Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sát cánh, hỗ trợ để nhà đầu tư sản xuất kinh doanh bền vững tại Nghệ An (*)

18:43, 04/03/2015
(truyenhinhnghean.vn) Nghệ An cam kết sẽ nỗ lực hết mình, thực sự sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả bền vững tại Nghệ An.

Nghệ An gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Ất Mùi – 2015

truyenhinhnghean.vn trân trọng gửi tới bạn đọc lời chào mừng các nhà đầu tư Xuân Ất Mùi năm 2015 của đ/c Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

 

 
 Chủ tịch UND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu chào mừng các nhà đầu tư

 

Kính thưa đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam,

Kính thưa các đồng chí Lãnh đạo các Ban, bộ, ngành, cơ quan Trung ương,

Kính thưa đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy,

Kính thưa các Quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Hôm nay, trong không khí vui tươi, phấn khởi của mùa Xuân mới 2015, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An rất vinh dự, vui mừng được chào đón Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, cùng các đồng chí Lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cơ quan  Trung ương, các vị khách quý và các nhà đầu tư đã về dự buổi gặp mặt các nhà đầu tư Xuân Ất Mùi - 2015 được tổ chức thường niên lần thứ 7, tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An.

Thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An, xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, các đồng chí lãnh đạo các Bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương, các doanh nhân, các nhà đầu tư, cùng toàn thể Quý vị đại biểu đã dành thời gian về dự Hội nghị. Xin kính chúc các Quý vị đại biểu một năm mới: Mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

Kính thưa các Quý vị đại biểu!

Năm 2014, bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước hết sức khó khăn, tình hình biển đông diễn biến phức tạp; trong tỉnh thời tiết nắng nóng kéo dài,... đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân tỉnh nhà. Nhưng với sự quan tâm, giúp đỡ đặc biệt của Trung ương Đảng, Chính phủ, cùng với sự đoàn kết, nỗ lực phấn đấu và quyết tâm cao của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, nên kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An đã có những chuyển biến tích cực và đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực:

Tốc độ tăng trưởng GDP đạt 7,24 %, cao hơn tốc độ tăng trưởng của 2 năm gần đây. GDP bình quân đầu người đạt 27 triệu đồng; Thu ngân sách đạt 7.652 tỷ đồng, bằng 113,7 % dự toán HĐND tỉnh giao, tăng 20,7 % so với năm 2013. Sản lượng lương thực đạt hơn 1,2 triệu tấn - cao nhất từ trước đến nay. Tổng nguồn vốn đầu tư toàn xã hội đạt hơn 36.000 tỷ đồng, tăng 12,52% so với năm 2013. Nhiều sản phẩm công nghiệp chủ yếu tăng trưởng cao như: điện, đường, bia, sữa... Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa, chất lượng tăng trưởng một số mặt được cải thiện, sức cạnh tranh của nền kinh tế được nâng lên.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Công tác y tế, xóa đói giảm nghèo, giải quyết việc làm và đảm bảo an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm; Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 13,4 % xuống còn 10%, đời sống nhân dân được cải thiện; Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Cải cách hành chính có bước tiến bộ; Quốc phòng - An ninh và trật tự an toàn xã hội được đảm bảo.

Hoạt động xúc tiến đầu tư được quan tâm, tăng cường và đạt hiệu quả hơn, với nhiều sự kiện được tổ chức liên tục cả trong, ngoài tỉnh và ở ngoài nước; với nhiều giải pháp, nhiều kênh kêu gọi xúc tiến đầu tư. Đặc biệt, sau khi Bộ Chính trị có Nghị quyết 26 về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, Chính phủ và các Bộ, ban, ngành TW, các tỉnh bạn, các tổ chức quốc tế và nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước quan tâm, đến tìm hiểu, khảo sát cơ hội đầu tư tại Nghệ An. Tính riêng

Năm 2014, tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh giấy chứng nhận đầu tư cho 187 dự án/55.663 tỷ đồng vốn đăng ký (vượt 260% về số dự án và 432% về số lượng vốn đăng ký so với năm 2013).

Tính lũy kế đến nay, trên địa bàn tỉnh Nghệ An có 776 dự án đầu tư còn hiệu lực, bao gồm: 733 dự án đầu tư trong nước, với 164.937 tỷ đồng và 43 dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) với 1,61 tỷ USD. Trong đó, có nhiều dự án lớn, sử dụng công nghệ cao đã đi vào hoạt động có hiệu quả, tạo được nhiều việc làm, nộp ngân sách lớn, như: Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa TH - True milk; Nhà máy bia Sài Gòn - Sông Lam; Bia Hà Nội - Nghệ An, Bao bì Sabeco; Thủy điện Bản Vẽ; Thủy điện Hủa Na; Nhà máy ván nhân tạo MDF; Tổ hợp sản xuất tinh dầu, dược liệu, thực phẩm chức năng công nghệ cao; Các nhà máy may và lắp ráp linh kiện điện tử của các nhà đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản...

Nhiều dự án khác có quy mô khá của những Tập đoàn có thương hiệu đang triển khai xây dựng như: Nhà máy sản xuất Tôn, thép của Tập đoàn Hoa Sen; Nhà máy xi măng Tân Thắng; Trung tâm công nghiệp thực phẩm miền Bắc của Tập đoàn MASAN; Nhà máy chế biến cá hộp Thái Lan; Quần thể du lịch Lan Châu - Song Ngư, Nhà máy xi măng Sông Lam, Nhà máy nước Nam Đàn của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tuấn Lộc... và nhiều dự án khác đang nghiên cứu chuẩn bị đầu tư như: Tổ hợp khu công nghiệp, đô thị dịch vụ của Công ty liên doanh đầu tư phát triển khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP 6 ở Nghệ An); Nhà máy nhiệt điện Quỳnh Lập II; Khu công nghiệp liên hợp Dệt May của Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tuấn Lộc...

Đây là những dự án rất quan trọng, khi đi vào hoạt động không chỉ tạo thêm nhiều việc làm và tăng nguồn thu ngân sách, mà còn có tác dụng thúc đẩy việc thu hút các dự án khác vào đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An; Nhất là dự án Tổ hợp khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP6 Nghệ An.

Kính thưa các quý vị,

Tuy số dự án đầu tư vào tỉnh Nghệ An chưa nhiều, nhưng trong những năm gần đây, các dự án sản xuất công nghiệp, sử dụng nhiều lao động hoặc công nghệ cao vào đầu tư và hầu hết các dự án này đều triển khai nhanh, đúng tiến độ cam kết. Điều đó, hứa hẹn một tốc độ tăng trưởng nhanh và một sức hấp dẫn đầu tư mới cho những năm tiếp theo.

Môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh đã và đang có những chuyển biến tích cực. Cơ sở hạ tầng được quan tâm đẩy mạnh đầu tư và từng bước hoàn thiện: Quốc lộ 1A và nhiều tuyến đường giao thông trọng yếu được đầu tư hoàn chỉnh, sân bay Vinh có tốc độ tăng trưởng hành khách trên 45%, được nâng cấp thành sân bay quốc tế và khánh thành nhà ga mới với quy mô 2,5 triệu hành khách/năm. Hiện có 1 đường bay quốc tế đi Viên Chăn (Nước CHDCND Lào) và 5 đường bay nội địa đi Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Buôn Ma Thuột và Đà Lạt với 3 hãng hàng không tham gia bay, trung bình gần 100 chuyến bay/1 tuần.

Cảng Cửa Lò cũng đang tăng trưởng bền vững, tổng sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt gần 3 triệu tấn, tăng 20% so với năm 2013. Hiện nay, Cảng đã được đầu tư nạo vét luồng và xây dựng thêm nhiều bến mới đảm bảo tàu 20.000 tấn vào ra bình thường.

Hạ tầng Khu Kinh tế và các khu công nghiệp đang được đầu tư. Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định điều chỉnh diện tích Khu kinh tế tăng thêm khoảng 1.200 ha, bao gồm toàn bộ diện tích Khu công nghiệp Hoàng Mai và Khu công nghiệp Đông Hồi. Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý chủ trương điều chỉnh diện tích Khu kinh tế Đông Nam tăng thêm 750 ha diện tích dự án Khu công nghiệp VSIP 6 ở Nghệ An. Đây là một trong những tiền đề quan trọng, những điều kiện thuận lợi để đẩy mạnh thu hút đầu tư; đặc biệt là đầu tư nước ngoài vào Nghệ An.

Thành phố Vinh là đô thị loại I, trực thuộc tỉnh; là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội, đầu mối giao lưu, là đầu tàu tăng trưởng và giải quyết các nhiệm vụ trọng yếu về phát triển kinh tế của tỉnh Nghệ An và vùng Bắc Trung bộ. Ngày 14/01/2015 vừa qua, TP Vinh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch đến năm 2030, tầm nhìn 2050; đây là cơ sở để thu hút các nguồn lực đầu tư để phát triển kinh tế xã hội thành phố Vinh và tỉnh Nghệ An.

 Kính thưa các quý vị đại biểu, các vị khách quý!

Nghệ An là quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều lãnh tụ xuất sắc của Đảng và Nhà nước; là Tỉnh có đất rộng, dân số đông; có truyền thống yêu nước, có nhiều đóng góp, hy sinh cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; có lợi thế phát triển cả về vị trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên và con người... Nhưng hiện nay thì vẫn đang là tỉnh nghèo. Việc phấn đấu đưa Nghệ An thoát nghèo, vươn lên trở thành một tỉnh khá như lời căn dặn của Bác Hồ trước lúc đi xa, không chỉ là mong ước của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà ở mọi thế hệ, mà còn là mong muốn của các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước, của Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương với tấm lòng vì quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh, và của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Chúng tôi nhận thức rằng: Để phát triển kinh tế nhanh, bền vững thì phải “cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, để thu hút đầu tư trong và ngoài nước, chú trọng phát triển một số ngành công nghiệp có hàm lượng khoa học - công nghệ và giá trị gia tăng cao; phát triển công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp sạch, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường”. Điều đó vừa là nhiệm vụ vừa là giải pháp mà Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị đã đề ra cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Nghệ An từ nay cho đến năm 2020. Về phía tỉnh Nghệ An, chúng tôi cam kết sẽ nỗ lực hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ đó. Thực sự sát cánh, đồng hành cùng doanh nghiệp và tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các nhà đầu tư sản xuất kinh doanh có hiệu quả bền vững tại Nghệ An.

Tại Hội nghị hôm nay, chúng tôi mong muốn nhận được các ý kiến đóng góp của các Quý vị đại biểu, các vị khách quý để cùng xây dựng môi trường đầu tư tỉnh Nghệ An ngày càng thực sự hấp dẫn hơn, góp phần vào việc thực hiện thành công mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị là: Xây dựng Nghệ An trở thành trung tâm về tài chính, thương mại, du lịch, giáo dục- đào tạo, khoa học- công nghệ, y tế, văn hóa, thể thao, công nghiệp công nghệ cao của vùng Bắc Trung bộ. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng mong muốn các nhà đầu tư và doanh nghiệp hãy hợp tác chặt chẽ hơn nữa với các cấp, các ngành của tỉnh trong quá trình hoạt động, đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án đã được cấp chứng nhận đầu tư; đổi mới công nghệ nhằm tăng năng suất, hạ giá thành, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm; khai thác tốt thị trường nội địa và xuất khẩu; Quan tâm chăm lo đến đời sống người lao động trong doanh nghiệp và đảm bảo môi trường để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo tỉnh Nghệ An, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ thường xuyên của Đồng chí Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương đã dành cho tỉnh Nghệ An trong những năm qua; và mong rằng trong thời gian tới, Nghệ An tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện nhiều hơn nữa của các đồng chí. Đặc biệt, xin cảm ơn Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Cơ quan đồng tổ chức và là Nhà tài trợ chính, đã liên tục, tích cực phối hợp có hiệu quả, hỗ trợ tỉnh Nghệ An tổ chức ngày hội truyền thống gặp mặt các nhà đầu tư trong suốt 7 năm qua và trong thời gian tới. Cảm ơn Tổng công ty Xây dựng công trình Giao thông 4 là Đơn vị đồng tài trợ chính cho Hội nghị gặp mặt các nhà đầu tư lần này.

Một lần nữa, xin kính chúc đồng chí Nguyễn Sinh Hùng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; kính chúc Quý vị đại biểu, các vị khách quý, một năm mới: Dồi dào sức khoẻ, hạnh phúc và thành công. Năm mới, thắng lợi mới.

 

Nguyễn Xuân Đường

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An

(*) Tít bài do truyenhinhnghean.vn đặt