Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Công tác chuẩn bị bầu cử ở khu vực miền núi Nghệ An

10:20, 10/05/2011
Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khoá 13 và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 ở Nghệ An cơ bản được các địa phương hoàn tất. Tuy nhiên, ở các khu vực miền núi, đặc thù địa hình phức tạp, dân trí hạn chế cộng thêm việc bố trí dân cư không đồng đều nên để đảm bảo được tất cả các cử tri thực hiện được quyền và nghĩa vụ công dân của mình là điều mà cấp uỷ chính

 

Đã mấy tháng nay, trên hệ thống loa truyền thanh xã biên giới Hạnh Dịch, huyện Quế Phong liên tục phát đi những thông tin tuyên truyền về luật bầu cử quốc hội, hội đồng nhân dân các cấp. Ngoài tuyên truyền trên hệ thống phát thanh, xã Hạnh Dịch còn thành lập các tổ công tác đến tận các hộ dân, treo pa nô, áp phích về nội dung bầu cử ở khu vực đông dân cư. Chính vì vậy người dân hiểu ý nghĩa của việc thực hiện quyền và nghĩa vụ bỏ phiếu bầu đại biểu quốc hội, HĐND các cấp.

 

Ở huyện Quế Phong có 133 tổ bầu cử thuộc 14 đơn vị xã, thị trấn. Trong số này, nhiều nơi chua có điện, cách trở sông suối, giao thông đi lại khó khăn, vì vậy, huyện Quế Phong đã được Hội đồng bầu cử cho phép bầu cử sớm tại đơn vị xã Tri Lễ và một số bản như Nặm Xái, Huồi Máy, Na Khích, bản Đai, bản Cọc, bản Piếng Mòn. Đến nay, mặc dù khó khăn nhưng mọi yếu tố phục vụ cho bầu cử ở các khu vực này cũng được chuẩn bị chu đáo.

 

Với các huyện vùng cao, giao thông đi lại còn gặp rất nhiều khó khăn, phải qua nhiều sông, suối, nhất là ở những xã vùng sâu, vùng xa, các xã vùng biên giới đặc thù. Kỳ bầu cử quốc hội khoá XIII và HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011 – 2016 diễn ra cũng là thời xuất hiện lũ tiểu mãn, dễ xảy ra tình trạng bị chia cắt, giao thông bị ngưng trệ do nước sông, suối dâng cao, đường đi lầy lội. Nếu xảy ra mưa lũ, không chỉ ảnh hưởng đến đi lại của bà con đến các địa điểm bỏ phiếu mà còn gây khó khăn cho việc kiểm phiếu, vận chuyển các hòm phiếu và báo cáo kết quả bầu cử của uỷ ban bầu cử các xã. Mặc dù hiện nay đã có quyết định chính thức từ hội đồng  bầu cử cho phép bầu cử sớm ở nhiều đơn vị và tổ bầu cử thuộc các huyện miền núi cao, đặc thù nhưng rõ ràng với những đặc điểm riêng về vị trí địa lý, đặc điểm dân cư ở khu vực này đang đặt ra cho chính quyền các huyệnlà làm sao hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ tổ chức bầu cử.​ Ông Vi Hải Thành – Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBBC huyện Kỳ Sơn cho biết: Huyện đã có các phương án để phòng xảy ra trường hợp có lũ chia cắt. Ngoài tăng cường cán bộ về các xã đặc thù, xã biên giới, đối với các tuyến đường đi lại có nguy cơ sạt lở, chia cắt thì sẽ phải bố trí thuyền, xe tăng bo, dây thừng để đưa người qua suối.

 

Còn ông Trần quốc Thành - Bí thư huyện uỷ, Chủ tịch UBBC huyện Quế Phong cũng cho biết các phương án: Công tác chuẩn bị bầu cử đã được huyện cơ bản hoàn tất, dự báo dịp bầu cử vào lụt tiểu mãn nên huyện chỉ đạo các lực lượng phòng bị phân cho người dân đi bỏ phiếu, đối với khu tái định cư sẽ duy trì bầu tại chỗ, nắm vững quân số. Huyện sẽ phối hợp với công an tỉnh, bộ đội biên phòng tỉnh bảo đảm an ninh vùng biên để bầu cử các đơn vị được bầu cử sớm đảm bảo đúng luật.

 

Kỳ bầu cử ĐBQH và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011 – 2016 là một hoạt động chính trị có ý nghĩa vô cùng quan trọng của cả nước. Các địa phương miền núi Nghệ An có những đặc thù, khó khăn riêng thì việc chủ động chuẩn bị trước các phương án để đối phó những tình huống không thuận lợi như thời tiết, giao thông sẽ góp phần làm nên thành công kỳ bầu cử. Từ cách làm và những kinh nghiệm của các kỳ bầu cử Quôc hội và hội đồng  nhân dân các cấp trước đây, tin tưởng rằng ngày bầu cử 22/5 tới đây thực sự là ngày hội của toàn dân, trong đó có bà con đồng bào các dân tộc vùng cao.

 

(Trịnh Viên)