Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Tiếng nói của người Nghệ ở Thủ đô hướng về quê hương

11:17, 18/02/2015
Sống xa quê hương, nhưng trái tim của con em xứ Nghệ ở Thủ đô Hà Nội luôn đau đáu hướng về quê hương với tâm nguyện chung, đó là mong muốn tỉnh nhà ngày một phát triển đi lên.

 

Ông Lê Doãn Hợp, Nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT, nguyên Bí thư tỉnh ủy Nghệ An khẳng định: tỉnh Nghệ An có 3 thế mạnh mà ít tỉnh nào có được, đó là quỹ đất lớn, là tỉnh có người sinh sống, làm ăn trên mọi miền Tổ quốc đông và thành đạt nhất. Hơn nữa, Nghệ An là vùng đất giàu truyền thống cách mạng, có nền văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc. Vì vậy, Nghệ An có nhiều cơ hội để phát triển vững mạnh toàn diện, nếu biết nắm bắt và phát huy những lợi thế này.

Ông Lê Doãn Hợp, Nguyên Bộ trưởng Bộ TT&TT,

nguyên Bí thư tỉnh ủy Nghệ An

Ông Lê Doãn Hợp nói: “ Tôi mong muốn Nghệ An thực hiện phương châm là khơi dậy tiềm năng bên trong, thu hút tốt nguồn lực bên ngoài, đoàn kết để tiếp tục phát triển cao hơn. Nếu Nghệ An trong tỉnh đoàn kết, biết gắn kết với các Bộ, Ngành ở TƯ, biết khai thác chất xám của con em Nghệ An ngoài tỉnh, biết thu hút đầu tư của các doanh nghiệp lớn trên thế giới thì Nghệ An sẽ đi lên bền vững mãi mãi, muôn đời.


Năm 2014 Nghệ An đã đạt được nhiều thành tựu quan trong, hoàn thành và vượt 25/27 chỉ tiêu phát triển kinh tế- xã hội, tổng sản phẩm trong tỉnh năm 2014 tăng 7,24%. Tốc độ tăng trưởng năm 2014 tăng hơn 2 năm trước đó và cao hơn mức tăng trưởng bình quân chung của cả nước. Đặc biệt, ngày 31 tháng 1 vừa qua, tỉnh Nghệ An đã tổ chức thành công Lễ vinh danh Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.  Tuy nhiên, đối với các vị Tướng lĩnh, Giáo sư, Tiến sỹ, Nhà khoa học là con em người Nghệ An, thì những thành tích này chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế mà mảnh đất Nghệ An luôn có sẵn.

 

Quan trọng hơn, Nghệ An là tỉnh đầu tiên được Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết riêng, NQ26 về phát triển KT- XH đến năm 2020, đây có thể nói là niềm vui, nhưng cũng là trách nhiệm chung đối với tất cả mỗi người con xứ Nghệ. Bởi, Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị mới là định hướng có tính chiến lược để hướng Nghệ An phát triển, trở thành một trung tâm của Bắc Miền Trung. Đó là định hướng của Trung ương Đảng, nhưng lại rất phù hợp với nguyện vọng của hơn 3 triệu người dân Nghệ An. Và để thực hiện và cụ thể hóa được những vấn đề mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đề ra, trước mắt có nhiều việc cần phải làm. Thiếu tướng Lê Văn Cương, Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ CA chia sẻ:

 

Thiếu tướng Lê Văn Cương

Nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ CA

So với nhu cầu trở thành trung tâm Bắc Miền Trung, tôi thấy Nghệ An còn nhiều việc phải làm. Tôi nghĩ, đầu tiên tỉnh phải có một bản thiết kế về tổng thể phát triển của tỉnh Nghệ An. Trên tổng thể quy hoạch như vậy, bắt đầu tính chắt ra từng đoạn một. Và quan điểm của tôi phải làm rõ: Trung tâm Bắc Miền Trung là cái gì? Muốn trở thành một trung tâm, Nghệ An phải là nơi có những giá trị, có thành tích, hiệu quả lan tỏa để các nơi khác phải đến học.


 

PGS- TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viên kinh tế TƯ

Còn PGS- TS Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viên kinh tế TƯ đưa ra quan điểm: “ Trong điều kiện bứt phá chưa rõ ràng, nên tập trung vào Vinh một vài tuyến quan trọng có tính dẫn dắt. Tôi nghĩ,đầu tiên phải tập trung phát triển Vinh làm sao cho đúng bản sắc, trở thành một trung tâm giáo dục đào tạo, trung tâm công nghệ cao. Bởi cái này đã trở thành truyền thống, có tiếng của Nghệ An, vì ở đây là xứ nhân kiệt, xứ địa linh để nhiều người đến. Học vấn của Nghệ an khá nỗi tiếng, do đó trở thành trung tâm đào tạo không những của Quốc gia mà của khu vực và cả thế giới có đẳng cấp là rất rõ ràng.”

Nhắc đến hai từ Quê hương, bất cứ ai xa quê cũng bùi ngùi xúc động. Quê hương là nơi bản thân được sinh ra, được nuôi dưỡng trưởng thành. Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, Nguyên Tư lệnh QK4 cho biết: “ Tôi sống ở Thủ đô, nhưng trái tim của tôi luôn hướng về quê hương, vì quê hương là cái nôi tôi được sinh ra. Nơi tôi có tổ tiên, ông bà, nơi mà hàng ngàn năm nay có một truyền thống văn hóa, cho nên dù ở xa nhưng kỳ vọng của chúng tôi, những người con xa quê hương mong rằng năm 2015 là một năm Nghệ An phát triển nhảy vọt để chào mừng thắng lợi Đại hội Đảng bộ của tỉnh và Đại hội tòa quốc lần thứ 12.

 

Trung tướng Nguyễn Quốc Thước, Nguyên Tư lệnh QK4


Tại buổi gặp mặt Hội đồng hương Nghệ An tại Hà Nội vào đầu tháng 2 năm 2015, đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy đã khẳng định: Trên tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ xây dựng những chương trình hành động cụ thể, với những biện pháp hữu hiệu để đưa Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc, cơ bản trở thành một tỉnh công nghiệp. Để đạt được mục tiêu đề ra, tỉnh cần huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan ban ngành các cấp, cùng toàn thể nhân dân và đặc biệt là rất cần sự quan tâm hơn nữa của những người con xứ Nghệ, hiện đang sinh sống trên địa bàn cả nước nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng.
                           

Nguyễn Nam