Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An cơ bản hoàn thành giải quyết khiếu nại tố cáo trước bầu cử

16:04, 17/05/2011
Theo luật định, đến ngày 12/5 sẽ ngưng giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử. Số đơn thư này nếu có sau bầu cử tiếp tục điều tra, xác minh, xử lý theo quy định pháp luật. Tại tỉnh ta, tính đến thời điểm ngày 12/5, số đơn thư khiếu nại tố cáo liên quan đến bầu cử là 131 đơn.

 

Trong số 131 đơn khiếu nại tố cáo của công dân liên quan đến công tác bầu cử lần này thì chỉ có 1 đơn liên quan đến ứng cử viên ĐBQH, 9 đơn liên quan đến ứng cử viên HĐND tỉnh, 26 đơn liên quan đến ứng cử viên đại biểu HĐND cấp huyện và 95 đơn liên quan đến bầu cử HĐND cấp xã. Các đơn liên quan đến công tác lập danh sách, qui trình thực hiện các bước bầu cử là 5 đơn. Trên địa bàn toàn tỉnh có 16/20 đơn vị cấp huyện phát sinh đơn thư liên quan đến công tác bầu cử. Đến nay, tiểu ban giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc ủy ban nhân dân tỉnh đã giải quyết đạt 100% số đơn tiếp nhận; tiểu ban giải quyết khiếu nại tố cáo thuộc ủy ban bầu cử cấp huyện giải quyết đạt tỷ lệ gần 84 % các đơn liên quan đến thẩm quyền giải quyết của huyện; các đơn thuộc thẩm quyền của cấp xã đã giải quyết đạt tỷ lệ trên 73%.  

 

Để có được kết quả đó, ngay sau khi thành lập, Ủy ban bầu cử tỉnh đã xác định rõ giải quyết khiếu nại tố cáo trước bầu cử là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thắng lợi của một cuộc bầu cử. Vì vậy, Ủy ban bầu cử ĐBQH khóa XIII và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 – 2016, tỉnh Nghệ An  đã có quyết định thành lập tiểu ban giải quyết khiếu nại tố cáo. Tiểu ban có nhiệm vụ tổ chức lãnh đạo, chỉ đạo, tiếp nhận, xử lý và tiến hành giải quyết các khiếu kiện của công dân. Các cơ quan tham mưu thành lập các tổ công tác để giải quyết khiếu nại, tố cáo phục vụ công tác bầu cử. Trong đó, yêu cầu đảm bảo phát huy quyền dân chủ của nhân dân trên cơ sở các qui định của luật bầu cử đại biểu Quốc hội, luật bầu cử HĐND, luật khiếu nại tố cáo và các văn bản quy phạm pháp luật khác để tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn thư; thực hiện tốt công tác kiểm tra, xác minh và trả lời các vụ việc kịp thời, đúng pháp luật cho cử tri biết.                    

 

Nhìn chung, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh liên quan đến bầu cử ĐBQH khóa XIII và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2011 – 2016 trên địa bàn tỉnh Nghệ An chủ yếu tập trung vào những vụ việc đã được giải quyết trước đây nhưng không được người khiếu nại, tố cáo đồng ý nên người khiếu nại, tố cáo yêu cầu mặt trận tổ quốc các cấp không đưa người trực tiếp ký các quyết định đó vào danh sách ứng cử viên. Cấp ủy, chính quyền các cấp, các ngành, mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đề cao trách nhiệm, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân ngay từ khi mới phát sinh tại cơ sở. Những vụ việc được giải quyết nhiều lần, nhưng công dân vẫn chưa nhất trí và tiếp tục khiếu kiện, các cơ quan có thẩm quyền vẫn tập trung chỉ đạo, kiểm tra, xác minh, trả lời theo quy định của pháp luật, hạn chế đơn thư vượt cấp, không có điểm nóng, không có đoàn đông người kéo lên tỉnh và trung ương để khiếu kiện; tình hình chính trị - an ninh – trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục giữ vững ổn định.

 

(Mai Hương)