Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

"Phấn đấu xây dựng Quỳnh Lưu đứng trong tốp đầu khối các huyện của tỉnh"(*)

11:02, 20/05/2015
(truyenhinhnghean.vn) Sáng nay (20/5), Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu tổ chức khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2015 -2020. Đây là một trong những đơn vị được Tỉnh ủy chọn làm đại hội điểm cấp trên cơ sở. Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Đức Phớc dự và có bài phát biểu chỉ đạo Đại hội.

 Đại hội Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu lần thứ XXVII (nhiệm kỳ 2015-2020)

 

truyenhinhnghean.vn trân trọng giới thiệu bài phát biểu của Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Đức Phớc tại Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu lần thứ XXVII, nhiệm kỳ 2015 -2020.

 

Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo ĐH Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu nhiệm kỳ 2015 - 2020

 

Kính thưa Đoàn chủ tịch Đại hội!

Kính thưa quý vị đại biểu,

Kính thưa Đại hội,

Nhân kỷ niệm 125 ngày sinh của Bác Hồ kính yêu, Đại hội Đảng các cấp và tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, Đảng bộ huyện Quỳnh Lưu long trọng tổ chức Đại hội lần thứ XXVII. Đây là một trong 5 Đảng bộ  được Tỉnh ủy chỉ đạo Đại hội điểm. Đại hội chúng ta là đại hội thứ 4 trong 5 đại hội điểm của toàn tỉnh.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin trân trọng gửi tới quý vị đại biểu, các đồng chí lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt, chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

 

Kính thưa quý vị đại biểu, thưa các đồng chí!

 

Tôi tán thành rất cao báo cáo chính trị của Ban chấp hành của Huyện ủy nhiệm kỳ 2010 – 2015 đã trình bày tại Đại hội. Báo cáo đã thể hiện trí tuệ của toàn Đảng bộ. Trong khuôn khổ của đại hội và thời gian cho phép, tôi xin nhấn mạnh những nội dung cơ bản để Đại hội thảo luận và đề ra được Nghị quyết một cách hiệu quả nhất, xác thực nhất để đưa huyện nhà của chúng ta phát triển.

 

Trước hết, về lĩnh vực kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng. Nhiệm kỳ vừa qua, chúng tôi đánh giá cao sự nỗ lực, phấn đấu của Đảng bộ nhân dân huyện Quỳnh Lưu, đã thực hiện, hoàn thành các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đã đề ra, đưa huyện nhà phát triển. Trong đó, nổi bật là sản xuất nông nghiệp và thủy sản. Huyện Quỳnh Lưu là một điểm sáng về sự năng động, sáng tạo và hiệu quả trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp và thủy sản. Tốc độ tăng trưởng đạt 0,7%, vượt mục tiêu của đại hội huyện là 5-6%, và cao hơn mức bình quân chung của cả tỉnh. Nhiều điểm sáng, nhiều mô hình mới thể hiện sự năng động của nhân dân và sự chỉ đạo của lãnh đạo Đảng bộ một cách có hiệu quả như đánh bắt khai thác hải sản đạt 56 ngàn tấn trên mục tiêu đề ra là 39 ngàn tấn. Lĩnh vực nuôi trồng thủy sản đạt 2.382 ha, trong đó, nuôi tôm công nghiệp đạt 642ha, là lượng nuôi trồng lớn nhất cả tỉnh,  đã sản xuất được tôm giống, tôm sú, tôm he, tôm chân trắng, ngao, cua, cá các loại,… Huyện Quỳnh Lưu đã hình thành các cánh đồng mẫu lớn, năng suất lúa, năng suất vùng màu rất cao. Hình thành được các vùng nguyên liệu như: Lạc 1.300ha, dứa 550ha, mía 830ha,…

 

Huyện cũng đã đóng góp rất tích cực cho trong việc thành lập thị xã Hoàng Mai. Nếu không có quyết tâm chính trị cao và sự nỗ lực của các ban ngành thì thị xã Hoàng Mai chưa thể ra đời nhanh chóng như vậy. Đây là động lực cho sự phát triển của vùng Nam Thanh - Bắc Nghệ, tạo nên liên vùng kinh tế giữa các bên.

 

Việc phát triển làng nghề và làng công nghệ ở huyện nhà rất tốt. Quỳnh Lưu là địa phương có số lượng làng nghề nhiều nhất cả tỉnh, với 29 làng nghề được tỉnh công nhận, trong khi đó, huyện đứng thứ 2 là huyện Nghi Lộc chỉ có 22 làng nghề. Bên cạnh đó còn có 10 làng nghề được huyện công nhận. Chính những làng nghề này đã tạo ra công ăn việc làm, thu nhập và tạo ổn định xã hội rất lớn.

 

Về  xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế xã hội, đặc biệt là cơ sở hạ tầng kỹ thuật và cơ sở hạ tầng xã hội đã được huyện triển khai tốt với 364 dự án, 268km đường liên xã và 346km đường liên huyện, cùng nhiều hồ đập, thủy lợi, trường học, hệ thống tưới tiêu,… Tôi đánh giá, đây là một sự nổi trội của huyện nhà.

 

Trong lĩnh vực giáo dục, nhìn chung, huyện Quỳnh Lưu có sự vượt trội so với bình quân chung của cả tỉnh, với 62% trường đạt chuẩn quốc gia. Lĩnh vực y tế, xã đạt chuẩn y tế đạt cao, 78,9%, và 100% xã của huyện Quỳnh Lưu có bác sĩ, đạt 17,5/bản dân giường bệnh nhân của toàn dân trên chỉ tiêu đặt ra là 17 giường bệnh/bản dân.

 

Trong công tác giảm nghèo, huyện đã có một nỗ lực lớn, đưa tỉ lệ giảm nghèo xuống còn 2,3% trên mục tiêu là dưới 7%. Trong khi đó, toàn tỉnh hiện nay vẫn còn 10% hộ nghèo.

 

Vấn đề ma túy là một thách thức, lực cản trong quá trình phát triển kinh tế thì Quỳnh Lưu là một huyện ít tệ nạn ma túy nhất. Mặc dù huyện là giao điểm của các trục đường giao thông, có đô thị và sát với QL1, sát với các tuyến đường quốc lộ lớn nhưng huyện vẫn kìm giữ được về vấn đề ma túy. Đây là một thuận lợi trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, và giữ vững ổn định xã hội và an ninh trật tự xã hội.

 

Cuối cùng là vấn đề xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị. Nội bộ của Ban chấp hành, Ban thường vụ và thường trực của huyện Quỳnh Lưu đoàn kết, và các đồng chí là trung tâm để lãnh đạo Đảng bộ hoàn thành nhiệm vụ kinh tế xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh trong thời gian vừa qua.

 

Kính thưa Đại hội!

 

Tuy vậy, trong quá trình thực hiện, vẫn còn những tồn tại cần nêu ra để các đại biểu thảo luận và khắc phục trong nhiệm kỳ tới, để chúng ta bứt phá, đưa huyện nhà phát triển.

 

Thứ nhất, tốc độ phát triển kinh tế thấp, chưa tương xứng với tiềm năng của huyện, có thể nói thấp hơn mức bình quân chung của cả tỉnh. Nhiệm kỳ vừa qua, tăng trưởng kinh tế của huyện đạt  6,57%, trong khi đó, bình quân chung của cả tỉnh 7,89%. Có nghĩa đây là một chỉ tiêu tổng hợp về việc phát triển kinh tế - xã hội cho nên các đồng chí phải tập trung để tăng trưởng kinh  tế cao, là chìa khóa vạn năng để mở ra mọi vấn đề, giải quyết mọi vấn đề về an sinh xã hội và các vấn đề khác liên quan.

 

Thứ hai, thu nhập bình quân của Đảng bộ, của nhân dân còn thấp. Bình quân của huyện chỉ có 26,33 triệu, trong khi đó, bình quân chung của cả tỉnh là 29 triệu. Nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tỉnh xác định bình quân chung của tỉnh đến năm 2020 phải đạt được 70 triệu/đầu người. Điều đó có nghĩa là phải tăng trên gấp đôi. Các đồng chí phải thấy được quyết tâm của tỉnh thì huyện Quỳnh Lưu cùng phải nhận thấy đây là một vấn để chúng ta cần phải tăng được thu nhập bình quân, đảm bảo được đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân. Tại sao trong nhiệm kỳ tới, Nghệ An chúng ta phải đưa được tăng trưởng kinh tế lên 13%, thu nhập bình quân trên đầu người đạt 70 triệu/đầu người. Thu ngân sách hiện nay chúng ta mới được 7.652 tỷ, nhưng trong 5 năm tới tỉnh nhà phải xác định được 25 ngàn tỷ. Đây là một một mục tiêu có có cơ sở, khoa học, bởi hiện nay chúng ta đang tập trung đầu tư và thu hút đầu tư các khu công nghiệp, các nhà máy lớn. Và 3 năm nữa, các khu công nghiệp và các nhà máy lớn đó sẽ cho hiệu quả và thu ngân sách của chúng ta sẽ đạt được ở mức độ đấy.

 

Chúng tôi đang triển khai khu công nghiệp Việt, các nhà máy lớn của Mashan, Hoa Sen,… triển khai KCN Đông Hồi và KKT Đông Nam là cơ sở để có được những bước đi thần kỳ. Nếu tập trung mạnh mẽ, chỉ đạo quyết liệt và mọi người dân một ý chí, trong 5 năm tới, Nghệ An chúng ta sẽ trở thành một tỉnh khá của miền Bắc và trở thành khu trung tâm kinh tế của miền Bắc Trung Bộ.

 

Thứ ba, thu hút đầu tư của huyện còn hạn chế. Dự án ít, quy mô nhỏ và đô thị chưa phát triển. Như các đồng chí đã biết, đô thị là một khung xương đảm bảo cho nền kinh tế phát triển. Và đô thị chính là động lực để phát triển kinh tế - xã hội thì đối với huyện nhà của chúng ta chưa phát triển mạnh mẽ các đô thị như Giát, Sơn Hải, Quỳnh Nghĩa,… Đây là những nhược hiểm để mà các đồng chí phải tập trung để phát triển.

 

Thứ tư, về chăn nuôi là một thế mạnh của huyện nhưng cũng chưa được khai thác một cách đúng tầm. Chẳng hạn trâu, bò thua chỉ tiêu 33.300 con/35.000 con theo kế hoạch. Hươu mới được 13.300 con, chủ yếu lấy sừng chứ chúng ta chưa có chế biến như sâm hươu, rượu hươu,… Lợn cũng không đạt chỉ tiêu kế hoạch, 84.000/104.000 con. Đây là một thế mạnh của huyện, gắn với vấn đề tiềm năng đất đai, thức ăn, gắn với nguồn nhân lực, ở đây chúng ta cũng chưa đảm bảo được.

 

Thứ năm, chưa có đột phá lớn về kinh tế, chưa có công trình dự án lớn làm thay đổi cơ cấu kinh tế của huyện. Chẳng hạn, làng nghề của chúng ta tuy nhiều nhưng hiệu quả chưa cao và còn thách thức bởi sự bền vững. Tôi nói như vậy là bởi chúng ta có 29 làng nghề nhưng có 13 làng nghề mây tre đan, mà làng nghề mây tre đan chúng ta phải đạt được trình độ cao như làng nghề Thái Đại Phong, khi đó sản phẩm chúng ta mới xuất khẩu, mới chiếm lĩnh thị trường. Chính thị trường là yếu tố quyết định sự tồn tại của sản xuất cho nên cần phải vươn lên ở mức độ cao để làng nghề phát triển.

 

Thứ sáu, giáo dục tuy phát triển toàn diện nhưng giáo dục mũi nhọn đạt thành tích cao vẫn còn hạn chế. Trong bình quân chung của cả tỉnh, số học sinh của huyện Quỳnh Lưu đạt học sinh giỏi Quốc gia hoặc cao hơn nữa là học sinh giỏi quốc tế, Châu Á –Thái Bình Dương rất hạn chế.

 

Thứ bảy, y tế vẫn còn hạn chế về chất lượng và áp dụng tiến bội KH-KT trong khám chữa bệnh.

 

Thứ tám, đời sống còn đối mặt với nhiều thách thức như đất sản xuất bị thu hẹp, trong tương lai sẽ là một thách thức. Đất ở nông thôn, đất sản xuất nông nghiệp, đất để sản xuất các công trình công cộng của chúng ta là một thách thức. Hiện nay ở miền núi, đất đai rộng lớn là một thế mạnh. Ví dụ ở miền núi, mỗi gia đình có 2 ha, mỗi năm họ thu nhập khoảng 3 tỷ bằng việc trồng cam và trồng chanh leo hoặc trồng cây dược liệu. Nhưng bình quân đất đai mỗi xã như vậy được khoảng 500 ha đất, ở mất 200 ha, chỉ còn lại 300 ha để sản xuất nông nghiệp. Trong tương lai nhiều thế hệ sinh ra không có đất ở, các công trình muốn xây dựng không có đất, đất để đổi mới cơ cấu đất nông nghiệp cũng mất khả quan. Cho nên đây là một thách thức mà các đồng chí phải chủ động trong việc quy hoạch sắp xếp dân cư, thâm canh phát triển tăng năng suất và xây dựng cơ sở hạ tầng, áp dụng KH-CN trong phát triển nông nghiệp.

 

Như vậy tôi trao đổi với các đồng chí có 8 vấn đề tồn tại hay nói cách khác là những thách thức mà nhiệm kỳ sau các đồng chí phải khắc phục.

 

Kính thưa Đại hội, thưa các đồng chí!

 

Quỳnh Lưu được ví như một tỉnh thu nhỏ có núi, có trung du, đồng bằng và có biển giống như một đất nước Việt Nam thu nhỏ, có đầy đủ tiềm năng và lợi thế. Thứ hai, Quỳnh Lưu là vùng đất có lịch sử, văn hóa, Cách mạng và hiếu học. Có thể nói mật độ nhân tài của đất nước cực kỷ lớn ở địa bàn Quỳnh Lưu trên các lĩnh vực từ chính trị, KH-KT,… Và Quỳnh Lưu đã từng là một pháo đài kinh tế của cả nước, có nhiều cách làm năng động, đổi mới, đột phá như nuôi hươu, nuôi trồng thủy sản, trồng rau, cơ giới hóa nông nghiệp,… Vì vậy, chúng tôi mong muốn trong nhiệm kỳ tới huyện chúng ta phải đạt được mục tiêu không những là huyện nông thôn mới mà còn là một huyện văn hóa để xứng đáng với truyền thống văn hóa hay nói cách khác là trầm tích văn hóa lâu đời mà cha ông đã để lại.

 

Với phương châm chúng tôi cho rằng, cần tập trung phát triển kinh tế, lấy kinh tế làm trung tâm, lấy xây dựng Đảng là then chốt, xây dựng văn hóa là nền tảng tinh thần và động lực để phát triền kinh tế - xã hội, chúng tôi đề nghị các đồng chí tập trung chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả một số vấn đề như sau:

 

Thứ nhất, 5 chương trình kinh tế mà các đồng chí đã đặt ra. Chính 5 chương trình kinh tế này là kim chỉ nam hay nói cách khác là nòng cốt, là linh hồn cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội và quốc phòng an ninh.

 

Thứ hai, tập trung phát triển đô thị và coi đây là động lực phát triển.

 

Thứ ba, nâng cao chất lượng giáo dục, y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân. Suy cho cùng mọi sự phát triển đều đảm bảo cho việc phát triển về vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân nên đề nghị các đồng chí tập trung giải pháp này.

 

Thứ tư, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh. Đây là vấn đề then chốt. Hệ thống chính trị phải vững mạnh để lãnh đạo nhân dân, xã hội phát triển giàu mạnh, thu được nhiều thắng lợi, thành quả, đưa huyện nhà phát triển.

 

Kính thưa Đại hội, thưa các đồng chí!

 

Công tác nhân sự là một vấn đề hết sức quan trọng đối với Đại hội. Quá trình tổ chức Đại hội đã được tổ chức nhiều cuộc họp, làm nhiều quy trình một cách dân chủ, khách quan để lựa chọn ra những người xứng đáng để bầu vào Ban chấp hành, đủ sức lãnh đạo Đảng bộ và xã hội. Chúng tôi mong muốn các đồng chí nâng cao vai trò, chọn đúng người, đúng tiêu chuẩn, tiêu biểu cho năng lực, trí tuệ và phẩm chất đạo đức. Chọn những người vì dân để bầu đúng định hướng.

 

Chúng tôi tin tưởng rằng, với truyền thống văn hóa và cách mạng, truyền thống đoàn kết để Đại hội chúng ta sẽ nêu lên được những quyết tâm mới, những cách làm mới để lãnh đạo nhân dân hoàn thành mục tiêu Nghị quyết của Đảng bộ lần thứ 27 và hoàn thành thực hiện mục tiêu Nghị quyết lần thứ 18 của Đại hội Tỉnh Đảng bộ và thực hiện hoàn thành mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, đưa Nghệ An trở thành trung tâm kinh tế của khu vực Bắc Trung Bộ và trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc.

 

Xin kính chúc quý vị Đại biểu, các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trên cương vị công tác được giao.

 

Xin kính chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

 

Xin trân trọng cảm ơn!

 

(*) Tiêu đề do BBT đặt