Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giám sát chế độ quản lý phí BVMT đối với nước thải sinh hoạt

19:02, 30/03/2015
(truyenhinhnghean.vn) Thực hiện chương trình giám sát năm 2015 của HĐND tỉnh, chiều nay (30/3), Ban kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh làm việc, giám sát về đối tượng, mức thu, chế độ quản lý phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh của các đơn vị thuộc Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Nghệ An.

 

Việc thực hiện thu phí bảo vệ môi trường đối với nước thải sinh hoạt trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo quyết định 12/2013 của UBND tỉnh. Theo đó, 2 năm: 2013,2014 đơn vị đã thu được trên 9,62 tỷ đồng,   để lại 10% cho các đơn vị hoạt động. công ty Cấp nước Nghệ An cũng đã thu trên 9,1 tỷ phí thoát nước đối với nước thải sinh hoạt theo quyết định 43/ 2013 của UBND tỉnh, trích để lại 5% cho đơn vị thu phí.

 

Tại buổi làm việc, đoàn giám sát đã quan tâm và đề nghị đơn vị lảm rõ việc có thất thu phí cấp thoát nước hay không; Việc chi và phân phối số nguồn thu trích ra từ 10% và 5% đối với 2 loại phí trên được thực hiện theo quy định nào? Đối với các hộ sử dụng nước không qua đồng hồ của công ty, không đưa vào hệ thống đấu nối thoát nước tập trung thì việc thu phí môi trường và phí thoát nước sẽ được triển khai như thế nào và cơ quan nào thu? Qua việc thực hiện thu phí có những khó khăn gì và ý kiến của người dân đối với việc thu phí nước thải căn cứ vào lượng nước bán qua đồng hồ có hợp lý không.

 

Qua buổi làm việc, đoàn giám sát đánh giá việc thu nộp phí phần trăm cho nhà nước là kịp thời. Tuy nhiên, công ty cần quan tâm phân định rõ nguồn thu cụ thể từ các địa phương, làm rõ cơ sở từ các nguồn thu nước thải sinh hoạt; Đề nghị công ty tiếp tục rà soát lại chương trình, kế hoạch cấp nước hàng năm để có lộ trình gắn với việc thu phí.

 

(Bùi Thọ)