Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

NTV bình chọn 10 sự kiện nổi bật trong tỉnh năm 2013

14:22, 31/12/2014
(truyenhinhnghean.vn) Khép lại năm 2013 với nhiều khó khăn thách thức những cũng đánh dấu những nỗ lực không mệt mỏi của các cấp các ngành, các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong việc chinh phục những thành công mới.

 

1. Ngày 30/7/2013 Bộ chính trị Ban hành Nghị quyết 26 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Đây là lần đầu tiên, BCT ban hành NQ riêng cho một địa phương. Điều này thể hiện sự quan tâm lớn của Đảng, nhà nước đối với Nghệ An. Nghị quyết đã chỉ rõ đường hướng, những  mục tiêu, giải pháp để Nghệ An bứt phá đi lên. Trong đó, nhấn mạnh việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, tăng cường đoàn kết, thống nhất, phát huy nội lực, tận dụng, thu hút mọi nguồn lực cả trong và ngoài nước, phấn đấu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc vào năm 2015, tạo cơ sở đến năm 2020 cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp và là trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung Bộ.

 

 
 

Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về Nghệ An cho đội ngũ cán bộ cốt cán trong toàn tỉnh

 

2. Sau 5 năm nỗ lực, trên tinh thần hữu nghị, hợp tác, ngày  9/7/2013, Chính phủ hai nước Việt Nam -̀ Lào đã long trọng tổ chức Lễ hoàn thành công tác tăng dày, tôn tạo mốc quốc giới trên thực địa với chiều dài 2.067Km và khánh thành mốc đại số 460 tại cửa khẩu Thanh Thủy tỉnh Nghệ An. Việc hoàn thành công tác cắm mốc biên giới có ý nghĩa chính trị hết sức to lớn, thể hiện tình hữu nghị đặc biệt, hiểu biết lẫn nhau, vì độc lập chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ của nhân dân hai nước Việt - Lào anh em nói chung, của tỉnh Nghệ An và các tỉnh có chung đường biên giới của nước bạn Lào nói riêng.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong tổ chức khánh thành mốc đại số 460 và hoàn thành công tác tăng dày và tôn tạo mốc biên giới Việt Nam - Lào trên thực địa ngày 9/7/2013

3. Trong bối cảnh nền kinh tế còn gặp nhiều khó khăn, thiên tại lũ lụt gây thiệt hại nằng nề về người và tài sản của nhân dân, dịch bệnh diễn biến phức tạp, thế nhưng với quyết tâm cao của toàn đảng bộ, chính quyền và sự nỗ lực cố gắng của các tầng lớp nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, năm 2013, 20/25 chỉ tiêu cơ bản về  kinh tế - xã hội của Nghệ An đã đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong nước (GDP) ước đạt 7,0%/ (kế hoạch 7- 8%). Sản lượng lương thực cả năm 1.184.000 tấn.Thu nhập bình quân đầu người ước đạt 23,57 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo đến cuối năm 2013 chỉ còn 12,5%. Thu ngân sách đạt 6.062 tỷ đồng, bằng 108% dự toán, tăng 6,5% so với cùng kỳ.

 

Nhà máy bia Sài Gòn Sông Lam (Sabeco) là một trong những đơn vị đóng góp lớn vào ngân sách của tỉnh năm 2013

4. Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư xuân Quý Tỵ - năm 2013 đã mở đầu cho một chuỗi các hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư cùa tỉnh trong năm qua. Trong năm, mặc dù nền kinh tế thế giới trên đà phục hồi chậm sau suy thoái, nhưng với tư duy đổi mới, năng động, linh hoạt trong kêu gọi, xúc tiến đầu tư của tỉnh, các ban ngành, Nghệ An vẫn đạt được những kết quả quan trọng trong thu hút đầu tư. Nghệ An đã cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 72 dự án với số vốn đăng ký hơn 12.885 tỷ đồng, trong đó có 67 dự án đầu tư trong nước và 05 dự án đầu tư FDI. Một số nhà đầu tư như Tổng công ty đầu tư phát triển Công nghiệp TNHH một thành viên BECAMEC Bình Dương, Công ty CP tập đoàn Hoa Sen, Công ty TNHH Nam Đàn - Vạn An, các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapo đã tiến hành khảo sát, xúc tiến đầu tư vào Nghệ An. Cùng với đó, việc mở thêm  tuyến bay mới trong và ngoài nước. Cũng trong năm 2013 đánh dấu việc nhiều dự án, công trình kinh tế trọng điểm hoạt động có hiệu quả. Đó là Nhà máy sữa TH với tổng số vốn đầu tư lên tới 1,2 tỷ USD, Nhà máy Bia Hà Nội – Nghệ An, Nhà máy bia Sài gòn  - Sông Lam... và nhiều dự án lớn khác đã được khởi công và đẩy nhanh tiến độ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế xã hội của tỉnh.

 


Khánh thành Nhà máy Sữa tươi sạch có quy mô lớn nhất Đông Nam Á của Công ty CP Sữa TH

 5. Ngày 4 tháng 12 năm 2013 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án phát triển kinh tế - xã hội miền Tây tỉnh Nghệ An đến năm 2020. Đây là tiền đề quan trọng để xây dựng miền Tây tỉnh Nghệ An vững mạnh toàn diện, đáp ứng nguyện vọng của đồng bào các dân tộc trong tỉnh, góp phần to lớn vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh lâu dài của tỉnh Nghệ An khu vực Bắc Trung bộ. Đề án đã vạch rõ những mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ  và các giải  pháp để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng khu vực miền tây Nghệ An.

6. Ngày 3 tháng 4 năm 2013, thị xã Hoàng Mai được thành lập theo Nghị quyết 47/NQ-CP của chính phủ trên cơ sở điều chỉnh  gần 17.000ha diện tích tự nhiên và hơn 105.000 nhân khẩu của huyện Quỳnh Lưu. Với 10 đơn vị hành chính gồm 5 phường và 5 xã, thị xã Hoàng Mai ra đời nâng số lượng đơn vị hành chính trực thuộc tỉnh Nghệ An lên 21 huyện thành thị. Cùng với vị trí địa lý thuận lợi, có biển, có sông, có rừng và hệ thống giao thông thuận lợi, nguồn nhân lực dồi dào, Hoàng Mai có tiềm năng, lợi thế và đủ điều kiện để phát triển nhanh, mạnh, trở thành một đô thị trẻ có triển vọng về KT-XH nơi cửa ngõ phía Bắc của tỉnh Nghệ An.

 

Lễ công bố Quyết định thành lập TX Hoàng Mai

 

7. Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập thành phố Vinh, 5 năm đô thị loại I và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba là sự kiện có ý nghĩa quan trọng, đánh dấu chặng đường 50 năm "chiến đấu, xây dựng và phát triển" của thành phố Vinh. Trong suốt 50 năm qua, Đảng bộ Chính quyền, nhân dân và các lực lượng vũ trang thành phố Vinh đã ra sức phấn đấu, xây dựng Vinh trở thành Trung tâm về kinh tế, văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ.

 

Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập thành phố Vinh, 5 năm đô thị loại I và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

 

Cũng trong năm 2013, Nghệ An đã tổ chức trọng thể lễ Kỷ niệm 45 năm chiến thắng Truông Bồn (31-10-1968 - 31-10-2013) - khánh thành công trình đền thờ Anh hùng Liệt sỹ Truông Bồn. Đây là hoạt động thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tri ân sâu sắc những hy sinh, những công hiến to lớn của quân và dân ta trong cuộc chiến tranh vệ quốc, đồng thời phát huy truyền thống yêu nước và lòng tự tôn, tự hào dân tộc, góp phần vào cuộc đổi mới xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh, văn minh.

 

8. Bão chồng lên bão, lũ chồng lên lũ. Năm 2013 là năm thời tiết diễn biến hết sức phức tạp, các đợt mưa bão xuất hiện sớm, liên tục và nhiều hơn so với những năm trước. Chỉ trong tháng 9, tháng 10, nhân dân Nghệ An đã phải hứng chịu  3 cơn bão lớn: số 8, số 10 và số 11. Ước tính thiệt hại về kinh tế hơn 2.553 tỷ đồng. Ảnh hưởng của các cơn bão, toàn tỉnh đã có 29 người chết. hàng nghìn ngôi nhà và hàng chục ngàn ha lúa, hoa màu, thủy sản bi ngập và hư hỏng nặng. TX Hoàng Mai vừa mới thành lập đã phải đối mặt với trận lũ lịch sử đầu tháng 10 làm thiệt hại đến 836,0 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong hoạn nạn, tình nhân ái cộng đồng được phát huy cao độ, đã có rất nhiều cơ quan đoàn thể, tổ chức, doanh nghiệp, những tấm lòng hảo tâm hướng về  đồng bào Nghệ An, góp sức cùng sẻ chia khó khăn, vượt qua thiên tai, lũ lụt, ổn định cuộc sống.

 

Tình nhân ái cộng đồng được phát huy cao độ, góp sức cùng sẻ chia khó khăn, vượt qua thiên tai, lũ lụt, ổn định cuộc sống

 

9. Trong năm 2013, tệ nạn xã hội, các loại tội phạm ma túy, buôn bán người qua biên giới và tội phạm ở lứa tuổi vị thành niên có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp. Nhưng với sự nỗ lực, phối hợp chắt chẽ của các cấp, các ngành và lực lượng vũ trang, ý thức bảo vệ lẽ phải của các tầng lớp nhân dân, chúng ta đã đấu tranh và ngăn chặn có hiệu quả với các loại tội phạm, giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự trên địa bàn. Các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội trong tỉnh đã tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện tốt đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nâng cao nhận thức, cảnh giác, đấu tranh có hiệu quả, làm thất bại âm mưu phá hoại, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc của các thế lực thù địch.

 

 
 Lực lượng chức năng thực hiện nhiệm vụ trong vụ gây rối trật tự công cộng tại  xã Nghi Phương, huyện Nghi Lộc

10. Các lĩnh vực Văn Hóa, Giáo dục, Thể thao đạt được nhiều kết quả. Với 95 em đạt học sinh giỏi quốc gia, 1 Huy chương vàng, 2 Huy chương bạc, 7 Huy chương đồng cuộc thi Olimpic Toán tuổi thơ toàn quốc; 9 học sinh Thủ khoa và gần 22 ngàn học sinh đậu vào các trường ĐH, CĐ trên cả nước, Nghệ An tiếp tục khẳng định vị thế của mảnh đất hiếu học, học giỏi, duy trì và giữ vững thành tích tốp đầu cả nước về giáo dục mủi nhọn.

 

Lễ tuyên dương HSG Quốc tế, khu vực, Quốc gia bà HS đạt điểm cao trong kỳ thi ĐH năm 2013

 

Năm 2013 cũng là năm mảnh đất địa linh nhân kiệt, giàu bản sắc văn hóa Nghệ Tĩnh đón nhận niềm vui Dân ca Ví dặm Nghệ Tĩnh được Vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia và đang tiếp tục trình hồ sơ lên Unesco để được công nhận là di sản văn hóa của nhân loại. Lĩnh vực báo chí, PTTH có bước phát triển mới. Cả 3 thí sinh của Nghệ An tham gia liên hoan tiếng hát truyền hình - giải Sao Mai 2013 đều đạt giải cao và với 2 Giải vàng, 2 Giải Bạc tại LHTHTQ lần thứ 33, Đài PT-TH Nghệ An tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong hệ thống các Đài PT-TH của cả nước. Thể thao thành tích cao của Nghệ An cũng dành được nhiều kết quả nổi bật với những tấm huy chương Vàng quốc gia và quốc tế.

 

(NTV)