Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nhiều vấn đề tồn đọng làm "nóng" phiên thảo luận tại tổ

16:47, 08/07/2015
(truyenhinhnghean.vn) Chiều nay (8/7), các đại biểu phân chia thành 8 tổ và tiến hành phiên thảo luận tại tổ. Các tổ đã tập trung thảo luận về tình hình thực hiện kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm, chỉ tiêu, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 và các Tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình Kỳ họp thứ 14. Đặc biệt, nhiều vấn đề “nóng”, gây bức xúc dư luận trong

Khai mạc kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVI

Kỳ họp thúc đẩy việc hoàn thành các chỉ tiêu của HĐND tỉnh khoá XVI đề ra

 

Tại các tổ, hầu hết ý kiến đại biểu nhất trí với đánh giá, báo cáo, tờ trình của UBND, các ban HĐND tỉnh tại kỳ họp; đồng thời tập trung thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và sự điều hành của UBND tỉnh trong 6 tháng đầu năm; kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội 6 tháng cuối năm 2015.

 
Các đại biểu thảo luận tại tổ 1 tập trung phân tích nguyên nhân những tồn tại của việc thực hiện KT-XH 6 tháng đầu năm 2015

 

Tại tổ 2 gồm các đại biểu được bầu tại TP Vinh và huyện Hưng Nguyên. Vấn đề được đại biểu quan tâm thảo luận đánh giá cao là kết quả thực hiện kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Tuy nhiên, nhiều đại biểu rất băn khoăn về những tồn tại, hạn chế đang đặt ra. Đó là những khó khăn trong công tác cai nghiện ma túy, vấn đề thu phí đường bộ… Một số vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn cũng đã được các đại biểu đề xuất như như thu phí đường bộ, tạo điều kiện cho các DN trong thu hút đầu tư…

 
 Đ/c Hồ Đức Phớc - Bí thư Tỉnh ủy (Tổ 2) quan tâm đến công tác thu hút đầu tư vào tỉnh

 

Vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn cũng được các đại biểu tại tổ 3 gồm các huyện Yên Thành, Diễn Châu và tổ 5 gồm các đại biểu huyện Đô Lương, Nam Đàn và Anh Sơn rất quan tâm. Chế độ, chính sách đối với người có công còn chậm, nhất là chính sách nhà ở và giải quyết hồ sơ kháng chiến tồn đọng, hỗ trợ cho công chức, viên chức công nghệ thông tin được các đại biểu sôi nổi bàn thảo.

 

Tại tổ số 8, vấn đề được các đại biểu tập trung phân tích, đó là việc thực hiện một số chỉ tiêu KTXH 6 tháng cuối năm khó đạt như tổng sản phẩm GDP đầu người quá cao. Theo ông Phạm Văn Tấn - đại biểu huyện Nghi Lộc, 6 tháng cuối năm, cần tập trung những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, có các chính sách hỗ trợ xây dựng NTM, để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng cho nông nghiệp nông thôn, tỉnh cần sớm thực hiện luật HTX, cần quan tâm tới lĩnh vực diêm nghiệp.

 
 Đẩy nhanh việc thực hiện chính sách hỗ trợ xi măng trong xây dựng NTM là vấn đề mà đại biểu tổ 6 tập trung làm rõ

 

Một vấn đề làm “nóng” tại phiên thảo luận ở các tổ số 1, số 6 gồm đại biểu các huyện miền núi cao như Kỳ Sơn, Quế Phong, Quỳ Châu, Tương Dương, đó là việc bố trí việc làm cho số học sinh con em đồng bào thiểu số các huyện miền núi theo chế độ cử tuyển theo NĐ 134 của Chính phủ. 6 năm qua, trong số 439  Sinh viên cử tuyển sau khi tốt nghiệp ra trường, đến cuối năm 2014, toàn tỉnh vẫn còn tới 193 em chưa có việc làm theo như cam kết ban đầu. Số HS được bố trí việc làm mới chỉ đạt tỷ lệ 56%.

 
 Đại biểu các huyện miền núi cao đặc biệt quan tâm đến việc bố trí việc làm cho con em đồng bào thiểu số

 

Các đại biểu ở các tổ cũng hết sức quan tâm đến việc thảo luận các nhiệm vụ, giải pháp cho năm 2015, các tờ trình và dự thảo Nghị quyết. Đồng thời cũng có những đề xuất và kiến nghị đến việc nâng cao hiệu quả  hoạt động của Thường trực, các ban HĐND tỉnh, các tổ đại biểu và các đại biểu HĐND tỉnh, công tác chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh nhằm hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển kinh tế xã hội năm 2015 – năm cuối cùng của thực hiện kế hoạch 5 năm 2010 – 2015 và nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17. 

 
 Các đại biểu trao đổi bên lề kỳ họp

 

Ngày mai (9/7), kỳ họp thứ 14 HĐND tỉnh khóa XVI sẽ tiến hành phiên thảo luận tại hội trưởng và phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Đài PTTH Nghệ An sẽ tường thuật trực tiếp trên cả hai sóng phát thanh và truyền hình.

 

(Hiến Chương – Trường Ca)