Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phó Thủ tướng trả lời nhiều vấn đề “nóng”

16:45, 13/06/2015
Công tác phòng chống tham nhũng, xã hội hóa kết cấu hạ tầng, cơ chế quản lý các nguồn vốn ngoài ngân sách, thúc đẩy nâng cao năng lực khu vực kinh tế tư nhân, lo lắng nợ công, các giải pháp trong hội nhập kinh tế quốc tế… là những vấn đề được đại biểu Quốc hội chất vấn Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, sáng 13/6.


 

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trả lời chất vấn của các đại biểu Quốc hội

 

Trả lời chất vấn của đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) về công tác đấu tranh chống tham nhũng hiện nay, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ công tác này thời gian qua được Đảng, Nhà nước triển khai và thực hiện quyết liệt và đã đạt được một số kết quả trên nhiều mặt.

 

Làm quyết liệt nhưng vẫn chưa đạt yêu cầu

 

Cụ thể, năm 2014, các cơ quan chức năng đã điều tra, xét xử 256 vụ với 593 bị can, tăng 25 vụ và 25 bị can. Tài sản thu hồi năm 2013 đạt trên 10%, năm 2014 tài sản thu hồi của nhiều vụ án lớn, đạt trên 22%.

 

Tuy nhiên, công tác này vẫn chưa đạt yêu cầu, tình hình này vẫn còn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp.

 

Tại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng Trung ương, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nêu nhiều giải pháp lớn.

 

Đó là Đảng và Nhà nước lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt để làm tốt hơn công tác phòng, chống tham nhũng; tiếp tục hoàn thiện thể chế trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng để không thể, không dám, không nên tham nhũng; điều tra, truy tố, xét xử, thanh tra, kiểm toán để phát hiện các dấu hiệu tham nhũng; xét xử nghiêm minh các trường hợp đã phát hiện; tuyên truyền vận động nhân dân tham gia đấu tranh, tố giác tham nhũng; hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng chống tham nhũng; phát huy vai trò quan trọng của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội trong đấu tranh phòng chống tham nhũng. Qua đó, công tác này đã có chuyển biến bước đầu trong thời gian qua.



Xã hội hóa hạ tầng không phải là tư nhân hóa

 

Trả lời chất vấn của đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (Hòa Bình) về xã hội hóa công trình, kết cấu hạ tầng giao thông có phải là tư nhân hóa công trình giao thông, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh xã hội hóa hạ tầng không phải là tư nhân hóa vì chúng ta không buông lỏng quản lý nhà nước đối với vấn đề này. Đơn vị xây dựng sẽ thu phí để hoàn vốn một thời gian rồi giao lại cho Nhà nước sử dụng.

 

Đề nghị nhân dân, các tổ chức chính trị xã hội tham gia kiểm tra, giám sát việc xây dựng và chất lượng công trình như quốc lộ 1A hiện nay.

 

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư

 

Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp VN Vũ Tiến Lộc (Thái Bình) chất vấn các biện pháp để thúc đẩy doanh nghiệp tư nhân trong nước phát triển.



Phó Thủ tướng cho biết: Chúng ta có gần 500.000 doanh nghiệp và 4 triệu hộ kinh doanh cá thể có thể phát triển thành doanh nghiệp. Tuy nhiên, doanh nghiệp của chúng ta quy mô nhỏ, sức cạnh tranh chưa cao vì môi trường kinh doanh chưa tốt, môi trường pháp lý còn nhiều bất cập nên một số doanh nghiệp chưa yên tâm đầu tư để có lợi cho mình, cho đất nước.

 

Để phát triển doanh nghiệp tư nhân trong nước, Phó Thủ tướng nhấn mạnh việc cần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh gắn với ổn định kinh tế vĩ mô, không hình sự hóa quan hệ dân sự kinh tế, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước phải tốt hơn, phát huy vai trò của các hiệp hội ngành hàng, tiếp tục cải cách hành chính tạo môi trường tốt hơn để doanh nghiệp phát triển, trong đó có doanh nghiệp tư nhân.

 

Chính phủ rất thận trọng trong vấn đề nợ công

 

Liên quan đến chất vấn của đại biểu Trần Hoàng Ngân về nợ công hiện nay, theo Phó Thủ tướng, vấn đề quan trọng nhất của  nợ công là vay và khả năng trả nợ.



Đến nay nợ công của nước ta ở mức 62% GDP, trong khi giới hạn là 65% nên Chính phủ rất thận trọng trong các khoản vay.



Thủ tướng đã ký Chỉ thị về quản lý nợ công với nhiều giải pháp quyết liệt, cụ thể, quản lý chặt chẽ các khoản vay. Yêu cầu đặt ra là bảo đảm môi trường kinh tế tốt để các đối tác khác nhìn vào để tiếp tục tin tưởng và cho vay, cũng như phải sử dụng các khoản vay thật hiệu quả.



Hoan nghênh cách xử lý "vấn đề chặt cây xanh của Hà Nội"

 

Liên quan đến vấn đề chặt cây xanh ở Hà Nội và lấp sông Đồng Nai của đại biểu Huỳnh Nghĩa, Phó Thủ tướng cho biết Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kiểm tra vấn đề chặt cây trong thời gian vừa qua. Kết quả kiểm tra cho thấy việc chặt cây trên đuờng Nguyễn Trãi là chặt để đảm bảo an toàn hành lang đường sắt trên cao.

 

 

Tuyến đường Nguyễn Chí Thanh, việc chặt cây là nhằm để cải tạo hàng cây theo đề án trồng mới thay thế các cây hư hỏng gãy đổ. Tuy nhiên, qua thanh tra, TP Hà Nội kết luận đề án này còn sơ sài, không công khai bàn bạc với dân, không hỏi ý kiến chuyên gia.



“Vấn đề là ở mức độ sai sót. TP Hà Nội đã tổ chức kiểm điểm nghiêm sai sót các tổ chức cá nhân. Chính phủ hoan nghênh cách giải quyết kịp thời cùa Hà Nội”, Phó Thủ tướng nói.

 

 

Riêng việc lấp sông Đồng Nai, theo dư luận báo chí nêu, Thủ tướng đã chỉ đạo cử đoàn thanh tra liên ngành vào thanh tra, Ủy ban Khoa học, Công nghệ môi trường của Quốc hội cũng vào Đồng Nai xem xét.



Kiến nghị chính thức của Đoàn Thanh tra là tạm dừng lấp sông Đồng Nai để đánh giá tác động môi trường, xem lại việc chỉnh dòng chảy như vậy có ảnh hưởng đến các tỉnh khác và đời sống người dân không.

 

(Theo VGP)