Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Xác định nguyên nhân dẫn đến vụ TNLĐ tại mỏ đá Lèn Cờ

09:40, 02/04/2011
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu – Phó giám đốc công an Nghệ An cho biết: Cơ quan công an Nghệ An bước đầu đã hoàn tất công tác điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn kinh hoàng tại mỏ đá Lèn Cờ xã Nam Thành, huyện Yên Thành Nghệ An vào 7h30 phút ngày 1- 4 khiến 24 người chết và bị thương nặng.

 

Theo đó, nguyên nhân chính dẫn đến vụ tai nạn là do đơn vị khai thác vi phạm quy chế khai thác, triển khai không đúng quy trình khai thác đá. Cụ thể, thay vì việc phải bóc gỡ từ đỉnh núi xuống thì đơn vị khai thác lại cho công nhân khai thác đá từ chân núi làm hổng chân núi và tạo ra hàm ếch, nên mới dẫn đến vụ tai nạn thương tâm nói trên.

 

Cho đến 9h30 sáng hôm nay (2/4) mặc dù lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã nỗ lực hết sức, cùng với sự hỗ trợ của chó nghiệp vụ nhưng có ít nhất 2 nạn nhân đang bị mắc kẹt trong núi đá. Đó là 2 anh anh ruột Nguyễn Thọ Hoàng và Nguyễn Thọ Vũ ở xã Nam Thành, huyện Yên Thành.

 

Như vậy, vụ tai nạn lao động thương tâm đã cướp đi sinh mạng của 18 người, trong số này có 3 chết chết trong quá trình đi cấp cứu, nâng tổng số người chết và mất tích đến thời điểm này lên con số 20 người. Hiện 4 người đang trong cơn nguy kịch và đang được các nhân viên y tế tận tình cứu chữa. Được biết phần lớn nạn nhân trong vụ tai nạn là nữ và là lao động chính trong gia đình.

 

Trước mắt, tỉnh Nghệ An và huyện Yên Thành đã hỗ trợ các gia đình có người chết mỗi nạn nhân là 7 triệu đồng, người bị thương là 3,5 triệu đồng. Được biết, hiện nay, nhiều tổ chức cá nhân bằng hình thức trực tiếp hoặc dán tiếp cũng đã ủng hộ cho các gia đình có người bị nạn.

 

Tỉnh Nghệ An đang chỉ đạo lực lượng cứu hộ, cứu nạn bằng mọi biện pháp phải đưa được 2 nạn nhân còn lại ra khỏi đống đổ nát muộn nhất trong ngày hôm nay (02/4). Cơ quan công an cũng Nghệ An đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án đồng thời làm rõ sai phạm của các tập thể, cá nhân liên quan

 

(Hữu Đức)