Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Đề xuất giải pháp thực hiện chương trình XĐGN vùng dân tộc và miền núi

17:15, 13/03/2015
(truyenhinhnghean.vn) Chiều nay (13/3), dưới sự điều hành của đồng chí Tòng Thị Phóng - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Quốc Hội, Bộ trưởng - Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Giàng Seo Phử trả lời chất vấn về thực hiện một số chương trình, chính sách vùng dân tộc và miền núi.

 

Làm rõ bản chất, trách nhiệm trong việc xảy ra án oan sai

 

Phiên chất vấn được phát thanh, truyền hình trực tiếp, đồng thời, kết nối truyền hình trực tuyến với Đoàn đại biểu Quốc hội của 63 tỉnh thành cả nước.

 

Tại Nghệ An, đồng chí Phạm Văn Hà – Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh, Phó trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh chủ trì. 

 

Điểm cầu Nghệ An

 

Theo đó, 3 nhóm nội dung được Bộ trưởng – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc báo cáo là việc thực hiện Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn. Những khó khăn, thách thức và triển vọng, kết quả đến hết năm 2015; Thực trạng và giải pháp sắp xếp bố trí dân cư vùng thường xảy ra thiên tai, vấn đề di cư tự do, đào tạo nghề, đất ở, đất sản xuất cho đồng bào thiểu số; Giải pháp cho vấn đề ma túy và một số hủ tục, mê tín dị đoan trong vùng dân tộc thiểu số.

 

Thông qua chất vấn của các đại biểu Quốc hội và từ đầu cầu các tỉnh, Bộ trưởng Giàng Seo Phử khẳng định: Các chủ trương, chính sách của Trung ương đối với vùng dân tộc và miền núi thời gian qua đã tác động rất lớn về cơ sở hạ tầng, nâng cao trình độ sản xuất, phát triển kinh tế, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho đồng bào, góp phần đẩy lùi các hủ tục lạc hậu, đảm bảo quốc phòng và an ninh biên giới. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế đất nước còn khó khăn, nguồn lực dành cho vùng này còn hạn chế, chưa đáp ứng tốt nhu cầu để thực hiện các chương trình, chính sách hiện hành.

 

Riêng giải pháp tạo ra bước đột phá cũng như nguồn lực để tiếp tục triển khai các chương trình, chính sách có hiệu quả, hoàn toàn phụ thuộc vào quyết định của Quốc hội. Mặt khác cần giao trách nhiệm cho Chủ tịch UBND các tỉnh lồng ghép và điều phối các chương trình, chính sách, nguồn lực hiệu quả hơn.

 

Bộ trưởng cũng đã trả lời một số vấn đề liên quan đến hiệu quả chưa cao của chương trình 135 -  chương trình đào tạo và dạy nghề, tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số. 

 

Về phần chất vấn này, lãnh đạo một số bộ ngành cũng giải trình làm rõ thêm những vấn đề liên quan.

(Mai Hương)