Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tương Dương: Một ngày trước ngày hội lớn

15:57, 21/05/2011
Thành công của cuộc bầu cử sớm ở 10 xã vùng biên đã giúp Ủy ban bầu cử huyện Tương Dương có những kinh nghiệm quý báu. Từ đó, tiếp tục chỉ đạo các địa phương trong toàn huyện hoàn thành công tác bầu cử vào ngày mai một cách suôn sẻ, chặt chẽ và đảm bảo đúng luật định.

 

Ngay trước ngày diễn ra bầu cử chung của cả nước, không khí hướng về ngày bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIII và HĐND các cấp khóa XIII, nhiệm kỳ 2011-2016 của đồng bào các tộc người Thái, Mông, Poọng, Ơ đu, Khơ Mú, Kinh… càng trở nên sôi động và phấn khởi. Có mặt cùng với Đoàn kiểm tra công tác bầu cử của huyện, chúng tôi được chứng kiến không khí ngày hội lớn tại bản Quang Phúc xã Tam Đình. Lúc này, trời đã quá trưa nhưng tại điểm niêm yết danh sách ứng cử viên và cử tri ở nhà văn hóa cộng đồng của bản vẫn có rất đông bà con đến xem, tìm hiểu tiểu sử của các đại biểu ứng cử. Bản Quang Phúc có 100% người dân tộc Thái, bà con sinh sống chủ yếu bằng phát nương làm rẫy. Vì vậy, còn có một số gia đình làm ăn ở trên rẫy xa. Sau khi nghe cán bộ đến tận nơi tuyên truyền vận động, giải thích rõ về luật bầu cử, nay đã về bản, kịp tham gia bầu cử vào ngày mai. Để bảo đảm quyền lợi cho bà con, tổ bầu cử của bản thường xuyên cập nhật và bổ sung vào danh sách cử tri. Theo danh sách đã niêm yết, cả bản có tới 676 cử tri, đông bằng 1/3 dân số của xã Tam Đình.

 

Ở xã Tam Thái, đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cũng đã hoàn tất. Để ngày bầu cử diễn ra tốt đẹp, Tam Thái đặc biệt quan tâm tới công tác đảm bảo an ninh trật tự, xóa bỏ các tụ điểm về ma túy trên địa bàn. Đồng thời, lập danh sách đưa số đối tượng nghiện hút và chuyên uống rượu gây gổ vào quản lý chặt chẽ. Trước thời điểm bầu cử, lực lượng công an xã đã bắt 4 đối tượng vận chuyển buôn bán ma túy tại bản Cành Tráp. Đến nay, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn đã được ổn định.

 

Ngày bầu cử đã đến, huyện Tương Dương cử các đoàn xuống tận cơ sở kiểm tra, sà soát mọi công việc cần thiết cho công tác bầu cử lần cuối như: chuẩn bị hòm phiếu, phiếu bầu, các hướng dẫn liên quan, các văn bản cần thiết để phổ biến, nội quy bầu cử, hướng dẫn cho người già, người lần đầu tiên đi bỏ phiếu… Phân công các thành viên mỗi người phụ trách các công việc cụ thể, sẵn sàng nhận nhiệm vụ. Là huyện miền núi cao, việc đi lại khó khăn nên đối với số cử tri là đang làm việc tại các công trường, công nhân xây dựng đang tạm trú trên địa bàn, các xã đã lập danh sách và phát thẻ cử tri đầy đủ. Ủy ban bầu cử các xã cũng đã trưng dụng lực lượng giáo viên và bố trí ở các điểm để phục vụ tốt cho đợt bầu cử. Uỷ ban bầu cử huyện đã bố trí cán bộ có kinh nghiệm tăng cường về các xã triển khai công tác chuẩn bị. Đặc biệt, huyện chú trọng vai trò của các già làng, trưởng bản trong việc tuyên truyền vận động đồng bào của mình hưởng ứng các hoạt động trước, trong và sau ngày bầu cử.

 

Với tinh thần trách nhiệm cao của các cơ quan chức năng và cử tri, tin rằng cuộc bầu cử ngày mai trên địa bàn huyện vùng cao biên giới này sẽ diễn ra thành công tốt đẹp.

 

 

(Hiến Chương)