Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giám sát việc giải quyết các kiến nghị của cử tri tại Nghệ An

10:48, 24/03/2015
(truyenhinhnghean.vn) Sáng nay (24/3), Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Đức Hiền – Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc giải quyết các kiến nghị của cử tri.

 

Làm việc với đoàn về phía tỉnh có các đồng chí Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Phạm Văn Tấn – Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.   

 

Toàn cảnh buổi làm việc

 

 

Về vấn đề giải quyết khó khăn trong sản xuất và đời sống của ngư dân, trong 2 năm 2013 – 2014, tỉnh đã hỗ trợ lãi suất đóng mới tàu cá xa bờ là 227 chiếc. Đến nay, UBND tỉnh cũng đã phê duyệt 66 tàu đủ điều kiện vay vốn theo Nghị định 67 năm 2014 của Chính Pphủ. Đội tàu xa bờ phát triển mạnh góp phần quan trọng trong việc đưa sản lượng đánh bắt thủy sản năm 2014 lên trên 105 nghìn tấn, đạt gần 133% so với kế hoạch.

 

Về giải quyết khó khăn cho người dân tái định cư khi nhà nước thu hồi đất để  xây dựng các công trình thủy điện trên địa bàn, theo đó, Nghệ An có 3 dự án là thủy điện có di dân tái định cư là bản Vẽ, Khe Bố, Hủa Na với gần  6 nghìn hộ gia đình thuộc diện di dời. Việc thực hiện chính sách di dân tái định cư là cơ hội để cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân.

 

Tuy nhiên, vẫn còn một số tồn tại đó là sự phối hợp giữa chủ đầu tư và chính quyền địa phương chưa tốt trong việc lập khảo sát quy hoạch, thiếu đất sản xuất nông nghiệp, việc giao đất sản xuất và kinh phí hỗ trợ cho các hộ tái định cư theo chính sách còn chậm.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi làm việc

 

Tại cuộc họp, UBND tỉnh kiến nghị với Đoàn Giám sát đề xuất với Quốc hội, Chính phủ, các bộ và cơ quan ngang bộ hỗ trợ kinh phí chỉnh sửa hoặc thiết kế lại mẫu thiết kế tàu cá vỏ gỗ; đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị định 67 của CP; Xây dựng chiến lược về đào tạo nghề cho ngư dân, thí điểm mô hình khai thác hải sản trên vùng biển Quốc tề. Đồng thời nghiên cứu, ban hành các cơ chế, chính sách hỗ trợ  phù hợp giúp đồng bào tái định cư ổn định cuộc sống lâu dài…

 

Đ/c Nguyễn Đức Hiền – Trưởng Ban Dân nguyện của QH kết luận các nội dung làm việc

 

Kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Đức Hiền – Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trưởng Ban Dân nguyện của QH ghi nhận về nỗ lực giải quyết khó khăn trong sản xuất và đời sống của ngư dân, cho người dân tái định cư các công trình thủy điện thời gian qua của tỉnh. Đồng chí cũng đề nghị, tỉnh cần tiếp tục có những chính sách, giải pháp cụ thể, sát thực hơn nhằm nâng cao đời sống của bà con ngư dân và ổn định cuộc sống cho đồng bào tái định cư.

 

Về những đề xuất của tỉnh, đoàn sẽ tổng hợp trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội kiến nghị với Chính phủ xem xét, giải quyết.

 

(Mai Hương)