Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Kỳ họp thúc đẩy việc hoàn thành các chỉ tiêu của HĐND tỉnh khoá XVI đề ra

09:53, 08/07/2015
(truyenhinhnghean.vn) Như tin đã đưa, sáng nay (8/7), tại TP Vinh, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVI đã tổ chức khai mạc trọng thể kỳ họp thứ 14.

Khai mạc kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVI

 

Tham dự phiên khai mạc có các đồng chí Phan Trung Lý - Uỷ viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban pháp luật của Quốc Hội; Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Đường - Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Các ông Trần Hồng Châu – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch HĐND tỉnh, Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh điều hành phiên họp.

 

Toàn cảnh phiên khai mạc
 
Điều hành phiên khai mạc

 

Kỳ họp thúc đẩy việc hoàn thành các chỉ tiêu của HĐND tỉnh khoá XVI đề ra

 

Phát biểu khai mạc, ông Trần Hồng Châu - Phó bí thư thường trực, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong những tháng đầu năm 2015, KTXH nước ta có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn gặp không ít khó khăn. Trong tỉnh, kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, thu hút đầu tư có nhiều chuyển biến tốt, an sinh xã hội và các chính sách giảm nghèo được quan tâm triển khai một cách đồng bộ, QPAN được tăng cường, trật tự ATXH được giữ vững, cán bộ đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh đã tích cực thi đua lập nhiều thành tích chào mừng các ngày lễ lớn và ĐH đại biểu Đảng các cấp tiến tới ĐH Đảng toàn quốc lần thứ 12. Tuy vậy, khó khăn trong sản xuất kinh doanh còn lớn, tình trạng nợ đọng thuế, nợ BHXH vẫn còn ở mức cao, thời tiết nắng nóng kéo dài gây hạn hán trên diện rộng, cháy rừng, dịch bệnh..đã xảy ra một số nơi.

 

Đ/c Trần Hồng Châu - Phó Bí thư thường trực Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc

 

Trước tình hình đó, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ bàn bạc và xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng, trong đó, tập trung thảo luận, đánh giá một cách cụ thể, khách quan về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ KTXH- ANQP và ngân sách nhà nước 6 tháng đầu năm, bàn và quyết nghị những nhiệm vụ và các giải pháp 6 tháng cuối năm 2015. Đây là kỳ họp thường kỳ giữa năm, có nhiều nội dung quan trọng, vì vậy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung nghiên cứu, phát huy trí tuệ, dân chủ để thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có chất lượng nhằm đưa kỳ họp đạt kết quả cao nhất, xứng đáng với sự tin cậy, mong đợi của cử tri và nhân dân tỉnh nhà.

 

Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Hồng Châu khẳng định: Trong 4 năm rưỡi vừa qua, với 13 kỳ họp các vị đại biểu HĐND tỉnh đã có những đóng góp rất quan trọng vào sự phát triển của tỉnh nhà. Kỳ họp thứ 14 này là kỳ họp áp chót, sự cố gắng của các vị đại biểu HĐND tỉnh không chỉ góp phần vào sự thành công của kỳ họp mà còn có tác dụng thúc đẩy chặng nước rút cuối cùng trong việc triển khai thi đua thực hiện hoàn thành vượt mức các mục tiêu, chỉ tiêu của nhiệm kỳ đã đề ra, làm cơ sở vững chắc để tạo tiền đề cho nhiệm vụ của nhiệm kỳ tới.

 

11 nhóm nhiệm vụ thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH

 

Đ/c Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày Báo cáo tóm tắt tình hình phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm 2015

 

Báo cáo tóm tắt tình hình phát triển KT-XH, QP-AN 6 tháng đầu năm 2015 do đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trình bày nhấn mạnh: Mặc dù có không ít khó khăn, thách thức như: thời tiết diễn biến phức tạp, nắng nóng kéo dài, thị trường bất động sản phục hồi chậm, giá cả một số mặt hàng thiết yếu tăng… tuy nhiên, nhờ nỗ lực thực hiện đồng bộ và hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng đầu năm vẫn đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Nổi bật là tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GDP) ước đạt 6,51%, cao hơn những năm gần đây và cao hơn bình quân chung của cả nước; Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp ước tăng 8,99% so với cùng kỳ; Tổng thu ngân sách ước đạt trên 3.960 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm đã khởi công một số dự án lớn, công trình trọng điểm; Hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư diễn ra sôi nổi; Lĩnh vực VHXH đạt nhiều thành tích, đã tổ chức thành công Lễ vinh danh Dân ca Ví, Giặm được UNESCO công nhận là di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại, ANQP được giữ vững, trật tự ATXH đảm bảo...

 

Về những tồn tại trong 6 tháng đầu năm, báo các chỉ rõ: Tốc độ tăng trưởng kinh tế 6 tháng chưa đạt kế hoạch đề ra (ước đạt 6,51%/kế hoạch 8-9%). Nợ thuế còn ở mức cao (tính đến hết tháng 4/2015, tổng số nợ thuế hơn 705 tỷ đồng), nợ bảo hiểm xã hội 198,9 tỷ đồng. Hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Thời tiết diễn biến phức tạp (nắng nóng, lốc xoáy, mưa đá) nên công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, phòng chống hạn, phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm gặp nhiều khó khăn, nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại . Từ đầu năm đến ngày 25/6/2015 đã xảy ra 16 vụ cháy rừng, với diện tích rừng bị cháy là 51,07ha.  Sản xuất công nghiệp tiếp tục gặp nhiều khó khăn, một số sản phẩm công nghiệp giảm. Tình trạng buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng vẫn còn diễn biến phức tạp. Việc chỉ đạo, tổ chức thi công một số công trình trọng điểm tiến độ còn chậm .Công tác cải cách hành chính nhất là thủ tục hành chính đã có chuyển biến nhưng vẫn chưa đáp ứng yêu cầu của người dân và doanh nghiệp Tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội còn diễn biến phức tạp, một số loại tội phạm có xu hướng tăng, tệ nạn đánh bạc, mại dâm, ma túy còn nhiều. Vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn còn nhiều. Việc lấn chiếm đất đai xây dựng công trình tôn giáo trái pháp luật vẫn còn xảy ra. Một số vụ việc phức tạp kéo dài chưa được xử lý dứt điểm dẫn đến tình trạng khiếu kiện đông người.

 

Để bảo đảm hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2015 - năm cuối thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015, tạo đà cho giai đoạn mới 2016-2020, trong 6 tháng cuối năm, UBND đã đề ra 11 nhóm nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm. Trong đó, tập trung tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ năm 2015 trên tất cả các lĩnh vực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu Đại hội nhiệm kỳ 2010-2015; Tập trung cho công tác Đại hội Đảng các cấp gắn với xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

 

50 kiến nghị của cử tri đã được quan tâm giải quyết nhưng chuyển biến chậm

 

Đ/c Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo “Kết quả thực hiện các kiến nghị của cử tri và đại biểu HĐND tỉnh, những vấn đề đã hứa tiếp thu, giải quyết tại phiên chất vấn của kỳ họp thứ 13HĐND tỉnh khóa XVI”

 

Tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri thông qua các đợt tiếp xúc trước kỳ họp do Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh xem xét và trả lời tại kỳ họp này là những vấn đề đã quan tâm giải quyết nhưng chuyển biến chậm. Đã có 50 kiến nghị của cử tri được đề cập, trong đó 13  ý kiến liên quan tới các vấn đề thuộc lĩnh vực khoáng sản, đất đai, tài nguyên, môi trường; 7 kiến nghị về  các chính sách trên lĩnh vực nông, lâm, thủy sản, 11 kiến nghị đề cập tới lĩnh vực giáo dục, chính sách, chế độ, tiền lương, lao động, việc làm; 2 kiến nghị về lĩnh vực y tế…

 

MTTQ tổng hợp trên 150 ý kiến của cử tri gửi đại biểu HĐND tỉnh.

 
Ông Nguyễn Văn Huy - Chủ tịch UBMTTQ tỉnh thông báo về “Hoạt động của MTTQVN tham gia xây dựng chính quyền, về những ý kiến, kiến nghị của UB MTTQ đối với HĐND, UBND và đại biểu HĐND tỉnh 6 tháng đầu năm 2015”.

 

6 tháng đầu năm 2015, MTTQ đã chủ trì tổ chức 24 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội, 65 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh và hàng nghìn cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND cấp huyện, cấp xã; tập hợp hơn 1500 ý kiến của cử tri chuyển các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết. Sáu tháng đầu năm, ngoài các hoạt động giám sát thường xuyên theo chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận, Ban thường vụ MTTQ tỉnh đã chủ trì tổ chức 2 đoàn giám sát tại 6 địa phương và doanh nghiệp về việc thực hiện quyết định, kết luận của UBND tỉnh về việc xử lý ô nhiễm môi trường tại các khu cụm công nghiệp và các nhà máy chế biến trên địa bàn tỉnh. Đồng thời tham gia giám sát tiếp dân định kỳ của UBND tỉnh. Tham gia 2 đoàn liên ngành của tỉnh rà soát việc xử lý các vụ việc có tính phức tạp. Trực tiếp tiếp 18 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 63 đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng thẩm quyền. Ở cấp huyện, thực hiện chỉ đạo của MTTQ tỉnh, MTTQ các huyện đã thực hiện 32 cuộc giám sát chuyên đề, phối hợp với HĐND cùng cấp giám sát 55 cuộc giám sát chuyên đề về chấp hành pháp luật trên các lĩnh vực.

 

Hoạt động tham gia xây dựng chính quyền của MTTQ các cấp đã góp phần vào thắng lợi của các cấp và của toàn tỉnh. Chuẩn bị cho kỳ họp lần thứ 14 HĐND tỉnh, Ban thường trực UB MTTQ tỉnh đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh tổng hợp trên 150 ý kiến của nhân dân và cử tri trong tỉnh thuộc thẩm quyền giải quyết của HĐND tỉnh, UBND tỉnh, các ngành cấp tỉnh, tập trung chủ yếu vào một số vấn đề như về sản xuất, kinh doanh, đời sống, việc làm của nhân dân, về lĩnh vực đầu tư xây dựng, giao thông, lao động, đào tạo nghề, chế độ, chính sách, bảo vệ tài nguyên môi trường, về hoạt động của HĐND tỉnh và đại biểu HĐND tỉnh.

 

Ông Phạm Văn Tấn - Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9 - Quốc hội khóa XIII
 
Ông Hoàng Viết Đường - Phó Chủ tịch UBDN tỉnh trình bày dự thảo các Nghị quyết

 

Kỳ họp đã nghe Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ 9 - Quốc hội khóa 13; Nghe các báo cáo của Tòa án nhân dân tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh.

 

Ông Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐND tỉnh đọc tờ trình bổ sung chương trình ban hành NQ HĐND tỉnh

 

Tại phiên khai mạc sáng nay, các đại biểu cũng xem xét và cho ý kiến thảo luận về 21 dự thảo Nghị quyết để quyết định các cơ chế, chính sách các vấn đề thuộc thẩm quyền của HĐND tỉnh và những vấn đề khác thuộc nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND tỉnh. Trong đó, có nhiều nội dung quan trọng như: Quy hoạch phát triển sản xuất ngành nông nghiệp tỉnh Nghệ An đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Thông qua danh mục công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Nghệ An cần thu hồi đất; Chính sách khuyến khích hỗ trợ trong xây dựng NTM tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2015-2020, Hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Nghệ An xây dựng và phát triển thương hiệu giai đoạn 2016-2020…

 

Chiều nay, kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh tiếp tục làm việc. Các đại biểu sẽ phân chia thành 8 tổ và tiến hành phiên thảo luận tại tổ. 

 

(Hiến Chương – Trường Ca)