Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Chớp thời cơ - nhân tố quan trọng làm nên đại thắng mùa xuân năm 1975

18:42, 29/04/2015
(truyenhinhnghean.vn) Những ngày tháng 4 lịch sử này cả dân tộc đang hướng về kỉ niệm 40 năm giải phóng miền nam thống nhất đất nước. Trong thắng lợi vẻ vang ấy, không thể không nhắc đến những chiến lược quân sự, những mệnh lệnh chiến đấu kịp thời của Đảng đã tạo nên sức mạnh chiến đấu và chiến thắng. Nghệ thuật quân sự chớp thời cơ – đã trở thành nhân tố quan trọng, làm nên


“Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ từng phút xốc tới chiến trường giải phóng miền Nam, quyết chiến và toàn thắng" Bức điển khẩn ngày 7/4/1975 mà Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp thay mặt Thường trực quân ủy Trung ương gửi tới chiến trường miền Nam đã tiếp thêm sức mạnh cho quân giải phóng, tiến thẳng vào Sài gòn giải phóng Miền nam thống nhất đất nước.

 

Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong một cuộc họp chiến lược quân sự.

 

Hơn 40 năm trôi qua, nhưng với thiếu tướng Hoàng Trọng Tình - Nguyên phó chính ủy quân khu 4, một trong nhiều người lính Nghệ An tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh - chiến dịch cuối cùng của Quân dội nhân dân Việt Nam giải phóng Miền nam. Ông vẫn còn nhớ rất rõ cảm xúc  khi nhận được bức điện của đại tướng. Tuy ngắn gọn nhưng đó là mệnh lệnh cổ vũ tinh thần, ý chí chiến đấu đối với ông và các đồng đội .

 

Theo đánh giá của các nhà nghiên cứu lịch sử, nghiên cứu nghệ thuật quân sự cũng như những người lính trực tiếp nhận bức điện của đại như tướng thiếu tướng Hoàng Trọng Tình thì bức điện chính là mật lệnh của nghệ thuật chớp thời cơ.

 

Không để đối phương phục hồi lực lượng sau thất bại liên tiếp ở chiến dịch Tây nguyên, Bình Trị thiên - Huế và chiến dịch Đà Nẵng. Bộ Chính trị quyết định  phải chớp lấy thời cơ  địch suy yếu để tổng tấn công.

 

Đây là thời điểm vô cùng quan trọng của cuộc chiến đấu, Đại tướng Võ Nguyên Giáp thay mặt quân ủy TW gửi bức điện, cũng là mệnh lệnh chiến đấu thần tốc và táo bạo thôi thúc các chiến sĩ thực hiện kế hoạch chớp thời cơ, nhanh chóng hình thành 5 mũi tấn công.

 

Bức điện mật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

 

Các quan đoàn, sư đoàn từ Bắc, Trị Thiên đến Tây Nguyên và Khu 5 vừa đi vừa đánh địch để mở đường, nhiều đơn vị đã vượt cung tăng trạm; tất cả đều thi đua tiến nhanh về Sài Gòn  tiêu diệt chính quyền Việt Nam Cộng Hòa.

 

Và từ mục tiêu giải phóng MN trong vòng 2 năm 1975-1976, Bộ Chính trị đã rút ngắn thời gian lại giải phóng ngay trong tháng 4 năm 1975.

 

Là một dân tộc yêu chuộng hòa bình, 40 năm sau ngày giải phóng, những đau thương, mất mát do chiến tranh cũng đang dần lành theo năm tháng.

 

Đất nước Việt Nam đã tiến những bước dài trong công cuộc xây dựng đất nước; đổi mới, hội nhập và phát triển.

 

Nhưng ý nghĩa và những bài học lịch sử của Cuộc tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân 1975 vẫn còn nguyên giá trị. Đó là nghệ thuật chớp thời cơ trong chiến tranh nhân dân, là tài thao lược quân sự của các vị chỉ huy Quân đội Việt Nam.

 

Trong đó mệnh lệnh lịch sử “Thần tốc, thần tốc hơn nữa, táo bạo, táo bạo hơn nữa, tranh thủ từng giờ từng phút xốc tới chiến trường giải phóng miền Nam, quyết chiến và toàn thắng" của Đại tướng Võ nguyên Giáp, của Bộ chính trị, quân ủy TW đã thể hiện ý chí kiên cường, quyết tâm sắt đá của một dân tộc yêu chuộng hòa bình, khát vọng độc lập tự do và hành phúc. 

 

(Thu Hiền)