Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Làm rõ bản chất, trách nhiệm trong việc xảy ra án oan sai

16:37, 13/03/2015
(truyenhinhnghean.vn) Nằm trong chương trình phiên họp lần thứ 36, hôm nay (13/3), ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Trương Hòa Bình và Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Giàng Seo Phử về các vấn đề nóng đang được cử tri cả nước quan tâm. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch

  

Tại Nghệ An, đồng chí Phạm Văn Hà – Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh, Phó trưởng đoàn Đại biểu QH tỉnh chủ trì.  

 

Điểm cầu Nghệ An

 

Phiên chất vấn được phát thanh, truyền hình trực tiếp, đồng thời, kết nối truyền hình trực tuyến với Đoàn đại biểu Quốc hội của 63 tỉnh thành cả nước.

 

Phát biểu khai mạc phiên chất vấn, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng nhấn mạnh: Hai nội dung được đưa ra chất vấn trong phiên họp lần này là những vấn đề đang được Đại biểu Quốc hội, dư luận và cử tri cả nước quan tâm, đồng thời cũng là những nội dung quan trọng sẽ được Quốc hội thảo luận trong kỳ họp sắp tới. Đồng chí yêu cầu Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ trưởng – Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và các bộ ngành liên quan cần giải trình rõ, đúng trọng tâm những chất vấn của các đại biểu để phiên chất vấn và trả lời chất vấn đạt kết quả tốt, đáp ứng lòng mong đợi của cử tri và nhân dân cả nước.

 

Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Trương Hòa Bình đã trả lời chất vấn về tình hình oan sai trong xét xử các vụ án hình sự và việc giải quyết các yêu cầu bồi thường theo Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước tại các Tòa án trong các năm từ 2012 – 2014.

 

Tại nội dung này, các đại biểu đã chất vấn xung quanh một số vụ việc nổi cộm về oan sai trong thời gian qua. Trong đó, yêu cầu cần làm rõ bản chất, trách nhiệm của các đơn vị tố tụng hình sự trong việc để ra oan sai và tiến độ giải quyết các vụ án này. Đồng thời các đại biểu cũng đặt ra vấn đề bức cung, nhục hình trong thẩm vấn dẫn đến oan sai trong xét xử một số vụ án. Tình trạng đùn đẩy trách nhiệm trong việc thực hiện bồi thường đối với người bị oan sai.      

 

Một số nội dung chất vấn Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao cũng đã được Bộ Công an, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Tài chính tham gia giải trình làm rõ thêm những vấn đề liên quan đến việc giải quyết các vụ án oan sai.  

 

Chiều nay, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban dân tộc Giàng Seo Phử báo cáo việc thực hiện Chương trình 135 về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn; Thực trạng và giải pháp sắp xếp bố trí dân cư vùng thường xảy ra thiên tai, vấn đề di cư tự do, đào tạo nghề, đất ở, đất sản xuất cho đồng bào thiểu số; giải pháp cho vấn đề ma túy và một số hủ tục, mê tín dị đoan trong vùng dân tộc thiểu số.

 

(Mai Hương)