Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

“Teo tóp” đầu ra hệ cử tuyển: Nguyên nhân và giải pháp?

17:16, 09/07/2015
(truyenhinhnghean.vn) Chiều nay (9/7), HĐND tỉnh khóa XVI đã tiến hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Sau phần trả lời chất vấn của Giám đốc Sở KHCN là phần đăng đàn của bà Cao Thị Hiền – Giám đốc Sở Nội vụ.

Khai mạc kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVI

Kỳ họp thúc đẩy việc hoàn thành các chỉ tiêu của HĐND tỉnh khoá XVI đề ra

Nhiều vấn đề tồn đọng làm "nóng" phiên thảo luận tại tổ

HĐND tỉnh miễn nhiệm và bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh NK 2011- 2016 

Thảo luận các giải pháp thực hiện kế hoạch KT-XH, AN-QP 6 tháng cuối năm 2015

Phiên chất vấn "nóng" với những công trình khoa học... “cất tủ”

 

Các ông Trần Hồng Châu – Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh điều hành phiên chất vấn.

 

Các đ/c điều hành phiên chất vấn và trả lời chất vấn

 

Về tình trạng hợp đồng lao động tùy tiện, không đúng quy định trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập đã gây ảnh hưởng đến kỷ luật, kỷ cương hành chính và quyền lợi của người lao động, Giám đốc Sở Nội vụ nêu rõ: Trách nhiệm trực tiếp thuộc về Chủ tịch UBND cấp huyện, GĐ các Sở, ban ngành cấp tỉnh, thủ trưởng đơn vị sự nghiệp trực tiếp ký hợp đồng.

 

Về phía Sở Nội vụ, với vai trò là cơ quản lý đội ngũ công chức viên chức, người lao động của UBND tỉnh, tuy nhiên công tác thanh tra, kiểm tra chưa được nhiều, sau kiểm tra đã kết luận nhưng việc đôn đốc, yêu cầu giải quyết chưa thật sự quyết liệt.

 

Bà Cao Thị Hiền – Giám đốc Sở Nội vụ trả lời chất vấn

 

Về lĩnh vực giải quyết hồ sơ tồn đọng cho người có công, bao gồm các đối tượng huân huy chương kháng chiến, chế độ cho TNXP và công nhận danh hiệu cho bà mẹ VNAH, tiến độ chậm là do hầu hết hồ sơ  còn có sự sai lệch về thông tin, thiếu thủ tục, sai sót nên phải làm lại và bổ sung nhiều lần.

 

ĐB Đồ Đình Quang chất vấn về tình trạng tồn đọng hồ sơ người có công

 

Đối với việc học sinh vùng đồng bào dân tộc thiểu số các huyện miền núi đi học theo chế độ cử tuyển chưa có việc làm, trách nhiệm trước hết thuộc về chủ tịch UBND các địa phương nơi cử các em đi học. Còn Sở Nội vụ chịu một phần trách nhiệm trong việc phối hợp với các Sở ngành, cấp huyện trong việc phân công công tác cho HS cử tuyển sau tốt nghiệp.

 

Tại phiên chất vấn đã có nhiều ý kiến phát biểu, tranh luận sôi nổi về nội dung thực trạng HS cử tuyển ra trường không có việc làm, thời hạn để bố trí số HS cử tuyền còn tồn đọng, con em dân tộc Thái, Khơ mú tham gia học cử tuyển chưa nhiều, giải pháp đảm bảo cho chất lượng đầu vào vừa đảm bảo chính sách ưu tiên cho dân tộc thiểu số.

 

ĐB Vi Xuân Giáp chất vấn về việc cử nhân cử tuyển thất nghiệp

 

ĐB Ông Moong Văn Hợi (Tương Dương) chất vấn: Theo Thông tư 02, HS cử tuyển chỉ xét tuyển vào công chức chứ không thi tuyển, nhưng Nghệ An vẫn thực hiện. HS ở Tương Dương sau khi ra trường nhưng do tái định cư về Thanh Chương thì không được ưu tiên bố trí việc làm, trách nhiệm do đâu?

 

Bà Cao Thị Hiền giải trình: Tuy có triển khai chậm so với yêu cầu nhưng Sở Nội vụ đang trong quá trình khảo sát để đã triển khai Thông tư này. Ttrong thực hiện chương trình 30A cũng đã có ưu tiên con em dân tộc thiểu số. Về số HS vùng lòng hồ tái định cư về Thanh Chương, nếu huyện Thanh Chương chưa bố trí được việc làm thì Sở sẽ phối hợp với huyện Tương Dương giải quyết vấn đề này.

 

Đại biểu Vy Xuân Giáp (Con Cuông) yêu cầu xác định thời hạn bố trí cho số HS cử tuyển tồn đọng. Còn Đại biểu Cụt Thị Nguyệt (Kỳ Sơn) yêu cầu có chế độ cho HS Thái, Khơ mú tham gia cử tuyển, giải pháp đảm bảo cho chất lượng đầu vào vừa đảm bảo chính sách ưu tiên cho dân tộc thiểu số.

 

 

Liên quan đến vấn đề bố trí việc làm cho HS cử tuyển, bà Cao Thị Hiền giải trình, Sở sẽ có giải pháp rà soát lại để bố trí việc làm, phối hợp với các huyện, nhất là địa phương nơi cử HS đi học trong quá trình xử lý đối với số HS tồn đọng, chứ không thể đưa ra thời hạn cụ thể bao nhiêu năm.  Đối với các địa phương, có thể thành lập các đội tri thức trẻ tình nguyện để đưa các em về công tác ở các xã.

 

Nhiều đại biểu cũng yêu cầu Sở Nội vụ trả lời cụ thể về hợp đồng lao động có thời hạn, hồ sơ chính sách còn tồn đọng, việc cấp đổi huân huy chương rách nát… Về các ý kiến của đại biểu, bà Cao Thị Hiền đã lần lượt trả lời, làm rõ.

 

Ông Trần Hồng Châu - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh kết luận phần chất vấn và trả lời chất vấn

đối với Giám đốc Sở Nội vụ

 

Kết luận nội dung chất vấn và trả lời chất vấn của Sở Nội vụ, ông Trần Hồng Châu - Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá là rõ ràng, chuẩn bị chu đáo, nêu rõ nguyên nhân trách nhiệm của ngành mình.

 

Đ/c Trần Hồng Châu đề nghị UBND tỉnh cần chỉ đạo Thủ trưởng các  đơn vị chấn chỉnh tình trạng hợp đồng lao động; tập trung cải cách hành chính xây dựng các cơ chế nội bộ, từng cơ quan đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch triển khai Chỉ thị 30 cảu UBND tỉnh về tinh giảm bộ máy, sắp xêp lại công chức viên chức. Về việc bố trí việc làm cho HS cử tuyển miền núi, cần xác định lại nhu cầu đào tạo, đào tạo có địa chỉ, trước hết trách nhiệm thuộc các đơn vị cử học sinh phải bố trí việc làm, tránh tình trạng tùy tiện.

 

Đ/c Trần Hồng Châu đề nghị các địa phương, phối hợp Ban dân tộc rà sóat lại số HS chưa có việc làm lên kế hoạch phối hợp với tỉnh bố trí việc làm cho con em; Giải quyết các tồn đọng hồ sơ người có công, UBND tỉnh cần chỉ đạo chặt chẽ tích cực rà soát vấn đề này; Tăng cường công tác thanh tra kiểm tra để những người có công được hưởng chế độ chính sách; tiếp thu ý kiến tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh trong thời gian tới.

 

(Hiến Chương – Trường Ca)