Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

“Năng động, sáng tạo, đoàn kết để hun đúc nên khát vọng lớn”

19:43, 18/02/2015
(truyenhinhnghean.vn) Trước thời khắc chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Hồ Đức Phớc đã dành riêng cho NTV một cuộc trò chuyện để đánh giá những thành tựu KT-VH-XH, AN-QP của tỉnh nhà qua một năm thực hiện NQ26 của BCT và những dự cảm đầy hứa hẹn trước thềm năm mới 2015 bởi một niềm tin: Một tập thể sáng tạo, đoàn kết sẽ hun đúc những khát

 

 Đ/c Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc trong cuộc trao đổi trước thềm năm mới với NTV

 

PV: Kính thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy! Một mùa xuân nữa đang về, và chúng ta đang ở thời khắc chuyên giao giữa năm cũ và năm mới. Nhìn lại năm 2014, Nghệ An đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Vậy đ/c có thể đánh giá vai trò chỉ đạo điều hành của BTV BCH đảng bộ tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ KT-XH, đảm bảo ANQP  năm qua?

 

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc: Tôi cho rng, nhân tđđm bo sthng li trong vic lãnh đo phát trin KT-XH-QP-AN là slãnh  đo ca Ban thưng vvà Ban chp hành Đng b các cp. Ban thưng vvà Ban chp hành Đng bcác cp va là ht nhân, va là linh hn ca Đng b, đâu có mt Ban thưng vvà Ban chp hành đoàn kết, thng nht, năng đng và sáng to thì đó có phong trào tt và ngưc li. Do đó, Ban thưng vvà Ban chp hành phi hết sc chđng trong vic đi mi phương thc lãnh đo ca mình, chng hn như ban hành nghquyết đúng, các chương trình hành đng, các chth, quyết đnh và các văn bn chđo sát hp vi thc tin. Đng thi giao cho UBND các cp và các ban ngành lãnh đo nhân dân trin khai các nhim vKT- XH – QP – AN, kim tra li vic trin khai đó mt cách có hiu qu; Chăm lo cho vic btrí, sdng và tăng cưng năng lc ca ban thưng v, ban chp hành là mt vn đhết sc quan trng, đm bo cho vic thc hin thng li các nhim vtrong năm và các năm tiếp theo.

 

PV: Năm 2014 cũng là năm đầu tiên thực hiện NQ26/BCT về phát triển KT-XH Nghệ An đến năm 2020. Vậy trên cơ sở những định hướng từ BCT và chương trình hành động của BTV Tỉnh ủy, một năm qua, Nghệ An đã có sự chuyển động như thế nào, thưa đồng chí?

 

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc: Có thnói, năm 2014 là mt năm chúng ta thc hin nghquyết 26 ca BChính trdành đưc thng li tương đi toàn din trên tt ccác lĩnh vc KT-XH-QP-AN. Tăng trưng kinh tế đt đưc 7,24% là mt mc tăng trưng tương đi cao, thu ngân sách đt 7.652 tđồng, cao nht ttrưc đến nay.  Chúng ta đã thu hút đu tư đưc 105 dán vi tng mc đu tư là 18.500 tđng. Các nhà đu tư hàng đu ca đt nưc đã đu tư vào đa bàn tnh NghAn chúng ta vi nhng dán ln, ha hn mt tương lai tươi sáng. Sn lưng lương thc cao nht ttrưc đến nay đt 1,2 triu tn. Xut khu lao đng chúng ta đng đu toàn quc vi 12.300 ngưi đi xut khu lao đng. Chúng ta đng th4 toàn quc vtăng trưng ngân hàng. Chương trình mc tiêu quc gia xây dng NTM chúng ta đt đưc 33 xã đt 19/19 tiêu chí, đây là mt thành tu ln. Chúng ta đã xây dng đưc 1.400km giao thông nông thôn trong toàn tnh.

 

Vcông tác xóa đói gim nghèo thì chúng ta gim nghèo đưc gn 4%, đc bit, trong năm 2014, chúng ta đã huy đng đưc 193 tđng bng các ngun vn xã hi hóa đcho ngưi nghèo. Các cp, các ngành, các doanh nghip, các nhà ho tâm và nhân dân rt quan tâm đến ngưi nghèo, to nên mt phong trào hết sc to ln.

 

Trong lĩnh vc giáo dc, chúng ta có shc sinh gii quc tế, quc gia đúng vào top dn đu ca cc.

 

Còn lĩnh vc y tế, chúng ta đã thc hin ghép  thành công các ng dng KHKT trong phòng, cha bnh như cha bnh ung thư vú bng cách ghép tế bào gc, đây là mt trong 10 thành tu khoa hc công nghca nưc ta năm 2014. Chúng ta cũng đã  khánh thành đưc bnh vin 700 giưng bnh.

 

Trong lĩnh vc xây dng cơ shtng thì phi nói chúng ta có nhng đt phá như: khánh thành Nhà ga hành khách Cng hàng không Vinh, và Cảng hàng không đón 3 triu lưt khách/năm, mrng Cng Ca Lò, xây dng hthng cu vưt, mrng Quc l1A và mt scông trình htng giao thông quan trng.

 

Trong năm 2014, chúng ta đã đm bo cho vic phát trin văn hóa có tiến bhơn. Đc bit, dân ca Ví Dm xNghđưc UNESCO công nhn là văn hóa phi vt thđại diện ca nhân loi.

 

Trong công tác xây dng Đng thì chúng ta tp trung cho công tác kim tra, tchc và công tác tư tưng. Năm qua, chúng ta đã tchc luân chuyn đưc 67 cán bttnh xung huyn, thuyn lên tnh, tngành này qua ngành khác, to sđng thun rt ln trong Đng bvà trong nhân dân.

 

Tóm li, năm 2014 là năm mà chúng ta giành đưc thng li tương đi toàn din và to đà cho năm 2015. Chúng ta hoàn thành mt schtiêu KT- XH đchun bcho đi hi Đng các cp, tiến ti đi hi Đng toàn quc ln th12.

 

PV:  Nhiều người vẫn dự báo, năm 2015 nền kinh tế sẽ khả quan hơn, đ/c Bí thư Tỉnh ủy nhận định như thế nào?

 

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc: Tôi cũng nhn đnh như vy bi vì nn kinh tế c ta cũng bị ảnh hưng ca nn kinh tế thế gii còn nn kinh tế tnh ta phthuc vào nn kinh tế ca cc. Theo d báo chung, năm 2015, kinh tế chúng ta skhquan hơn, đc bit đi vi tnh ta, chúng ta đã có schun bthế và lc, chun b điu kin đnăm 2015 có thtăng tc tt hơn. Tôi cũng tin tưng là năm 2015 thì chc chn kinh tế ca tnh ta stt.

 

PV: Người ta vẫn thường nhắc tới cụm từ "lợi thế so sánh". Vậy theo đ/c, lợi thế so sánh của Nghệ An so với các tỉnh trong khu vực là gì và liệu chúng ta đã khai thác hiệu quả lợi thế nay chưa?

 

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc: Tôi cho rng, mi tnh có mt li thế riêng, tuy nhiên đi vi tnh NghAn chúng ta có rt nhiu li thế, ví dnhư chúng ta có din tích rng ln nht cc, chúng ta có cng bin, cng hàng không, có cơ shtng đưng b, ca khu,.. Ngoài ra, tnh ta có li thế vngun nhân lc và các li thế khác như là truyn thng hiếu hc, yêu nưc,… Tuy nhiên, tôi nghĩ rng, chúng ta chưa khai thác mt cách hiu qunht vvn đli thế so sánh và tim năng mà chúng ta đã có cho vic phát trin KT-XH. Trong nhng năm ti, chúng ta cn phi đưc đy mnh và tn dng đưc li thế so sánh đthu hút đu tư, thu hút ngun lc và huy đng ni lc phát trin lên mt tm cao mi.

 

PV: Theo học giả Nguyễn Trần Bạt - cũng là một người con quê hương: Một vùng đất muốn phát triển phải có một ban lãnh đạo có chất lượng anh hùng. Và ban lãnh đạo đó phải thổi được không khí anh hùng vào đời sống nhân dân. Đ/c Bí thư Tỉnh ủy  nghĩ thế nào về ý kiến này?

 

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc: Tôi cho ý kiến này là mt ý kiến xác đáng bi vì có mt ht nhân lãnh đo tt thì mi lan tođưc slãnh đo ra toàn xã hi, cho nên cn có mt tp thnăng đng, sáng to, đoàn kết và có ý chí thì vi khát vng này shun đúc đưc nhng khát vng trong toàn xã hi. Mi ngưi, mi ngành cùng thi đua thì lúc đó chúng ta mi có thbt lên đt thành tích cao hơn.

 

PV: Trước thời khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, Đ/c có chia sẻ, mong muốn gì gửi tới cán bộ đảng viên, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh?

 

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc: Tôi thay mt lãnh đo tnh, xin tlòng biết ơn cán b, Đng viên, tng lp nhân dân trong sut năm qua đã nlc hết mình cho snghip phát trin ca NghAn. Chun bcho mt mùa xuân mi, thay mt cho lãnh đo tnh, tôi xin trân trng gi ti toàn thcán b, Đng viên và nhân dân li chúc sc khe, hnh phúc và thành đt trong cuc sng. Chúc cho mt năm mi giành đưc nhiu thng li mi, mi ngưi cùng chung sc, chung lòng đxây dng tnh NghAn chúng ta trthành mt tnh giàu mnh, là trung tâm kinh tế ca khu vc Bc Trung b.

 

 

 

(Thanh Huyền thực hiện)