Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Sơ kết 3 năm thực hiện số NQ 13 của Ban chấp hành TW Đảng

16:54, 21/04/2015
Sáng nay (21/4), Chính phủ đã hội nghị trực tuyến với các địa phương để sơ kết 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 – NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về “Xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp hiện đại vào năm 2020”.

 

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị, đồng chí Hoàng Trung Hải - Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành tham dự hội nghị. Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Xuân Đại - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì, các đồng chí đại diện HĐND tỉnh, các sở, ban, ngành cùng tham gia.


Đồng chí Lê Xuân Đại - Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì điểm cầu Nghệ An


Sau 3 năm, các nhiệm vụ về xây dựng và hoàn thiện thể chế về phát triển kết cấu hạ tầng nhìn chung được thực hiện đầy đủ, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật đã được xây dựng, hoàn thiện cơ bản về số lượng theo chương trình hành động của Chính phủ đề ra. Có nhiều đề án quy hoạch và xây dựng cơ chế chính sách cụ thể được điều chỉnh theo lộ trình đề ra trong chương trình hành động thực hiện Nghị quyết với mục tiêu nâng cao tính khả thi, đồng bộ và hiện đại.


Nhiều công trình, dự án đầu tư kết cấu hạ tầng (đặc biệt trong giao thông, cấp điện…) được triển khai thực hiện theo hướng tập trung đầu tư, đẩy nhanh tiến độ và được điều chỉnh sớm đi vào khai thác, vận hành nâng cao hiệu quả đầu tư. Các công trình, dự án hạ tầng bước đầu đã được hoàn thiện, đảm bảo kết nối, nâng cao tính đồng bộ, năng lực kết cấu hạ tầng tăng lên đáng kể.


Cầu vượt đường sắt quốc lộ 46


Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 13, các các Bộ, ngành và địa phương đã nêu lên những giải pháp để giải quyết những hạn chế hiện nay. Đó là những vướng mắc của chính sách đất đai khi trong đền bù, giải phóng mặt bằng; việc quy định thời gian lựa chọn nhà đầu tư còn quá dài; nguồn vốn huy động xã hội hóa còn chưa cao.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng chủ trì hội nghị


Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Bộ KH&ĐT tiếp thu ý kiến các Bộ, ngành, địa phương để tham mưu Thủ tướng ban hành Chỉ thị đôn đốc tiếp tục thực hiện Nghị quyết 13 của Ban chấp hành trung ương trong thời gian tới. Trong đó nhấn mạnh những cách làm để khắc phục những hạn chế trong thời gian qua. Trước hết, các lĩnh vực cũng cần được rà soát để cập nhật quy hoạch cho sát với thực tế.


Tiếp tục làm tốt hơn, nhanh hơn nữa việc quản lý đầu tư công hiệu quả; khuyến khích, tạo cơ chế huy động nguồn vốn đầu tư từ xã hội để phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ./.


(Xuân Hướng)