Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phiên chất vấn tại kỳ họp thứ 14 – HĐND tỉnh khóa XVI: Dân chủ, thẳng thắn

18:23, 09/07/2015
(truyenhinhnghean.vn) Đó là đánh giá của ông Trần Hồng Châu – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và ông Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp thứ 14 – HĐND tỉnh khóa XVI diễn ra vào chiều nay (9/7) đối với hai Sở KHCN và Nội vụ.

Khai mạc kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVI

Kỳ họp thúc đẩy việc hoàn thành các chỉ tiêu của HĐND tỉnh khoá XVI đề ra

Nhiều vấn đề tồn đọng làm "nóng" phiên thảo luận tại tổ

HĐND tỉnh miễn nhiệm và bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh NK 2011- 2016 

Thảo luận các giải pháp thực hiện kế hoạch KT-XH, AN-QP 6 tháng cuối năm 2015

Phiên chất vấn "nóng" với những công trình khoa học... “cất tủ”

“Teo tóp” đầu ra hệ cử tuyển: Nguyên nhân và giải pháp?

 

Dưới sự điều hành của các ông Trần Hồng Châu – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, các đại biểu đã tích cực tham gia thảo luận và chất vấn một cách dân chủ tại hội trường.

 

Toàn cảnh phiên chất vấn và trả lời chất vấn

 

Về phần chất vấn và trả lời chất vấn của ông Trần Quốc Thành - GĐ Sở KHCN, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận: Đã có 11 ý kiến đã đặt câu hỏi, thời gian chất vẫn diễn ra liên tục, các vấn đề được cử tri quan tâm làm sao thúc đẩy sự phát triển KHCN, nhiều tầng lớp nhân dân mong muốn sản phẩm làm ra được tiêu thụ, có chất lượng tốt hơn, cần nhận thức trách nhiệm, lần đầu tiên đăng đàn, nhưng đã giải trình đầy đủ, có trách nhiệm.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn lưu ý, có 3 vấn đề lớn mà ngành KHCN phải tập trung giải quyết, đó là: KHCN chưa thực sự là động lực chưa tạo sự phát triển; đầu tư còn dàn trải, sự nhân rộng ít, sản phẩm công nghệ ít; quản lý nhà nước về lĩnh vực KHCN còn bất cập. Mặc dù Giám đốc Sở KHCN đã nhận rõ trách nhiệm nhưng thời gian tới ngành KHCN cần sàng lọc thật tốt danh mục đề tài KHCN, cần quan tâm đến ứng dụng trong nông nghiệp, nhất là tái cơ cấu trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn, tăng nguồn lực kinh tế cho nghiên cứu ứng dụng các đề tài KHCN, khuyến khích huy động mạnh nguồn vốn XH, tranh thủ sự hỗ trợ của TƯ, ngành cần hoàn thành các cơ chế chính sách từng bước tạo lập thị trường KHCN, kết nối giữa các nhà, cơ chế tự chủ.

 

 
Ông Trần Quốc Thành - Giám đốc Sở KHCN và bà Cao Thị Hiền - Giám đốc Sở Nội vụ đăng đàn tại kỳ họp này
 

 

Về phần chất vấn và trả lời chất vấn bà Cao Thị Hiền – Giám đốc Sở Nội vụ, ông Trần Hồng Châu - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá là rõ ràng, chuẩn bị chu đáo, nêu rõ nguyên nhân trách nhiệm của ngành mình.

 

Đ/c Trần Hồng Châu đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo Thủ trưởng các  đơn vị chấn chỉnh tình trạng hợp đồng lao động; tập trung cải cách hành chính xây dựng các cơ chế nội bộ, từng cơ quan đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị 30 cảu UBND tỉnh về tinh giảm bộ máy, sắp xêp lại công chức viên chức. Về việc bố trí việc làm cho HS cử tuyển miền núi, cần xác định lại nhu cầu đào tạo, đào tạo có địa chỉ, trước hết trách nhiệm thuộc các đơn vị cử học sinh phải bố trí việc làm, tránh tình trạng tùy tiện.

 

Đ/c Trần Hồng Châu đề nghị các địa phương, phối hợp Ban dân tộc rà sóat lại số HS chưa có việc làm lên kế hoạch phối hợp với tỉnh bố trí việc làm cho con em; Giải quyết các tồn đọng hồ sơ người có công, UBND tỉnh cần chỉ đạo chặt chẽ tích cực rà soát vấn đề này; Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra để những người có công được hưởng chế độ chính sách; tiếp thu ý kiến tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh trong thời gian tới.

Như vậy, sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc với tinh thần dân chủ thẳng thắn, phiên chất vấn và trả lời chất vấn đã hoàn thành đúng chương trình. Những nội dung mà HĐND tỉnh đưa ra đều là những vấn đề bức xúc được HĐND tỉnh đưa ra chất vấn lần này rất sát thực đáp ứng yêu cầu nguyện vọng của nhân dân.

 

Ông Trần Hồng Châu - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phần chất vấn và trả lời chất vấn

 

Đ/c Trần Hồng Châu - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phiên chất vấn và trả lời chất vấn: Những ý kiến phát biểu của các vị hội đồng chất vấn rất sôi nổi, thẳng thắn. Đã có 15 ý kiến chất vấn giành cho 2 lãnh đạo Sở. Ngay sau kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ thông báo đến UBND tỉnh, Sở Nội vụ và Sở KHCN cũng như các ngành, các cấp bằng văn bản để làm cơ sở cho việc thực hiện và giám sát thực hiện. HĐND tỉnh đề nghị và mong muốn UBND tỉnh chỉ đạo các ngành các cấp, và chủ yếu là 2 Sở Nội vụ và KHCN triển khai tốt kết luận của kỳ họp, những lời hứa của các đồng chí  tại phiên chất vấn này và báo cáo kết quả lại cho HĐN tỉnh vào phiên họp kỳ họp sau kỳ họp thứ 15 cuối năm.

 

Đ/c Trần Hồng Châu nhấn mạnh: Đại biểu HĐND, các tổ đại biểu, MTTQ các đoàn thể và cử tri tỉnh nhà thường xuyên theo dõi quan tâm và phối hợp giám sát để việc thực hiện những kết luận, những ý kiến, những lời hứa của các vị giám đốc trong phiên chất vấn hôm nay thực hiện có hiệu quả.

 

 

 

(Hiến Chương – Trường Ca)