Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Triển khai công tác xây dựng Đảng năm 2018

21:59, 22/01/2018

Các cấp ủy Đảng cần triển khai thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Trung ương và của tỉnh, nhất là Nghị quyết TW 5 và Nghị quyết TW 6 (Khóa 12)  - Là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018, diễn ra chiều nay (22/1). 

Các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông – Phó Bí thư Tỉnh ủy cùng chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại diện các ban Đảng Trung ương.

Năm 2017, mặc dù trong điều kiện còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu và đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. 

Trong đó, đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 27/27 chỉ tiêu kinh tế - xã hội. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đạt được nhiều kết quả tích cực. Đó là: tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các Nghị quyết của Trung ương kịp thời, nghiêm túc, nhất là nghị quyết TW 4 (Khóa 12) gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; Các nghị quyết, đề án của Trung ương về công tác tổ chức cán bộ được thực hiện dân chủ bài bản, đúng nguyên tắc, đúng quy định. Trong năm, cấp ủy các cấp đã kiểm tra 1.980 tổ chức đảng và gần 3.900 đảng viên, kết luận có 88 tổ chức Đảng và 176 đảng viên thực hiện chưa tốt, trong đó có 54 tổ chức Đảng và 94 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, cấp ủy các ngành, địa phương cũng đã nêu lên một số  kết quả, kinh nghiệm trong công tác tuyên truyền miệng và đưa thông tin về cơ sở; Vai trò của cấp ủy Đảng trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết TW 3 (Khóa 8) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước; Kinh nghiệm, giải pháp đổi mới hình thức, phương pháp nâng cao chất lượng công tác triển khai, học tập, tuyên truyền Nghị quyết của Đảng; Kinh nghiệm trong việc phát hiện và xử lý vụ việc phức tạp, “điểm nóng ” trên địa bàn; Phong trào dân vận khéo trong xây dựng Nông thôn mới; Những kết quả đạt được trong xây dựng các mô hình điển hình trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai và thực hiện việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết TW 4 (Khóa 12)…

Các ngành, địa phương cũng kiến nghị Trung ương và tỉnh cần có chế tài cụ thể trong xử lý cán bộ sai phạm, thực hiện thí điểm việc thi tuyển một số chức danh; Ban hành các quy định về công tác kiểm tra, giám sát; Sớm phê chuẩn đề án vị trí việc làm để các địa phương thuận tiện trong việc triển khai thực hiện.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh, trong năm 2017, cấp ủy Đảng trong tỉnh đã kế thừa, phát huy được những thế mạnh  khắc phục được những tồn tại yếu kém nên kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và công tác xây dựng Đảng của tỉnh đạt được nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh đó, một số vấn đề tồn tại hạn chế cũng được Bí thư Tỉnh ủy lưu ý như: còn một số cấp ủy Đảng chưa quan tâm sâu sắc tới công tác xây dựng đảng dẫn đến môt số đảng viên có sai phạm chưa được uốn nắn kịp thời; vẫn còn hiện tượng sinh hoạt đảng qua loa, chiếu lệ; Việc thực hiện Nghị quyết TW 4 (Khóa 12) gắn với chỉ thị 05 còn hạn chế; Việc định hướng dư luận chưa kịp thời; hệ thống chính trị cơ sở còn gặp nhiều khó khăn, có nhiều nơi còn yếu. Đây cũng là một trong nhiều lý do vì sao hiện toàn tỉnh mới chỉ hơn 50% đảng viên làm khối trưởng, xóm trưởng.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh mục tiêu, chỉ tiêu của năm 2018 đặt ra là rất cao. Vì vậy, đồng chí yêu cầu các cấp ủy trong toàn tỉnh cần phải thực hiện nghiêm các Nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, nhất là Nghị quyết TW 5, Nghị quyết TW 6 (Khóa 12). Riêng về tổ chức bộ máy phải có kế hoạch cụ thể, tổ chức một cách bài bản, khoa học. Việc thực hiện sơ kết giữa nhiệm kỳ và Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị cần phải thực hiện nghiêm túc, nỗ lực cao nhất để hoàn thành tốt các chỉ tiêu, mục tiêu của năm 2018. Các địa phương cần chăm lo đời sống của nhân dân, nhất là các xã khó khăn, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, giải quyết kịp thời những bức xúc trong xã hội.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng yêu cầu các cơ quan, địa phương cần tập trung cải cách hành chính, trong đó quan tâm đến việc nâng cao đạo đức công vụ, kỷ luật kỷ cương hành chính. 5 Sở, ngành và thành phố Vinh hoàn thiện đề án thí điểm cải cách hành chính để tạo sự lan tỏa; Tiếp tục thực hiện nghiêm túc Nghị quyết TW 4 (Khóa 12) gắn với chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, hướng mạnh về cơ sở, giải quyết các khó khăn, vướng mắc từ cơ sở. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng mong muốn cấp ủy các cấp cần tiếp tục phát huy cao tinh thần trách nhiệm, đoàn kết gương mẫu, tích cực đóng góp sức lực trí tuệ để đưa tỉnh phát triển nhanh trong năm 2018 này.  

Trao bằng khen
Trao bằng khen

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 15 đảng bộ cấp trên cơ sở đạt vững mạnh và 1 đảng bộ cơ sở đạt trong sạch vững mạnh trong năm 2017.

Mai Hương – Trường Ca