Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An

16:33, 19/03/2015
(truyenhinhnghean.vn) Hôm nay (19/3), Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh - Trưởng Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới cùng đoàn công tác của Chính phủ đã về thăm và làm việc tại Nghệ An.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm và làm việc tại Nghệ An

 

Tiếp và làm việc với phó Thủ tướng có các đ/c Hồ Đức Phớc – Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đ/c trong BTV Tỉnh ủy, các đ/c phó chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành cấp tỉnh.

 

Sáng nay, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và các đ/c lãnh đạo tỉnh cùng đoàn công tác đã dâng hoa, dâng hương lên anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh tại KDT Kim Liên, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn vô hạn trước công lao vĩ đại của Người đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và các đại biểu dâng hương, hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại KDT Kim Liên
 
 
 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và các đại biểu dâng hương tưởng nhớ các AHLS TNXP và trồng cây lưu niệm tại KDTLS Truông Bồn (huyện Đô Lương)

 

Tại KDT Lịch sử Truông Bồn, sau khi dâng hoa, dâng hưởng tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ Thanh niên xung phong; Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã trồng cây lưu niệm tại khu di tích. 

 

Tiếp đó, Phó Thủ tướng cùng đoàn công tác đã tham quan một số công trình nông thôn mới, mô hình cánh đồng mẫu lớn tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn và có làm việc với lãnh đạo xã về tình hình xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu của tỉnh; thăm mô hình trang trại của gia đình anh Nguyễn Tuấn Anh ở xóm 8, xã Nam Giang, huyện Nam Đàn. Trạng trại này có tổng diện tích 11ha, trồng các loại cây lâm nghiệp, cây ăn quả, chăn nuôi và bảo vệ rừng; mỗi năm thu nhập khoảng 1 tỷ đồng. Trong đó, chủ lực là 2 ha chanh cho quả quanh năm, mỗi năm thu nhập khoảng 300 triệu đồng.   

 

Chiều nay, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cùng đoàn công tác của Chính phủ đã làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An về tình hình KT-XH, công tác xây dựng NTM và giảm nghèo bền vững.

 

  Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh làm việc với lãnh đạo tỉnh Nghệ An

 

Sau hơn 1 năm thực hiện NQ 26 của BCT, tốc độ phát triển kinh tế của Nghệ An  cao hơn so với cùng kỳ, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng. Năm 2014, tổng sản phẩm trong tỉnh (GDP) tăng 7,24% trên kế hoạch là 7-8%, cao hơn tốc độ tăng trưởng của 2 năm gần đây; tổng sản lượng lương thực đạt cao nhất từ trước đến nay - trên 1,2 triệu tấn. Kinh tế - xã hội miền tây Nghệ An có bước phát triển tích cực, tốc độ phát triển kinh tế năm 2014 ước đạt 8%.

 

Bốn năm qua, toàn tỉnh đã huy động, lồng ghép gần 15.400 tỷ đồng để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia XD NTM. Trong đó, nhân dân đóng góp trên 4.300 tỷ đồng, chiếm 28%. Hiện nay, toàn tỉnh có 33 xã đã đạt chuẩn NTM; Đến cuối năm 2014, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm còn 10,28%;  tốc độ giảm nghèo vượt mục tiêu NQ Đại hội Đảng bộ Tỉnh lần thứ 17 đề ra.

 

 

 Đ/c Nguyễn Xuân Đường - Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo tình hình KTXH và việc thực hiện xây dựng chương trình NTM của tỉnh Nghệ An

 

Tại buổi làm việc, đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy cũng đã nêu một số khó khăn và đề xuất Phó Thủ tướng xem xét giải quyết như hỗ trợ nguồn vượt thu, nguồn vốn cho một số chương trình, dự án trọng điểm, cấp bách của tỉnh trong năm 2015: xây dựng cảng biển, hạ tầng KCN, chương trình Nông thôn mới, phát triển sản xuất, xây dựng đô thị Vinh…

 

 Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu tỉnh Nghệ An cần nâng cao nhận thức cho nhân dân trong công tác xây dựng NTM, tập trung nhân rộng mô hình sản xuất gắn với tái cơ cấu SX nông nghiệp

 

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương kết quả đạt được tương đối toàn diện và đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Nghệ An trong những năm qua, nhất là trong năm 2014. Đồng chí nhấn mạnh: Hiện nay, nhà nước đang cùng cả khu vực tập trung xây dựng những khu kinh tế trên địa bàn và đây cũng là cơ hội của cả khu vực này. Tỉnh phải kêu gọi các DN trong và nước đến để đón cơ hội này để phát triển, góp phần tăng trưởng kinh tế chung của vùng cũng như của riêng tỉnh. Đây vừa là phát triển SX nhưng cũng chính là xây dựng NTM mới, giảm nghèo bền vững. Gắn với đấy là vấn đề về xây dựng NTM. Trước hết là từ nhận thức của cán bộ và phải làm cho người dân thấy được đây là giải pháp mang tính đột phá và cũng là nhiệm vụ, là mục tiêu để thực hiện NQ của Trung ương về tam nông; trong đó tập trung vào phát triển sản xuất. Phó Thủ tướng cũng quán triệt là xây dựng NTM không chạy theo hình thức, phải làm thực chất.

 

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng cho ý kiến giải quyết, ủng hộ và đồng ý một số kiến nghị của tỉnh nhằm thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Đồng thời mong rằng, tỉnh Nghệ An sẽ hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch năm 2015 và những chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17 đã đề ra, tổ chức thành công đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2016-2020.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc cảm ơn và tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng và mong rằng Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và lãnh đạo các bộ ngành trung ương tiếp tục quan tâm giúp đỡ tỉnh trong thời gian tới.

 

 

(Lê Hằng - Trường Ca)