Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thảo luận Dự án Luật tổ chức chính quyền địa phương

11:05, 16/04/2015
(truyenhinhnghean.vn) Hôm nay, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị trực tuyến đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách thảo luận dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Đồng chí Nguyễn Sinh Hùng - Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, các đồng chí Phó chủ tịch Quốc hội chủ trì hội nghị.

 

 

Tại Nghệ An, đồng chí Lê Thị Tám – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Tỉnh, Đại biểu QH tỉnh chủ trì.

 

Điểm cầu Nghệ An

 

Tại kỳ họp thứ 8, các Đại biểu Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật tổ chức chính quyền địa phương. Trên cơ sở ý kiến đóng góp của các vị đại biểu, Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã phối hợp với Bộ Nội vụ và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu để tiếp tục chỉnh lý dự thảo Luật.

 

Theo đó, dự thảo Luật sau khi được bố cục lại có 13 chương, 155 điều. Dự thảo cũng đã bổ sung quy định về đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt; bổ sung và làm rõ hơn về tổ chức chính quyền địa phương ở hải đảo; chỉnh lý lại theo hướng thể hiện các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương trong từng chương về chính quyền ở từng đơn vị hành chính;  chỉnh lý các quy định về nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của HĐND…

 

Về mô hình tổ chức chính quyền địa phương tại địa bàn đô thị và nông thôn đang nhận được nhiều ý kiến đóng góp khác nhau, dự thảo luật cũng đã đưa ra hai phương án và phân tích rõ ưu điểm, hạn chế của từng phương án.

 

 Tại hội nghị, các đại biểu cơ bản đồng tình cao với dự thảo Luật. Tuy nhiên một số đại biểu cũng đã có ý kiến góp ý vào phạm vi điều chỉnh và bố cục của dự án Luật; Mô hình tổ chức chính quyền địa phương; Phân định thẩm quyền giữa Trung ương với địa phương và giữa các cấp chính quyền địa phương; Cách thức và nội dung quy định nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương và của HĐND - UBND;  Nhiệm vụ, quyền hạn cụ thể của HĐND trong một số lĩnh vực cụ thể; Tổ chức và hoạt động của HĐND - UBND.

 

(Mai Hương)