Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ba vấn đề cơ bản để phát triển TP Vinh thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ(*)

14:56, 23/07/2015
(truyenhinhnghean.vn) Hôm nay, Đảng bộ TP Vinh tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 23, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Bí thư Tỉnh uỷ Hồ Đức Phớc đã dự và có bài phát biểu quan trọng với những định hướng để phát triển TP Vinh trở thành trung tâm KTXH vùng Bắc Trung bộ. Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Phấn đấu đưa TP Vinh trở thành trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ trên 10 lĩnh vực

 

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Đức Phớc phát biểu chỉ đạo Đại hội Đảng bộ TP Vinh lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020

 

Kính thưa quý vị đại biểu, kính thưa đoàn chủ tịch Đại hội!

 

Hôm nay, tôi rất vui mừng và vinh dự thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh uỷ dự và chỉ đạo Đại hội Đảng bộ Thành phố Vinh. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, trân trọng kính chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Thưa Đại hội!

Tôi đồng tình rất cao với báo cáo chính trị, kiểm điểm của thành phố đã trình bày trước Đại hội. Những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ qua về kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng là kết tinh sức mạnh của Đảng bộ, nhân dân Thành phố, cụ thể: Tốc độ tăng trưởng kinh tế tăng bình quân đạt 7,92%. Thu ngân sách đạt 6180 tỷ. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 75,5 triệu đồng, hộ nghèo giảm còn 0,69%. Cơ sở hạ tầng phát triển nhanh và đồng bộ. Giáo dục, y tế, văn hóa phát triển và an ninh quốc phòng được giữ vững. Đảng bộ đoàn kết và vững mạnh. Đây là những thành tựu hết sức quan trọng trong nhiệm kỳ qua. 

Thay mặt Ban thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin nhiệt liệt và biểu dương thành tựu quan trọng mà Đảng bộ và nhân dân thành phố nhiệm kỳ qua đã làm được.

Thưa Đại hội!

Tại Đại hội lần này, tôi đề xuất một số vấn đề để các đồng chí thảo luận và ban hành những Nghị quyết sát đúng, đồng thời xây dựng kế hoạch, hành động để xây dựng thành phố của chúng ta vững mạnh, là trung tâm kinh tế - văn hóa của vùng Bắc Trung Bộ.

Thuận lợi:

Thành Phố Vinh được xác định là Trung tâm kinh tế - văn hóa vùng Bắc Trung bộ đến năm 2020 tại Quyết định 239 Quyết định số 52 của Thủ tướng Chính phủ, Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị soi đường và Nghị quyết quy hoạch một cách hoàn chỉnh, cơ chế chính sách đồng bộ. Vị trí địa lý, lịch sử văn hóa của thành phố là một điều kiện để bứt phá. Từ thời Pháp thuộc, Vinh đã là trung tâm công nghiệp của khu vực phía Bắc trong quá trình xây dựng và phát triển. Từ năm 1973 đến nay, chúng ta đã xây dựng một thành phố đầy sức trẻ, mang dáng dấp hiện đại, hấp dẫn. Đây là điều kiện cho thành phố phát triển với nhiều tiềm năng, lợi thế có sân bay, bến cảng và có giao điểm, liên vùng Nam – Nghệ - Bắc.

Chúng ta xây dựng thành phố trong điều kiện đất nước đổi mới và phát triển mạnh mẽ về kinh tế. Và nền tảng về nguồn nhân lực trong nhiệm kỳ qua của Đảng bộ thành phố là cơ hội, điểm tựa để Vinh phát triển. Ví dụ các dự án động lực xung quanh thành phố là nguồn lực đáng kể: Dự án WB 2.500 tỷ xây dựng hạ tầng của thành phố; cải tạo sân bay Vinh, đầu tư thành sân bay quốc tế và sắp tới sẽ được mở rộng thêm một đường băng; thị xã Cửa Lò được đầu tư các dự án lớn như dự án du lịch của VinGroup hay khu công nghiệp VSIP ở cửa ngõ phía Tây của thành phố sẽ góp phần phát triển dịch vụ của thành phố…

Thách thức:

Bên cạnh những thuận lợi, để trở thành trung tâm Kinh tế - Văn hóa của vùng Bắc Trung bộ, TP Vinh phải còn có nhiều thách thức với rất nhiều câu hỏi lớn đặt ra.

Nghệ An là đứng trong tốp đầu khu vực về đào tạo nguồn nhân lực với 6 trường Đại học, 11 trường cao đẳng và hàng trăm trung tâm dạy nghề. Nhưng khi nào Nghệ An có thể bằng Huế và vượt được Huế là vấn đề mà tỉnh Nghệ An phải đặt ra.

 

Về trung tâm tài chính ngân hàng, Nghệ An có 34 ngân hàng thương mại, tăng cường cao, hàng năm huy động vốn, dư nợ cao và nợ xấu thấp. Nhưng năm nay 6 tháng đầu năm chúng ta có 71.600 tỷ đồng. Trong đó dư nợ là 112 tỷ đồng và nợ xấu chỉ 1,7. Tuy nhiên, để trở thành trung tâm tài chính ngân hàng không có nghĩa là chỉ có nhiều ngân hàng  mà phải biến Vinh trở thành một trung tâm với đặc trưng của các công ty tài chính, các công ty bảo hiểm và các ngân hàng và trở thành một thị trường chứng khoán, kiểm toán của cả nước. Tôi cho rằng, Đảng bộ TP Vinh cần tư duy đặc biệt về vấn đề này.

 

Về phát triển hạ tầng, quản lý đô thị và đất đai. Một nguy cơ đặt ra trước mắt là vấn đề về kẹt đường, ô nhiễm môi trường, quy hoạch thiếu khoa học, thiếu các khu vui chơi giải trí, thiếu bến xe, thiếu trung tâm thi đấu thể thao, trung tâm điều dưỡng hiện đại. Ngay cả hệ thống vệ sinh công cộng, bãi đỗ xe cũng thiếu; thiếu cả nghĩa trang, nhà tang lễ. Những vấn đề này phải khắc phục như thế nào trong tương lai?

 

Vấn đề giải quyết việc làm và tệ nạn ma túy, tệ nạn xã hội và an ninh trật tự đang là vấn đề thách thức. Nếu an ninh không đảm bảo, nếu không giải quyết được việc làm sẽ sinh ra tệ nạn xã hội. Và vấn đề ma túy sẽ hủy hoại chúng ta và cản trở lớn trong quá trình xây dựng Vinh trở thành trung tâm của vùng Bắc Trung Bộ. Trong 3 điểm ma túy lớn nhất của tỉnh, có TP Vinh  với 7.400 con nghiện, 4.700 người bị nhiễm HIV. Nếu chúng ta không vào cuộc quyết liệt, tệ nạn này sẽ trở thành vật cản ảnh hưởng rất lớn trong quá trình phát triển kinh tế và ổn định xã hội trong tương lai. 

 

TP Vinh phải làm gì?

 

Vậy, làm thế nào để tỉnh Nghệ An trong tương lai trở thành trung tâm của vùng Bắc Trung bộ và thành phố Vinh là hạt nhân, là trung tâm kinh tế - văn hóa như định hướng phát triển của Trung ương. Trong nhiệm kỳ tới, Nghệ An tập trung xây dựng 3 vùng kinh tế trọng điểm: Thứ nhất, vùng Vinh – Cửa Lò – Khu Kinh tế Đông Nam; vùng Hoàng Mai – Đông Hồi – nơi thu hút đầu tư hàng chục tỷ Đô la Mỹ; vùng miền Tây của Nghệ An (Nghĩa Đàn – Tân Kỳ - Quỳ Hợp) – nơi phát triển chế biến khoáng sản, công nghiệp xi măng, công nghiệp gắn liền với vùng nguyên liệu.

 

Có 4 trụ cột kinh tế gồm: Công nghiệp ứng dụng công nghệ cao; nông nghiệp ứng dụng sinh học và công nghệ cao; Dịch vụ và du lịch; Gắn sản xuất với công nghiệp chế biến tạo ra sản phẩm chủ lực. 4 trụ cột kinh tế này sẽ tạo điều kiện để Nghệ An bứt phá và phát triển.

 

Sứ mệnh của thành phố Vinh trở thành trung tâm kinh tế không chỉ của tỉnh Nghệ An mà còn của cả vùng Bắc Trung bộ. Vì vậy, TP Vinh phải tập trung nhiều nguồn lực để phát triển.

 

Trước hết, phải mở rộng Vinh. Đến năm 2020 diện tích không dừng ở 104 km mà mở rộng 250 km, nghĩa là bao trọn thị xã Cửa Lò, thị trấn Nghi Lộc và một phần của Hưng Nguyên - một liên vùng kinh tế phát triển, để kết nối được cơ sở hạ tầng, xây dựng được không gian kinh tế chung; Du lịch phải phát triển được các tua tuyến, đưa được các trung tâm tài chính ngân hàng, y tế và đào tạo nguồn nhân lực văn hóa thể thao phát triển; Ứng dụng tốt công nghiệp công nghệ cao và phát triển nông nghiệp.

 

Và đặc biệt, TP Vinh phải phát triển cơ sở hạ tầng. Đây là vấn đề mấu chốt, được ví như đường băng để “máy bay” kinh tế để cất cánh. TP phải tập trung vào phát triển các tuyến đường, điển hình là dự án Vinh WB  đến năm 2017 hoàn thành sẽ tạo ra vấn đề đáng kể cho phát triển hạ tầng; hoàn thành những dự án hạng mục như đường nối 35m từ đường ven song Lam – đường Lam Cấm, hồ sinh thái 60ha tạo ra những công viên công nghệ thông tin phát triển, cải tạo hồ Thanh, hồ Cửa Nam,… Những hạng mục chính trong dự án WB sẽ tạo ra vấn đề phát triển đáng kể. Cửa ngõ thành phố Vinh phải phát triển về phía Cửa Lò, Nghi Lộc. Về phía sông Lam phải chặt tuyến đường Đại lộ Vinh – Cửa Lò sẽ tạo ra tính liên kết kinh tế; Đường ven biển nối từ Thanh Hóa, qua Nghi Sơn, Hoàng Mai và nối với Cửa Lò, chạy sang Hà Tĩnh bằng cầu bến Thủy 3. Và chúng ta đang xúc tiến dự án của JICA “Cống ngăn mặn giữ ngọt ven sông Lam” đồng thời trở thành chiếc cầu để liên kết vùng; Mở rộng một số tuyến đường giao thông chính như: đường Lý Thường Kiệt, đường Lê Ninh, Nguyễn Viết Xuân, Nguyễn Sỹ Sách kéo dài, Lê Mao kéo dài,... cũng sẽ tạo ra một liên kết kinh tế, tạo đà phát triển. Việc cải tạo sân bay, bến cảng, những khu nhà tập thể cũ,… để nâng cao mức sống văn minh cho người dân. Đây là yêu cầu đặt ra trong thời gian tới.

 

Một vấn đề hết sức quan trọng của Đại hội là vấn đề nhân sự. Bác Hồ từng dạy: cán bộ là cái gốc của  công việc, thành phố Vinh có phát triển mạnh hay không phụ thuộc vào lực lượng cán bộ là nòng cốt. Đây chính là linh hồn lãnh đạo của toàn Đảng bộ. Vì vậy, công tác lựa chọn cán bộ, nhân sự để đưa vào cấp Ủy hiện nay, tôi đề nghị các đồng chí phải lựa chọn những đồng chí có tinh thần trách nhiệm cao, vì dân, vì Đảng, vì Tổ quốc. Thứ hai phải thật sự tiêu biểu về trí tuệ, năng lực, phẩm chất đạo đức trong sáng. Chúng ta kiên quyết không đưa vào những người có biểu hiện cơ hội, xu nịnh, chạy chọt, lợi ích nhóm, bảo thủ trí tuệ, lợi ích nhóm và có tư tưởng bản lĩnh không vững vàng vào Ban chấp hành Đảng bộ thành phố Vinh. Quá trình chuẩn bị đại hội chúng tôi thấy các đồng chí đã làm đúng quy trình nhất cử, chặt chẽ, đúng quy đinh. Vì vậy, với trách nhiệm là những đảng viên ưu tú dự đại hội, chúng tôi đề nghị các đồng chí bầu đúng định hướng, đúng cơ cấu. Chúng ta tự hào về Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, dân tộc Việt Nam anh hung, mỗi cán bộ đảng viên thành phố là một hạt nhân lãnh đạo đưa thành phố chúng ta nhanh chóng phát triển thành trung tâm kinh tế - văn hóa của vùng Bắc Trung bộ.

 

Xin kính chúc quý vị đại biểu, các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình trên cương vị công tác được giao.

 

Trân trọng cảm ơn và chúc đại hội thành công tốt đẹp!

 

(*) Tiêu đề cho BBT đặt.