Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Luật Thú y

10:32, 18/03/2015
(truyenhinhnghean.vn) Chuẩn bị cho kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIII sẽ diễn ra trong tháng 5 tới, sáng nay (18/3), Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Thú y. Đồng chí Phạm Văn Tấn – Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Toàn cảnh hội nghị

 

Theo dự thảo, Luật Thú y có 7 chương, 116 điều. Tại hội nghị, nhiều ý kiến cho rằng để hoạt động thú y có hiệu quả hơn thì cần xây dựng hệ thống thú y đến tận cơ sở, cán bộ làm công tác thú y cấp cơ sở phải do Trạm thú y cấp huyện quản lý, điều hành trực tiếp tránh tình trạng cán bộ thú y cơ sở không có chuyên môn. Về thẩm quyền công bố dịch phải giao cho chính quyền cấp tỉnh, bởi nếu giao cho cấp huyện thì hiện tại xét về điều kiện vật chất, thiết bị và nhân lực thì cấp huyện không đáp ứng được; thêm vào đó đối với các vùng giáp ranh giữa các huyện thì cũng khó khăn trong công bố dịch. Đồng thời cần duy trì Trạm kiểm dịch đầu mối giao thông và để trạm này hoạt động có hiệu quả thì phải có lực lượng cảnh sát giao thông thường trực tại trạm, bởi đây là lực lượng có thẩm quyền dừng các phương tiện giao thông.

 

Có đại biểu cũng cho rằng, hiện nay, việc buôn bán và sử dụng thuốc thú y trong trong chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản rất phức tạp. Chính vì vậy, cần quy định thật rõ, cụ thể đối với chính quyền cấp cơ sở trong việc quản lý các cơ sở buôn bán và các cơ sở, cá nhân sử dụng thuốc thú y trong sản xuất chăn nuôi. Về vấn đề thành lập hội đồng thú y, theo một số đại biểu cần xem xét và xác định rõ chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của tổ chức này, tránh chồng chéo với các hoạt động tổ chức liên quan hiện nay… 

 

Trên cơ sở ý kiến đóng góp xây dựng của các đại biểu, Đoàn ĐBQH tỉnh sẽ tổng hợp báo cáo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp thu trước khi trình ra Quốc hội tại kỳ họp thứ 9 tới.

 

(Mai Hương)