Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Cùng nhau bảo vệ và phát huy những nguồn mạch thanh trong của Ví Giặm (*)

09:40, 01/02/2015
(truyenhinhnghean.vn) Chúng ta hãy nguyện cùng nhau bảo vệ và phát huy những di sản vô giá của dân tộc, trong đó có dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, để những nguồn mạch thanh trong, ấm nồng hơi thở cội nguồn, nuôi dưỡng và nâng cánh tâm hồn Việt, để văn hóa Việt Nam hòa trong dòng chảy của văn minh nhân loại, tạo nền tảng tinh thần và động lực xây dựng thành công, bảo về vững chắc

Nghệ An, Hà Tĩnh đón Bằng DSVH của UNESCO cho Dân ca Ví, Giặm

Dân ca Ví, Giặm hòa quyện và tỏa sáng cùng tinh hoa văn hóa của nhân loại (*)

UNESCO sẽ đồng hành cùng Việt Nam bảo tồn và phát huy di sản Dân ca Ví Giặm (*)

 

truyenhinhnghean.vn giới thiệu toàn văn bài phát biểu của đ/c Vũ Đức Đam – Uỷ viên TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tại lễ vinh danh Dân ca Ví Giặm Nghệ Tĩnh:

 

Đ/c Vũ Đức Đam – Uỷ viên TƯ Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ

 

Kính thưa các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, nguyên lãnh đạo Đảng,  Nhà nước,

 

Kính thưa các mẹ Việt Nam Anh hùng, các đồng chí lão thành cách mạng,

 

Kính thưa bà Katherine Muller Marin, Trưởng đại diện UNESCO tại Việt Nam cùng các vị khách quốc tế,

 

Kính thưa các nghệ nhân, nghệ sỹ cùng toàn thể  đồng chí, đồng bào.

 

Hôm nay, trên quê hương Xô Viết Nghệ Tĩnh anh hùng, chúng ta long trọng tổ chức Lễ vinh danh Dân ca Ví , Giặm Nghệ Tĩnh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Tôi xin nhiệt liệt chào mừng và chia sẻ niêm vui, niềm tự hào với các nghệ sỹ, nghệ nhân, Đảng bộ và chính quyền, quân và dân Nghệ An, Hà Tĩnh cùng toàn thể quý vị đại biểu, các vị khách quý, đồng bào đồng chí.

 

Dân tộc Việt Nam ta có nền văn hiến mấy ngàn năm, có lịch sử dựng nước và giữ nước như núi cao, khí phách hào hung tựa biển lớn tấm lòng nhân nghĩa. Cha ông quen chịu khổ nhưng không bao giờ chịu đánh mất mình. Trung trực, can trường mà mưu lược, sáng tạo. Trong khó khăn, trước thử thách vẫn luôn hào sảng yêu đời. Bằng phẩm giá ấy, bằng mồ hôi, nước mắt và cả xương máu, các thế hệ đi trước đã viết nên những trang sử rất đỗi tự hào, trao truyền cho chúng ta những di sản vô giá mãi rực rỡ.

 

Sách Đại Nam nhất thống chí viết về xứ Nghệ là vùng “Đất xấu, dân nghèo, tập tục cần kiệm, nhà nông chăm chỉ ruộng nương học trò ưa chuộng học hành… Đó cũng là vùng đất đã tác thành ra bao lớp hiền nhân, cái nôi sản sinh trao truyền cả một kho tàng văn hoá dân gian phong phú, trong đó dân ca Ví, Giặm Nghệ - Tĩnh là hai “thổ sản” độc đáo”. Thứ “thổ sản” độc đáo ấy được kết tinh từ lao động, từ đấu tranh, từ tình yêu, trí tuệ, tài hoa của các dân tộc anh em trên vùng đất của núi Hồng sông Lam, biểu tượng của bản lĩnh hiên ngang, tinh thần hiếu học trong đạo lý tôn thờ và luôn hướng về cái đẹp.

 

Ngôn ngữ diễn xướng Ví Giặm là sự kế tụ tuyệt vời của Tiếng Việt và khẩu ngữ địa phương, của làn điệu dân ca Việt Nam với nhịp sống, điệu thức của một vùng quê nắng gió nhọc nhằn, quả cảm. Tự thưở nằm nôi, tâm hồn người Xứ Nghệ đã được tắm chất thi ca trong nhưng lời ru của bà, của mẹ, lớn lên cùng những bài hát đồng giao, rồi những điệu ví câu giặm gắn với cuộc sống mưu sinh và tình yêu quê hương, tình yêu đôi lứa. Mộc mạc mà ý nhị, dung dị mà mượt mà, lạc quam mà da diết, sôi nổi mà sâu lắng: Hồng Sơn cao ngất mấy trùng/ Lam Giang mấy trượng thì lòng bấy nhiêu.

 

Vùng quê Nghệ Tĩnh vốn được biết đến như một mảnh đất nghèo khó, khắc khổ đang từng ngày thay gia đổi thịt với những nhà máy, công trường mang tầm vóc của thời kỳ CNH – HĐH, nhưng ý chí tâm hồn, cốt cách của người người xứ Nghệ thì chẳng đổi thay. Trong nét văn hoá cốt cách của người Nghệ Tĩnh kết tinh phản chiếu văn hoá cốt cách của người Việt mà vẫn nguyên nét độc đáo cao đẹp rất riêng có của mình. Chúng ta cùng trân trọng bày bày tỏ biết ơn và chúc mừng tất cả những tổ chức cá nhân đặc biệt là nhân dân hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã sáng tạo, gìn giữ và phát huy những giá trị độc đáo quý báu của dân ca Ví Giặm bằng nhiều phong trào, hình thức sinh hoạt phong phú đóng góp tích cực cho sự nghiệp bảo vệ và phát huy giá trị di sản văn hoá vốn có của dân tộc. Và để những giá trị kết tinh từ tâm hồn Việt Nam trở thành một phần quý báu trong kho tàng di sản văn hoá của cả nhân loại.

 

Thay mặt Chính phủ nước CHXHCN Việt Nam, tôi xin trân trọng cảm ơn UNESCO, các tổ chức quốc tế và các quốc gia thành viên đã ủng hộ để dân ca Ví Gặm Nghệ Tĩnh được vinh danh là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Tôi cũng xin chân thành cảm ơn bà Katherine Muller Marin, cùng cơ quan đại diện UNESCO; các tổ chức quốc tế, các đoàn ngoại giao tại Việt Nam đã luôn hợp tác chặt chẽ, giúp đỡ hiệu quả trong công cuộc phát huy giá trị di sản nói riêng, trong sự nghiệp xây dựng đất nước nói chung. Chúng tôi mong muốn và tin tưởng rằng sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác quý báu đó.

 

 

Kính thưa lãnh đạo, các vị khách quý, các nghệ nhân, nghệ sỹ,

 

Trong giờ phút ý nghĩa này, chúng ta cùng nhớ lại, trước lúc ra đi, Bác Hồ vô vàn kính yêu muốn nghe một câu hò xứ Nghệ, Bác muốn nghe câu ví, nhớ làng Sen từ thuở ấu thơ, Bác muốn nghe câu hát Giặm quê nhà, để những bài ca đất nước theo Bác đến mênh mông, để non sông đinh ninh lời hẹn thề rằng “yêu Tổ quốc mình càng yêu tha thiết những khúc hát dân ca”.

 

Chúng ta hãy nguyện cùng nhau bảo vệ và phát huy những di sản vô giá của dân tộc, trong đó có dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh, để những nguồn mạch thanh trong, ấm nồng hơi thở cội nguồn, nuôi dưỡng và nâng cánh tâm hồn Việt, để văn hóa Việt Nam hòa trong dòng chảy của văn minh nhân loại, tạo nền tảng tinh thần và động lực xây dựng thành công, bảo về vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn  minh, để nền văn hiến Việt Nam truyền lưu muôn thủa.

 

Xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, các vị khách quý, các nghệ nhân, nghệ sỹ cùng toàn thể đồng bào, đồng chí sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

 

Xin trân trọng cảm ơn.

 

----------------------------
Đầu đề do BBT đặt