Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Hiệu quả của công tác luân chuyển cán bộ ở Thanh Chương

12:05, 28/05/2018

Gần 15 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 25/1/2002 của Bộ Chính trị, công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý ở Thanh Chương đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Ngoài việc thúc đẩy kinh tế - xã hội ở địa phương phát triển còn góp phần quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Cách đây hơn 1 năm, ngày 1/4/2017, khi đang là Phó Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thanh Chương, đồng chí Nguyễn Xuân Ngân được Huyện ủy - UBND huyện Thanh Chương luân chuyển về làm Chủ tịch xã Thanh Văn, một xã vừa đạt chuẩn Nông thôn mới. Tuy nhiên, xã Thanh Văn có diện tích nhỏ nhưng dân số đông, người dân thuần nông nên đời sống khó khăn nhiều mặt, công tác cán bộ vẫn còn những bất cập, đòi hỏi phải tập trung giải quyết hiều vấn đề.

Ngay sau khi được điều động về xã, đồng chí Nguyễn Xuân Ngân đã sớm hòa nhập, tiếp tục tập trung tháo gỡ mọi vướng mắc nên được cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân tin tưởng.

cĐồng chí  Nguyễn Xuân Ngân (áo kẻ xanh hòa bình) cùng các lãnh đạo địa phương bám đồng chỉ đạo sản xuất lúa ở xã Thanh Văn
Đồng chí Nguyễn Xuân Ngân (ngoài cùng bên trái) cùng các lãnh đạo địa phương bám đồng chỉ đạo sản xuất lúa ở xã Thanh Văn

Nhận xét về Chủ tịch xã mới được luân chuyển, đồng chí Nguyễn Văn Thùy - Bí thư Đảng bộ xã Thanh Văn phấn khởi cho biết: “Đồng chí Nguyễn Xuân Ngân là người cầu thị, gương mẫu, có nhiều đổi mới trong quản lý điều hành nên từ khi về làm Chủ tịch xã các hoạt động của UBND xã đã nề nếp, hiệu quả hơn. Đồng chí cũng đã tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nhiều công trình xây dựng cơ bản, nhờ đó phong trào chung của xã có chuyển biến rõ nét”.

Để có được kết quả này, theo đồng chí Nguyễn Xuân Ngân là một quá trình, bởi đã 8 năm làm Phó Trưởng phòng cấp huyện thì vẫn chỉ là chuyên môn thuần túy, khi về xã trực tiếp quản lý điều hành nhiều công việc, tiếp xúc với nhiều người dân, bước đầu không tránh khỏi bỡ ngỡ nhưng dần dần bản thân được trưởng thành hơn. “Công tác luân chuyển cán bộ là điều kiện, cơ hội để rèn luyện, bồi dưỡng, giúp bản thân tôi phấn đấu, trưởng thành toàn diện” – Đồng chí Ngân cho biết thêm.

Cùng được điều động luân chuyên một đợt với đồng chí Ngân, đồng chí Nguyễn Xuân Khánh – Phó Chủ tịch Hội nông dân huyện được điều động làm Bí thư Đảng ủy xã vùng sâu Thanh Nho. Đồng chí Khánh là thạc sỹ chuyên ngành “Khoa học nông nghiệp”, trước đây chỉ biết và quan tâm tới trồng trỉa, thâm canh cây con, nay đảm nhiệm cương vị mới hoàn toàn, bước đầu không khỏi bỡ ngõ. Bên cạnh đó, quãng đường từ nhà đến nơi làm việc mới xa hơn 20km cũng khiến đồng chí gặp không ít khó khăn trong sinh hoạt. Nhờ được sự quan tâm của lãnh đạo huyện, sự đoàn kết cộng sự của tập thể cán bộ xã, thôn xóm, đồng chí đã sớm hòa nhập, quen với vị trí, công việc.

Đồng chí Nguyễn Văn Quế ( áo kẻ ngắn tay sẫm màu)- Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương đang trao đổi với đồng chí Nguyễn Xuân Khánh ( thứ 3 từ trái sang,  đeo thẻ) và lãnh đạo xã Thanh Nho về một số nội dung trong lộ trình xây dựng NTM của địa phương.
Đồng chí Nguyễn Văn Quế - Chủ tịch UBND huyện Thanh Chương (ngoài cùng bên phải) lắng nghe và trao đổi với đồng chí Nguyễn Xuân Khánh (thứ 3 từ trái sang, đeo thẻ) và lãnh đạo xã Thanh Nho về một số nội dung trong lộ trình xây dựng Nông thôn mới của địa phương.

Sau hơn 1 năm công tác, với đồng chí Nguyễn Xuân Khánh, kết quả lớn nhất mà đồng chí đạt được là tầm nhìn, bao quát, toàn diện… nâng cao khả năng lãnh đạo, tập hợp, đặc biệt được tiếp xúc, hiểu được tâm tư tình cảm của cán bộ nhân dân; qua đó biết họ yêu, ghét, mong muốn điều gì để điều chỉnh và rèn luyện bản thân cũng như cán bộ cấp dưới, bởi có những lúc không phải do chủ ý nhưng vì quan liêu, máy móc, đã có không ít cán bộ tự mình xa dân dẫn đến nhiều hệ lụy.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ngân, Nguyễn Xuân Khánh chỉ là hai trong số những cán bộ ở các ban phòng cấp huyện được luân chuyển về cơ sở. Sau gần 20 năm thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TW, ngày 25/1/2002 của Bộ Chính trị, công tác luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý; thực hiện các Nghị quyết đề án của Tỉnh ủy Đảng bộ huyện Thanh Chương đã tập trung thực hiện công tác đào tạo, bồi dưỡng và luân chuyển cán bộ. Trên cơ sở các kết quả đã đạt được, ngày 10/10/2016, Huyện ủy Thanh Chương tiếp tục xây dựng và ban hành huyện ban hành Đề án số 02 về “Đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý huyện Thanh Chương giai đoạn 2016 - 2020”, tiếp tục thực hiện tốt việc điều động, luân chuyển cán bộ theo đúng kế hoạch.

Tuy nhiên thực tiễn cũng đang đặt ra nhiều khó khăn, theo đồng chí Nguyễn Trọng Anh - Trưởng Ban tổ chức Huyện ủy Thanh Chương: Trong những khó khăn này rõ nhất là số lượng định biên cán bộ, công chức cấp xã đã cơ cấu "cứng" khi không có người nghỉ hưu hoặc chuyển công tác thì không còn chỗ để tiếp nhận cán bộ luân chuyển; luân chuyển cán bộ về cơ sở nhưng biên chế và các chế độ vẫn để ở huyện nên nảy sinh tình trạng huyện thiếu người làm việc mà vẫn phải chi trả lương cho người đi luân chuyển.

Cán bộ bầu cử được điều động, luân chuyển về cơ sở theo quy định Điều lệ của các tổ chức chính trị - xã hội khi không làm nhiệm vụ thì thôi tham gia Ủy viên Ban Chấp hành các tổ chức đoàn thể đó, nên làm khó khăn cho việc điều động, luân chuyển cũng như bố trí cán bộ sau luân chuyển; chế độ, chính sách cho cán bộ được điều động, luân chuyển về cơ sở chưa thống nhất, thiếu đồng bộ…

Lãnh đạo huyện Thanh Chương thường xuyên bám sát cơ sở, giúp đỡ chia sẻ để cán bộ được luân chuyên thực hiện tốt các nhiệm vụ
Lãnh đạo huyện Thanh Chương thường xuyên bám sát cơ sở, giúp đỡ chia sẻ để cán bộ được luân chuyển thực hiện tốt các nhiệm vụ.

Từ thực tế công tác của bản thân, đồng chí Nguyễn Xuân Ngân cho rằng: “Ngoài việc luân chuyển cán bộ về làm cấp trưởng là Bí thư, Chủ tịch cần tạo điều kiện các lãnh đạo, chuyên viên các phòng, ban, đoàn thể về làm cấp phó hoặc trưởng các đoàn thể để tiếp xúc, hiểu được những khó khăn của cơ sở, người dân để tránh tình trạng làm cán bộ lãnh đạo cấp huyện mà chỉ thuần túy về chuyên môn khiến giao tiếp hạn chế, thiếu cách nhìn nhận toàn diện, nguồn gốc của sự quan liêu, máy móc, rập khuôn…”

Dẫu còn khó khăn nhưng tiếp tục quán triệt Nghị quyết 11-NQ/TW của Bộ Chính trị và các văn bản quy định của Trung ương, của Tỉnh ủy và đề án đã được ban hành huyện Thanh Chương sẽ tiến hành đồng bộ và kết hợp chặt chẽ giữa các khâu của công tác cán bộ; kết hợp chặt chẽ giữa công tác tư tưởng với công tác tổ chức, tạo điều kiện bố trí công tác đối với cán bộ sau luân chuyển; kết hợp việc điều động, luân chuyển cán bộ lãnh đạo, quản lý để đào tạo, bồi dưỡng phục vụ cho lâu dài. Coi đây là một trong những mục tiêu quan trọng, phải thực hiện thường xuyên trong công tác cán bộ.

Đình Hà – Đài TTTH Thanh Chương