Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Nhiều giải pháp cấp bách phòng chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi

16:09, 04/05/2011
Trước tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi, đặc biệt là dịch bệnh tai xanh ở lợn đang diễn biến hết sức phức tạp, sáng nay (4/5), dưới sự chủ trì của Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Chi, BCĐ phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm tỉnh tổ chức cuộc họp nhằm triển khai một số biện pháp cấp bách trong phòng chống dịch bệnh.

 

Sau hơn một tháng, kể từ khi ổ dịch lợn tai xanh tại xã Long Thành, huyện Yên Thành được phát hiện vào ngày 31/3 đến cuối giờ chiều ngày 2/5, dịch tai xanh đã lan ra 67 xã thuộc 6 huyện trong tỉnh là Yên Thành, Quỳnh Lưu, Đô Lương, Diễn Châu, Thanh Chương và Nghi Lộc. Số lợn ốm, chết phải tiêu hủy đã lên đến gần 10.700 con với tổng trọng lượng trên 258 tấn. Mặc dù dịch đã và đang lan rộng ra nhiều địa phương nhưng vẫn có hiện tượng vận chuyển, giết mổ và bán chạy lợn ốm; vệ sinh khử trùng tiêu độc, rải vôi bột chưa đảm bảo; một số địa phương tổ chức tiêu hủy lợn bệnh chưa đúng quy trình; tỷ lệ tiêm phòng các loại vắc xin cho đàn lợn thấp trong khi vắc xin tai xanh để tiêm phòng chống dịch cho đàn lợn chưa có. Do đó, nguy cơ dịch lan rộng ra các địa phương khác là rất lớn.

 

Điều đáng lo ngại nhất trong công tác chống dịch hiện nay, đó là qua hơn một tháng triển khai, tiến độ tiêm phòng vụ Xuân vẫn chậm, kết quả tiêm phòng thấp hơn cùng kỳ năm 2010. Trước tình hình đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình Chi yêu cầu các thành viên trong BCĐ chống dịch cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình, bám sát cơ sở để cùng các địa phương triển khai chống dịch quyết liệt hơn nữa. Đ/c cho rằng: Dịch tai xanh là một trong những loại dịch bệnh trên gia súc nguy hiểm nhất trong giai đoạn hiện nay. Vì thế, các địa phương cần kiên quyết tiêu hủy ngay khi có dấu hiệu của bệnh. Theo đó, cơ quan thú ý phải tổ chức triển khai tốt việc phun tiêu độc khử trùng trên phạm vi toàn tỉnh, kể cả những vùng chưa có dịch; đẩy mạnh công tác tiêm phòng, tổ chức tiêm bổ sung cho gia súc nuôi mới, nhập đàn, tái đàn. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ trong công tác kiểm dịch, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển lợn và sản phẩm lợn trái phép. Đ/c cũng yêu cầu Sở Tài chính kịp thời cấp kinh phí để hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do dịch bệnh để giúp họ sớm khôi phục chăn nuôi khi dịch kết thúc.

 

(An Duyên)