Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Giám sát công tác QLNN đối khoáng sản và đất nông, lâm trường

16:36, 25/05/2015
(truyenhinhnghean.vn) Sáng nay (25/5), Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã có cuộc giám sát tại Sở Tài nguyên và Môi trường về công tác quản lý nhà nước đối với khoáng sản và việc sử dụng đất, bàn giao đất, thuê đất của các nông, lâm trường, Tổng đội TNXP.

 

Thực hiện các kiến nghị của Ban Kinh tế - Ngân sách, Sở Tài nguyên – Môi trường đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các sở, ngành và các địa phương chấn chỉnh việc thực hiện các nội dung thuộc lĩnh vực Sở quản lí.

 

Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh giải quyết các kiến nghị của các doanh nghiệp, chính quyền địa phương về việc tính, thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; ban hành bảng giá tính thuế tài nguyên phù hợp; nghiên cứu đề xuất cơ chế điều tiết tiền thu từ hoạt động khoáng sản; triển khai các biện pháp xử lý các doanh nghiệp chây ì nộp thuế, không thực hiện hoàn thổ hoàn nguyên, phục hồi môi trường sau khai thác, , không thực hiện chính sách đầy đủ với người lao động.

 

Liên quan đến lĩnh vực đất đai ,Sở đang phối hợp với các tổ chức, đơn vị tiến hành lập dự toán, thiết kế kỹ thuật đo đạc, cắm mốc ranh giới, lập bản đồ địa chính. Về phía các nông, lâm trường cũng đã tiến hành xây dựng đề án sắp xếp, chuyển đổi, nâng cao hiệu quả hoạt động  của đơn vị.

 

Mặc dù Sở TN&MT đã quyết liệt trong thực hiện, xử lí nhưng tình trạng khai thác trái phép; ô nhiễm môi trường trong hoạt động khai thác vẫn diễn ra. Một số doanh nghiệp được cấp phép trước đây nay ngừng khai thác giữa chừng không thực hiện nghĩa vụ ký quỹ môi trường, hoàn nguyên hoàn thổ sau khai thác. Việc giao đất từ các nông, lâm trường cho người dân được các địa phương rất tích cực nhưng hiện nay đang gặp khó khăn trong việc sử dụng, hiện vẫn đang còn tiềm ẩn tranh chấp đất đai.

 

Những tồn tại, vướng mắc nêu trên Sở Tài nguyên – Môi trường cam kết tiếp tục phối hợp với các cấp, các ngành để giải quyết.

 

(Xuân Hướng)