Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thảo luận các giải pháp thực hiện kế hoạch KT-XH, AN-QP 6 tháng cuối năm 2015

08:49, 09/07/2015
(truyenhinhnghean.vn) Tiếp tục chương trình làm việc tại kỳ họp thứ 14, sáng nay (9/7), HĐND tỉnh khóa XVI tiến hành phiên thảo luận tại hội trường về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh 6 tháng cuối năm 2015; các Tờ trình và dự thảo Nghị quyết của HĐND,

Khai mạc kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh Nghệ An khoá XVI

Kỳ họp thúc đẩy việc hoàn thành các chỉ tiêu của HĐND tỉnh khoá XVI đề ra

Nhiều vấn đề tồn đọng làm "nóng" phiên thảo luận tại tổ

HĐND tỉnh miễn nhiệm và bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh NK 2011- 2016 

 

Các ông Trần Hồng Châu - Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy,  Phó chủ tịch HĐND tỉnh,  Trần Văn Mão - Ủy viên Thường trực HĐN tỉnh điều hành phiên họp.

 

Toàn cảnh phiên làm việc kỳ hợp thứ 14 - HĐND tỉnh khóa XVI sáng nay (9/7)
 

Các đ/c điều hành phiên thảo luận tại Hội trường

 

Trước khi bước vào phiên thảo luận tại hội trường, kỳ họp đã tiến hành miễn nhiệm chức danh ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Nguyễn Xuân Lâm- Nguyên Giám đốc CA tỉnh Nghệ An nhận nhiệm vụ mới và thông qua NQ về miễn chức danh ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Nguyễn Xuân Lâm; Bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Nguyễn Hữu Cầu- GĐ CA tỉnh Nghệ An và thông qua NQ bầu bổ sung chức danh Ủy viên UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016 đối với ông Nguyễn Hữu Cầu.

 

Thư ký kỳ họp trình bày kết quả thảo luận tại các tổ

 

Thay mặt đoàn thư ký, ông Thái Thanh Quý đã trình bày kết quả thảo luận tại các tổ trong chiều qua. Với không khí sôi nổi, tập trung, dân chủ, thẳng thắn, tại 8 tổ thảo luận đã có 52 đại biểu phát biểu với 195 ý kiến. Đa số ý kiến đại biểu tin tưởng phấn khởi với kết quả đạt được trong 6 tháng đầu năm 2015, đồng thời khẳng định vai trò lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự lãnh đạo, điều hành của UBND tỉnh đưa Nghệ An vượt qua nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, thiên tai, dịch bệnhđạt được những kết quả tích cực trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.  

 

Tuy nhiên, nhiều đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần bám các chỉ tiêu kinh tế - xã hội để điều hành có hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, công tác đầu tư xây dựng cơ bản; chính sách xóa đói, giảm nghèo; công tác cải cách hành chính trong năm 2015 vẫn còn một số tồn tại, bất cập cần điều chỉnh... Một số chỉ tiêu như: Tốc độ tăng trưởng GDP chưa đạt kế hoạch đề ra, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp còn gặp khó khăn, một số khoản thu đạt thấp, nợ đọng thuế còn ở mức cao, thi công một số công trình trọng điểm tiến độ chậm.

 

 Đại biểu Phạm Văn Tấn: Cần điều chỉnh việc  thu một số loại phí để tránh tình trạng "phí chồng phí"

 

Thảo luận tại hội trường, với không khí sôi nổi, thẳng thắn, dân chủ và cởi mở, các đại biểu HĐND tỉnh đã tập trung phát biểu làm rõ một số giải pháp thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng cuối năm 2015.

 

Các đại biểu HĐND đã giám sát chặt chẽ, theo đuổi những vấn đề tồn đọng đã phản ánh từ những kỳ họp trước. Một trong những vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm đó là cháy rừng tăng cả số vụ và diện tích nhưng chưa có các giải pháp để khống chế; chưa hỗ trợ kịp thời các dụng cụ để chữa cháy.

 

ĐB Lê Quang Đạt (huyện Thanh Chương) đề nghị tỉnh cần quan tâm đến chính sách hỗ trợ cho những người chết tại cống Hiệp Hòa - huyện Đô Lương năm 1979. Đặc biệt, quan tâm đến công tác phòng chống cháy rừng và các giải pháp phòng cháy, nhất là việc huy động lực lượng tại chỗ còn nhiều bất cập, gặp nhiều khó khăn; Đề nghị cần nghiên cứu lại trách nhiệm của các chủ rừng; vấn đề ô nhiễm môi trường nông thôn, xử lý rác cần được xử lý sớm.

 

 Đại biểu Lê Quang Đạt (Thanh Chương) đề nghị nghiên cứu lại trách nhiệm của các chủ rừng khi để ra cháy

 

Liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp, nông dân và nông thôn, nhiều đại biểu đề nghị tỉnh cần quan tâm tới thông tin thị trường, dự tính dự báo về các sản phẩm để tìm hướng tiêu thụ cho bà con nông dân. Cần đầu tư xây dựng các mô hình nông nghiệp có trọng tâm, trọng điểm. Bên cạnh đó, cần quan tâm tới lĩnh vực diêm nghiệp hiện đang gặp rất nhiều khó khăn. Đa số các đại biểu thống nhất đánh giá tình hình xây dựng NTM 6 tháng đầu năm đã đạt được nhiều kết quả tích cực, có chuyển biến mạnh mẽ, thể hiện sự nỗ lực của các cấp, các ngành và nhân dân. Tuy nhiên, ngoài việc chỉ đạo các xã về đích năm 2015, UBND tỉnh cần quan tâm rà soát, chỉ đạo các xã đã được công nhận tiếp tục nâng cao các tiêu chí đã đạt, tiếp tục tìm giải pháp hỗ trợ toàn bộ xi măng để làm giao thông nông thôn và có giải pháp xử lý dứt điểm nợ đọng xi măng.

 

Đại biểu Phạm Văn Tấn (Nghi Lộc) cho rằng: Cần quan tâm đến chính sách nông lâm nghiệp, nhất là diêm nghiệp; Việc đền bù  giải phóng mặt bằng còn chậm…

 

Đại biểu Lê Văn Trí (Anh Sơn) cho rằng: Báo cáo  kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm đánh giá khá kỹ nhất là về lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Tuy vậy, cần phải bổ sung thêm một số vấn đề, như nông dân rất cần tính  dự báo  về các sản phẩm để tìm hướng tiêu thụ sản phẩm cho nông dân; bất cập trong hỗ trợ xi măng xây dựng nông thôn mới.

 

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề cập đến nhiều vấn đề về điện nông thôn, các hộ dân lâm trường đang phải chịu giá điện cao, UBND tỉnh cần sớm bàn giao lưới điện nông thôn  thôn cho các hộ dân. ĐB Nguyễn Thị Quỳnh Nga (Thanh Chương) cho biết về việc các hộ dân tại các tổng đội đều phải chịu giá điện cao, người dân rất bức xúc và đề nghị UBND tỉnh và ngành điện sớm bàn giao bán điện tại gia.

 

 Đại biểu Lê Văn Trí (Anh Sơn) nêu những bất cập trong thực hiện chính sách hỗ trợ xi măng xây dựng NTM

 

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề nổi cộm, bức xúc cũng được các đại biểu quan tâm đề cập đó là nhiều diện tích cây trồng hè thu bị bỏ hoang nhưng tỉnh chưa có giải pháp để chuyển đổi cơ cấu cây trồng hợp lý, việc sinh con thứ 3 đang có chiều hướng gia tăng ảnh hưởng tới an sinh xã hội, tình trạng mất ATVSTP, tình hình ATGT còn diễn biến phức tạp, tình trạng giáo viên dôi dư, thừa thiếu cục bộ đến nay vẫn chưa được khắc phục,… Đặc biệt, về vấn đề hợp đồng giáo viên mầm non, có ý kiến cho rằng: Giáo viên khối Tiểu học, THCS dôi dư chuyển xuống giáo viên mầm non hệ quả là những người được đào tạo trình độ mầm non trước nguy cơ thất nghiệp, rất khó cho cấp huyện thực hiện; đề nghị tỉnh có giải pháp chỉ đạo phù hợp và kịp thời.

 

Các đại biểu cũng đã thảo luận, góp ý vào các tờ trình, dự thảo Nghị quyết như Nghị quyết tiêu chí dự án trọng điểm và dự án trọng điểm nhóm C sử dụng nguồn vốn đầu tư công; NQ về tiêu chuẩn, định mức trang bị cho công an xã; NQ quy định một số chính sách Dân số - Kế hoạch hóa gia đình trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

 

Về vấn đề cán bộ dân số cấp xã hiện nay làm việc không hiệu quả, ĐB Nguyễn Như Khôi (Quỳnh Lưu) đề nghị: Theo cơ chế hiện nay thì cán bộ dân số thuộc viên chức cấp xã nhưng lương lại do Trung tâm dân số trả tiền mà sự phối hợp giữa cấp xã và trung tâm dân số gần như là chưa có. Do vậy, đề nghị chức danh này nên kiêm nhiệm với các chức danh phụ nữ xã.

 

ĐB Nguyễn Như Khôi (Quỳnh Lưu) đề nghị chức danh cán bộ dân số xã nên kiêm nhiệm với các chức danh phụ nữ xã

 

Cũng tại phiên làm việc buổi sáng, lãnh đạo các cơ quan chuyên môn của UBND tỉnh gồm các Sở y tế, Sở NN&PTNT, Sở TN&MT đã giải trình làm rõ các vấn đề mà đại biểu HĐND tỉnh đề xuất, băn khoăn. 

 

Phiên thảo luận tại hội trường kỳ họp thứ 14 được đổi mới và trao đổi thẳng thắn, trách nhiệm.

 

Trao đổi bên lề phiên thảo luận tại Hội trường Kỳ họp thứ 14 - HĐND tỉnh khóa XVI

 

Chiều nay, một nội dung được nhiều cử tri đón đợi và kỳ vọng nhất trong mỗi kỳ họp, đó là phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại hội trường. truyenhinhnghean.vn sẽ tiếp  tục thông tin đến QV&CB.

 

(Hiến Chương - Trường Ca)