Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An: Tạo bước chuyển tích cực sau gần 2 năm thực hiện Đề án 01 của Tỉnh ủy

16:42, 25/04/2018

Ngày 10/8/2016, BCH Đảng bộ tỉnh đã ban hành Đề án 01 về "Xây dựng chi bộ, phát triển đảng viên ở các khối xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên và khối xóm có nguy cơ không còn chi bộ giai đoạn 2016 – 2020".  Bằng cách làm cụ thể, sáng tạo, linh hoạt, đến nay, nhiều địa phương đã tạo được bước chuyển tích cực trong thực hiện đề án này.

Trong rất nhiều năm, 6 chi bộ ở xã Hưng Trung và 4 chi bộ ở xã Hưng Yên Bắc của huyện Hưng Nguyên không kết nạp được thêm Đảng viên nào. Sau khi có đề án 01 của Tỉnh ủy, bằng sự chỉ đạo, giao trách nhiệm cụ thể cho từng cá nhân, tổ chức đoàn thể, xã Hưng Trung đã kết nạp được thêm 2 đảng viên mới và xã Hưng Yên Bắc đã kết nạp được thêm 3 đảng viên mới. Ngoài ra, xã Hưng Yên Bắc cũng đã xóa được tình trạng chi bộ sinh hoạt ghép trước đây.

a
Các chi bộ xóa tình trạng sinh hoạt ghép sau thực hiện Đề án 01 của Tỉnh ủy.

Ông Nguyễn Thái Dương – Bí thư Chi bộ xóm 7, xã Hưng Trung, huyện Hưng Nguyên cho biết: “Với sự quan tâm, chỉ đạo của cấp trên, chi bộ đã vận động, tạo điều kiện, tổ chức kết nạp đảng viên mới, thực hiện đúng Nghị quyết của Chi bộ nhiệm kỳ 2017 – 2020”.

Ông Đào Khắc Chương – Bí thư Đảng ủy xã Hưng Yên Bắc, Hưng Nguyên chia sẻ thêm: “Sau khi thành lập chi bộ đạt hiệu quả rõ nét. Phát triển kinh tế trong nhân dân đi lên. Cụ thể, đã thực hiện dồn điền đổi thửa, chia lại ruộng đất cho nông dân; Làm các trục đường giao thông thôn xóm, xây dựng Nhà văn hóa; Nâng cao nhận thức cho nhân dân trong thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước”.

a
Hiệu quả kinh tế - xã hội của địa phương có chuyển biến rõ nét sau khi thành lập chi bộ.

Hưng Nguyên có 29 xóm của 6 xã thuộc Đề án 01 của Tỉnh ủy. Đến nay, sau gần 2 năm thực hiện, các xóm này đã kết nạp được thêm 7 đảng viên, trong đó có 2 đảng viên là người có đạo; Đồng thời xóa được 1 xóm chưa có đảng viên tại chỗ và 2 xóm có nguy cơ không còn chi bộ.

Nói về công tác chỉ đạo thực hiện tốt đề án trên địa bàn, ông Hoàng Văn Phi – Bí thư Huyện ủy Hưng Nguyên cho biết: “Ủy ban thường vụ Huyện ủy tập trung cao, chủ động rà soát đánh giá, xây dựng kế hoạch khả thi để tổ chức thực hiện; Phân công 5 nhóm công tác cho 5 ngành. Trên cơ sở đó vận động tuyên truyền, tổ chức tập huấn cho 36 quần chúng ở các đơn vị thực hiện trong đề án”.

a
Một buổi sinh hoạt chi bộ của xóm.

Còn tại huyện Nam Đàn, Huyện ủy không chỉ triển khai Đề án 01 đối với những chi bộ sinh hoạt ghép, chi bộ có nguy cơ không còn Đảng viên mà triển khai thực hiện trên tất cả 24 xã, thị trấn, bởi một thực trạng hiện nay, đảng viên nông thôn đang ngày càng già hóa. Điều này đã giúp cấp uỷ các cấp quan tâm hơn trong công tác bồi dưỡng, giúp đỡ quần chúng ưu tú để bổ sung vào hàng ngũ của Đảng.

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Lâm Sơn – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Nam Đàn cho biết: “Ở xã Vân Diên có 3 chi bộ sinh hoạt ghép đã tiến hành bổ sung đảng viên để tách các chi bộ. Đến nay không còn chi bộ ghép, đảm bảo các xóm, khối có chi bộ. Trên địa bàn huyện, các xóm khối đều có chi bộ đảm bảo số lượng đảng viên, trong đó chú trọng phát triển đảng viên công giáo và vùng nông thôn.

a
Thực hiện Đề án 01, các địa phương chú trọng phát triển đảng viên công giáo và vùng nông thôn.

Hưng Nguyên, Nam Đàn là hai địa phương trong rất nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã tạo được bước chuyển tích cực sau gần 2 năm thực hiện đề án 01 của Tỉnh ủy. Điều này không chỉ từng bước giảm số lượng xóm chưa có chi bộ, chưa có đảng viên tại chỗ mà còn góp phần củng cố hệ thống chính trị ở vùng đặc thù, vùng khó khăn, từ đó thúc đầy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống cho nhân dân nơi đây./.

 Mai Hương – Hữu Dũng