Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Thống nhất mức giá nước sạch khu vực nông thôn 6.600 đồng/m3

17:51, 08/02/2018

Chiều nay (8/2), đồng chí Lê Xuân Đại - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp để nghe và cho ý kiến về khung giá tiêu thụ nước sạch khu vực nông thôn.

Theo Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn, chi phí nước thô trong giá thành sản xuất nước sạch lấy từ công trình thủy lợi được tính ở mức giá 630 đồng/m3. Tuy nhiên, theo ý kiến của Sở Tài chính, để đảm bảo nguyên tắc tính đúng và tính đủ, giảm áp lực đối với ngân sách trong cấp bù giá nước thô, đề nghị mức giá nước thô lên 900 đồng/m3. 

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh cuộc họp.

Về định mức khung giá nước sạch sau khi đã được tính tiêu hao, chi phí đấu nối, lắp đặt, sửa chữa, tiền lương, tiền điện, nguyên liệu xử lý nước sạch, thuế giá trị gia tăng, dịch vụ bảo vệ môi trường rừng và phí nước thô đầu vào, Sở Tài chính đề xuất giá tiêu thụ nước sạch tại nông thôn là 6.600 đồng/m3. Khung giá này khi đã trừ các chi phí được các ý kiến khẳng định là hợp lý, phù hợp với mức sống chung hiện nay của người dân.

a
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại phát biểu tại cuộc họp.

Đồng tình với mức giá của Sở Tài chính đưa ra, nhưng theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại, việc khấu trừ các chi phí cho sản xuất nước sạch phải được tính cụ thể, chi tiết trên cơ sở tiết kiệm nhất. Hơn nữa, việc cung cấp nước sạch tại khu vực nông thôn trong thời gian tới cũng cần được xã hội hóa trên hình thức kêu gọi các nhà đầu tư, nhằm giảm thiểu tối đa các chi phí, giúp người dân có được nguồn nước sinh hoạt tốt nhất./.

Nguyễn Nam - Hữu Song