Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tam Hợp sẵn sàng cho ngày bầu cử sớm

16:00, 19/05/2011
Ngày mai (20/5), cử tri 10 xã của huyện vùng cao biên giới Tương Dương được tham gia bầu cử sớm trước thời gian quy định 2 ngày.

 

Vượt qua quãng đường lầy lội do trận mưa đêm hôm trước, xe chúng tôi đến trung tâm xã biên giới Tam Hợp khi những tia nắng sớm vừa le lói, đâm xuyên qua từng kẽ lá. Chỉ mới 9h sáng nhưng lúc này tại nhà văn hóa bản Phồng, bà con cử tri đã tập trung đến xem rất đông. Gặp ông Vy Đình Dung năm nay 70 tuổi đang mải mê xem tiểu sử của các vị ứng cử viên, ông cho biết: Ngày mai cử tri bản chúng tôi được đi bầu cử sớm nên hôm nay tôi đến đây xem danh sách và tiểu sử các ứng cử viên để có sự lựa chọn cho riêng mình. Tôi sẽ về nói lại với con cháu biết để ngày mai không lên rẫy mà tập trung về nhà văn hóa để đi bầu cử.

 

Là bản vùng sâu, vùng biên giới nên bản Phồng được Hội đồng bầu cử trung ương cho bầu cử sớm trước 2 ngày so với luật định. Bản Phồng có 130 hộ với gần 600 nhân khẩu, 100% là người Tày Poọng. Cuộc sống bà con nơi đây chủ yếu phụ thuộc vào rừng và phát nương làm rẫy, nên ngày thường hầu như chỉ có trẻ em và ông bà già ở nhà. Vì vậy, để ngày bầu cử diễn ra đạt kết quả cao nhất, bản đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động.

 

Tam Hợp là xã biên giới của huyện Tương Dương có 4 dân tộc an hem cùng chung sống là Kinh, Thái, Mông và Tày Poọng. Đây cũng là một trong 10 xã được bầu cử sớm của huyện Tương Dương. Toàn xã có hơn 900 cử tri được tổ chức bỏ phiếu tại 6 tổ bầu cử. Trong đó, 5 tổ ở nhà văn hóa các bản Phồng, Văng Môn, Xốp Nặm, Huồi Sơn, Phá Lõm và một tổ được bố trí tại Đồn biên phòng 551. Đi suốt dọc đường ở xã vùng cao biên giới này, nơi đâu cũng thấy reo panô, băng rôn, khẩu hiệu đỏ rực. Tiếng loa phát thanh tuyên truyền về ngày bầu cử được phát liên tục, càng tạo nên không khí rộn ràng khắp các bản làng. Trước đó, để ngày bầu cử sớm diễn ra đạt kết quả tốt, bên cạnh rà soát lại danh sách cử tri, xã cử cán bộ trực tiếp đến từng hộ dân trong những vùng sâu, vùng xa mà loa phát thanh của xã không đến nơi được để vận động bà con. Mọi công tác chuẩn bị như trang trí hội trường, hòm phiếu, con dấu… đã được ủy ban bầu cử của xã tiến hành rà sóat lần cuối thật kỹ càng.  Tất cả đã sẵn sang cho bầu cử sớm vào ngày mai.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nhận thức của bà con đã được nâng lên. Bà con hiểu và biết được về quyền và nghĩa vụ của mình trong việc đi bầu cử. Đồng bào các dân tộc thiểu số ở Tam Hợp đang mong chờ để được cầm lá phiếu lựa chọn những đại biểu xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri.

 

(Hiến Chương)