Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

BTV Tỉnh ủy: Cho ý kiến về mẫu phác thảo tượng đài Xô viết Nghệ Tĩnh

11:30, 23/04/2015
(truyenhinhnghean.vn) Sáng (23/4), Ban thường vụ Tỉnh ủy họp để nghe và cho ý kiến về kết quả cuộc thi sáng tác mẫu phác thảo tượng đài Xô viết Nghệ Tĩnh.

 

Dưới sự chủ trì của Đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban thường vụ Tỉnh ủy đã có nhiều ý kiến đánh giá góp ý về kết quả cuộc thi sáng tác mẫu phác thảo Tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh, thuộc dự án: Bảo tồn và phát huy giá trị di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh.

 

Đ/c Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy, Ban thường vụ Tỉnh ủy chủ trì cuộc họp.

 

Dự án Bảo tồn và phát huy giá trị di tích Xô Viết Nghệ Tĩnh tại thị trấn Hưng Nguyên là công trình tu bổ, tôn tạo và xây dựng mới, nhằm ghi lại dấu tích nhân dân ta bị thực dân Pháp tàn sát dã man. Đồng thời cũng là nơi tri ân các liệt sỹ trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh mà đỉnh điểm là cuộc biểu tình ngày 12/9/1930 tại Thái Lão, huyện Hưng Nguyên. Trong đó, xây dựng mới tượng đài Xô viết Nghệ Tĩnh là công trình văn hóa, thể hiện thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với các bậc tiền nhân và cũng mang ý nghĩa giáo dục tinh thần yêu nước, đấu tranh giữ nước cho thế hệ hôm nay và mai sau.

 

Để thực hiện xây dựng tượng Đài, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa- thể thao và du lịch tổ chức cuộc thi sáng tác, phác thảo mẫu tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh. Đến nay, việc thi sáng tác phác mẫu tượng Đài đã hoàn thành và được UBND tỉnh phê duyệt.

 

Đồng chí Trần Hồng Châu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND: "Công trình cần hài hòa giữa tính lịch sử và mỹ thuật ..."

 

Đ/c Nguyễn Xuân Đường - UVBTV Tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh phát biểu  "..mẫu phác thảo cần tạo ấn tượng hơn.."

 

Đ/c Đinh Thị Lệ Thanh - UVBTV Tỉnh ủy - Phó chủ tịch UBND Tỉnh 

trình bày mẫu phác thảo Tượng đài tại cuộc họp.

 

Sau khi nghe ý kiến góp ý của các đại biểu, đồng chí Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Đây là công trình văn hóa có ý nghĩa lịch sử, giáo dục truyền thống cho thế hệ hôm nay và mai sau.

 

Vì vậy, công trình phải có kiến trúc hài hòa giữa yếu tố lịch sử và mỹ thuật. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý trong mẫu phác thảo tượng đài Xô Viết Nghệ Tĩnh được trình bày trong phiên họp này cần bố trí vị trí đặt tượng đài hợp lý hơn.

 

Cụm tượng chính nên thu nhỏ lại, ngọn lửa cần làm sinh động hơn. Phần nhân vật cần phải lựa chọn, chắt lọc về hình dáng và biểu tượng tiêu biểu về các thành phần lực lượng tham gia biểu tình.

 

Thể hiện hình khối nhân vật khái quát, tạo không khí hào hùng, khí thế sục sôi đấu tranh của cao trào Xô Viết Nghệ Tĩnh.

 

Phát động phong trào trồng cây xung quanh quần thể tượng đài.

 

(Vân Anh)