Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giao ban công tác đối ngoại địa phương năm 2014 - 2015

10:40, 27/01/2015
(truyenhinhnghean.vn) Sáng 27/1, dưới sự chủ trì của đ/c Hồ Xuân Sơn - Ủy viên TƯ Đảng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến với 63 tỉnh thành trong cả nước để đánh giá về công tác đối ngoại địa phương năm 2014 – 2015. Điểm cầu Nghệ An do đ/c Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

 

Điềm cầu Nghệ An

 

Năm 2014, các địa phương trong cả nước đã đồng hành cùng Bộ Ngoại giao triển khai đồng bộ và toàn diện các hoạt động đối ngoại trên tất cả các lĩnh vực. Nhờ vậy, đã có 53 thỏa thuận hợp tác cấp địa phương mới được ký kết, trải rộng trên tất cả các khu vực Châu Á, Châu Âu, Trung Đông – Bắc Phi, châu Úc, châu Mỹ, tăng 278 % so với năm 2013.

 

Các địa phương cũng đã ký được 150 bản ghi nhớ, hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức nước ngoài nhằm tranh thủ ngoại lực cho phát triển kinh tế - xã hội.  Trong năm, xuất khẩu cả nước đạt trên 150 tỷ USD, tổng vốn ODA và vốn vay ưu đãi ký kết đã đạt trên 4 tỷ USD; tổng giá trị các dự án FDI được cấp mới và tăng vốn tại các địa phương đạt trên 20 tỷ USD.

 

Công tác văn hóa đối ngoại đã đạt được kết quả tích cực với 4 di sản văn hóa được UNESCO công nhận và tái công nhận; triển khai tốt 120 hoạt động văn hóa có yếu tố nước ngoài tại các địa phương và 37 hoạt động văn hóa tại nước ngoài.    

 

Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ban ngành và các địa phương đã tập trung thảo luận các vấn đề về thúc đẩy các hoạt động đối ngoại toàn diện theo chủ trương hội nhập quốc tế; Thực hiện Quy chế quản lý thống nhất hoạt động đối ngoại; Cơ chế phối hợp công tác giữa địa phương và Bộ Ngoại giao. Đồng thời thảo luận, thống nhất những nhiệm vụ trọng tâm công tác đối ngoại địa phương trong năm 2015. Theo đó, Bộ Ngoại giao và các địa phương tiếp tục quán triệt chương trình hành động của Chính Phủ về hội nhập quốc tế tại địa phương; củng cố khối đại đoàn kết, hợp tác ASEAN; Tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại toàn diện và râu  rộng, nhất là các nước láng giềng, đối tác chiến lược, đối tác toàn diện, đối tác có tiềm năng; Tăng cường công tác thông tin đối ngoại, bảo vệ biên giới lãnh thổ.

 

Để thực hiện tốt các nhiệm vụ này, Bộ Ngoại giao sẽ tiếp tục đẩy mạnh hỗ trợ các địa phương hội nhập quốc tế; đồng thời nâng cao hiệu quả công tác phối hợp, nhất là tăng cường cơ chế thông tin hai chiều giữa Bộ và các địa phương.

 

(Mai Hương)