Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đoàn 10 đặc công rừng Sác kỉ niệm 45 năm truyền thống

14:37, 01/05/2011
Sáng nay (1/5), tại TP Vinh diễn ra lễ kỉ niệm 45 năm ngày truyền thống Đoàn 10 đặc công rừng Sác – đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (15/4/1966-15/4/2011). Thiếu tướng Trần Thành Lập - nguyên Chính uỷ Đoàn 10, nguyên Chủ nhiệm Chính trị Quân Khu 7 tới dự.

 

Đoàn 10 đặc công rừng Sác ra đời trong cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu  nước. Lịch sử chiến đấu của đơn vị gắn liền với mảnh đất rừng Sác, một vị trí chiến lược quan trọng, làm bàn đạp tấn công vào sào huyệt đầu não của Mĩ, Ngụy tại Sài Gòn từ hướng Đông Nam . Đoàn 10 đặc công rừng Sác đã lập được nhiều chiến công vang dội. Một trong những chiến công to lớn là đánh chìm 107 tàu vận tải quân sự của giặc có khối lượng hàng hoá 10.000 tấn trên vùng sông nước Sài Gòn Gia Định. Đơn vị đã kiên cường bám trụ chiến đấu và xây dựng phong trào cách mạng địa phương, với 184 cơ sở trong 27 ấp chiến lược tạo được một trận địa lòng dân với CM. Đoàn 10 đặc công rừng Sác được xem là một biểu tượng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng.

 

Ôn lại truyền thống của đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, những cựu chiến binh của một thời khói lửa, anh dũng ấy đã nhân lên lòng tự hào về truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam; bùi ngùi vọng tưởng đến anh linh của đồng chí, đồng đội quả cảm, hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ. Trên 860 người con ưu tú của dân tộc Việt Nam đã bỏ lại thân mình nơi trận địa rừng Sác. Gần một nửa số liệt sĩ hiện chưa tìm được hài cốt.

 

Nhân dịp kỉ niệm này, tại Nghệ An sẽ thành lập Ban liên lạc truyền thống Đoàn 10 đặc công rừng Sác.

 

(Dương Cầm)