Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Lắng nghe – Thấu hiểu và cùng hành động

11:36, 26/05/2018

Trao đổi với các đại biểu tại cuộc gặp mặt giữa Thường trực Tỉnh ủy và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, đ/c Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã đặt ra những câu hỏi có tính gợi mở về công tác xây dựng Đảng, xây dựng cán bộ, sự nghiệp phát triển KT-XH-QPAN cho cán bộ cơ sở trên tinh thần: Lắng nghe – Thấu hiểu và cùng hành động,

[links()]

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh về mục đích và ý nghĩa của cuộc gặp mặt và khẳng định: Sắp tới Thường trực Tỉnh ủy sẽ duy trì việc gặp mặt cán bộ cơ sở theo định kỳ, có thể là 3 năm một lần. Đồng chí cũng làm rõ thêm tình hình phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, Chính quyền và hệ thống chính trị của tỉnh sau gần 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị, 2 năm rưỡi thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 18. Đồng thời nhấn mạnh những thành tích đó là nhờ sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò không nhỏ của các cấp ủy, chính quyền cơ sở, đặc biệt là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.

Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại Cuộc gặp mặt giữa Thường trực Tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An phát biểu tại Cuộc gặp mặt giữa Thường trực Tỉnh ủy với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các xã, phường, thị trấn trên địa bàn


Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định, những thành quả đạt được của tỉnh trong những năm qua là rất quan trọng nhưng vẫn chưa tương xứng với tiềm năng. Vì vậy, để tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội nhằm thực hiện mục tiêu phát triển và “xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá trong khu vực phía Bắc”, các cấp ủy đảng, chính quyền và mọi người dân trong tỉnh cần phát huy hơn nữa sức mạnh đoàn kết, tinh thần cách mạng tiến công, tiếp tục đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới quê hương. Trước mắt, các cấp ủy đảng, chính quyền nhất là cấp cơ sở cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt 10 nhiệm vụ chính trị trọng tâm mà Ban Thường vụ Tỉnh ủy xác định trong năm 2018.Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh: Để tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng trong tình hình hiện nay, cần quán triệt sâu sắc các nghị quyết và kết luận của Trung ương Đảng nhất là nghị quyết Trung ương 4 khóa 12; nghị quyết Trung ương 6 về sắp xếp tổ chức bộ máy; nghị quyết Trung ương 7 về công tác cán bộ... Đồng thời cho rằng sự nghiệp đổi mới đất nước muốn thành công phải tạo sự chuyển biến tích cực từ cơ sở, mà sự chuyển biến ở cơ sở lại phụ thuộc rất quan trọng ở chất lượng đội ngũ cán bộ, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo quản lý chủ chốt cấp cơ sở.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng đặt ra đặt ra một số vấn đề gắn với cơ sở để các cán bộ chủ chốt của các xã, phường, thị trấn nghiên cứu, xem xét:

Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị:

Vai trò của đảng viên và chi bộ Đảng ở cơ sở: Về nguyên tắc các chi bộ Đảng, các đảng viên là những người đi trước, để làng nước theo sau. Thực tiễn hiện nay có được như vậy không? Đảng viên và chi bộ Đảng ở cơ sở hiện nay có đủ uy tín để là hạt nhân lãnh đạo, có tầm ảnh hưởng, có tiếng nói quyết định trong quần chúng nhân dân? Tại sao đội ngũ cán bộ, đảng viên của chúng ta ở cơ sở rất đông đảo, nhưng ở một số nơi khi có vấn đề nổi cộm vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa rõ (nhất là các đoàn thể)?

Đánh giá vấn đề này để chúng ta cùng suy nghĩ về những việc cần làm. Để có những đảng viên tốt, cần làm tốt cả hai khâu: lựa chọn, bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới và quản lý, rèn luyện đảng viên. Cả hai khâu này đều phải làm tốt; phải rất chú ý về chất lượng, tránh chạy theo số lượng mà bỏ qua chất lượng. Cán bộ, đảng viên, các tổ chức phát huy được hay không, phát huy tốt hay không phụ thuộc nhiều vào sự lãnh đạo của cấp ủy và người đứng đầu.

Vai trò lãnh đạo của cấp ủy ở cơ sở: Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: cấp xã là cấp chủ yếu tổ chức thực hiện. Để triển khai tốt công việc, trước tiên phải có sự đoàn kết, nhất trí trong cấp ủy, tập thể lãnh đạo; rộng hơn là trong hệ thống chính trị; cần có sự ủng hộ của nhân dân. Thứ hai, nói về năng lực công tác, trước tiên là sự lựa chọn chính xác; tuy nhiên việc rèn luyện, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ cũng hết sức quan trọng. Thứ ba, đối với nhân dân, chữ “tín” rất quan trọng đối với cán bộ. Vấn đề nảy sinh trên địa bàn cần phải được nghiên cứu giải quyết, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm. Chủ động, tích cực giải quyết các vấn đề của dân; giải quyết có hiệu quả, đúng pháp luật sẽ có uy tín đối với dân.

Về công tác cán bộ: Cán bộ xã cần có kiến thức, nhưng đặc biệt là phải có năng lực tổ chức thực hiện, nói đi đôi với làm. Cán bộ ở xã ngoài tài, phải rất chú ý về đức, phải là những người tận tụy, hết lòng vì dân. Không phải người như vậy thì không chọn; người không đáp ứng được tiêu chuẩn như vậy thì phải loại bỏ. Ở cơ sở chúng ta phải vượt qua nhiều mối quan hệ thân quen, phức tạp ở địa phương để lựa chọn những con người phù hợp. Đây không phải là việc dễ, nhưng rất mong các đồng chí vì sự nghiệp chung mà chúng ta phải lựa chọn cho đúng, thể hiện trách nhiệm của mình trước đảng, trước nhân dân.

Các đ/c
Các đ/c trong Thường trực Tỉnh ủy trao đổi với đại biểu bên lề cuộc gặp mặt

Về kinh tế: Đối với các xã, số lượng người dân trên địa bàn hưởng lương và phụ cấp để sinh sống rất ít, chủ yếu là mưu sinh bằng sản xuất, kinh doanh và lao động (làm thuê). Đối với những nơi có mô hình sản xuất tập trung, quy mô lớn hơn, mang tính chất sản xuất hàng hóa, thu nhập thường cao hơn, đời sống tốt hơn. Những nơi chủ yếu dựa vào sản xuất nhỏ, lẻ, tự cung, tự cấp, đời sống nhân dân thường khó khăn hơn, thu nhập thấp. Với tư duy đó, trong công cuộc xây dựng nông thôn mới, các đồng chí lãnh đạo các xã đang tư duy thế nào về phương hướng phát triển của xã mình. Công việc thực sự rất khó, tuy nhiên muốn nâng cao đời sống vật chất của nhân dân, nhất định phải tạo ra những mô hình kinh tế tốt, nâng cao hiệu quả của những mô hình kinh tế hiện có; phải tạo ra công ăn, việc làm, thu nhập cho người dân; phải đảm bảo đời sống vật chất của nhân dân được nâng lên. Phải chú ý xây dựng môi trường sống xanh, sạch, đẹp. Sau một thời gian xây dựng nông thôn mới, nhiều vùng nông thôn bị “bê tông hóa” rất nhiều. Hiện nay tỉnh đã giao cho Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì cuộc thi xây dựng nông thôn mới đẹp. Tại một số nơi, các xã đã hướng dẫn nhân dân xây dựng mô hình nông thôn mới đẹp, thân thiện, mang đậm chất văn hóa và truyền thống của nông thôn; nhưng vẫn văn minh, hiện đại. Nông thôn có lợi thế về đất đai rộng hơn đô thị, mật độ dân cư cơ bản thấp hơn, nên cần quy hoạch, bố trí dân cư và hướng dẫn, khuyến khích xây dựng công trình nhà ở, công cộng, văn hóa hợp lý.

Bí thư Tỉnh ủy đặt câu hỏi: Việc này các đồng chí lãnh đạo xã có làm được không?

Về văn hóa - xã hội: Các vấn đề như giáo dục, y tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, cùng với sự phát triển của xã hội, càng có vai trò quan trọng trong hoạt động của cấp xã. Văn hóa, xã hội ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng cuộc sống của người dân và nhất định không được xem nhẹ.

Về giáo dục: cần quán triệt quan điểm giáo dục là quốc sách hàng đầu, cần chăm lo cho giáo dục. Chỉ có học hành mới là con đường để nâng cao dân trí, mở mang kiến thức, mở ra cơ hội xóa đói, giảm nghèo, lập thân, lập nghiệp.

Về văn hóa: Coi trọng, giữ gìn, phát huy truyền thống văn hóa của địa phương. Đổi mới không chỉ là xóa bỏ cái cũ, lạc hậu, bổ sung cái mới phù hợp mà còn phải tôn vinh, phát huy những giá trị truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa của nhân loại để bổ sung, phát triển giá trị văn hóa của địa phương. Chúng ta có thể nghe nhạc nhẹ, nhạc thính phòng, nhưng cần khuyến khích truyền bá ví, dặm; có thể xây mẫu nhà kiên cố, tiện lợi, nhưng không nên bỏ những nét văn hóa nông thôn như vườn, hàng rào, lũy tre, cây đa, giếng nước đầu làng… nếu có điều kiện. Công tác tuyên truyền ở xã như qua hệ thống loa phóng thanh, tuyên truyền miệng, sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt khối, xóm, bản… cần được chuẩn bị kỹ, thực hiện hiệu quả.

Về xóa đói, giảm nghèo: Bên cạnh xây dựng các mô hình kinh tế, đề nghị các đồng chí đặc biệt quan tâm, có giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình neo đơn, gia đình chính sách khó khăn. Tình làng, nghĩa xóm, dòng họ là những yếu tố có thể phát huy để giúp đỡ người nghèo.

Về tôn giáo: Đ/c Bí thư Tỉnh ủy đề nghị người đứng đầu cấp ủy, chính quyền tuyệt đối không được phân biệt lương, giáo trong ứng xử; vì điểm khác biệt chủ yếu ở đức tin. Nếu một người có đức tin vào một tôn giáo nào đó, nhưng không hành xử sai lệch so với chuẩn mực văn hóa hay không vi phạm pháp luật thì chúng ta cần tôn trọng. Cần tôn trọng tôn giáo, đồng cảm với những người có đức tin vào tôn giáo, thì mới nhận được sự đồng cảm, ủng hộ của họ. Với những vấn đề người dân chưa rõ, chưa hiểu đúng, chúng ta phải rất kiên trì, kiên nhẫn giải thích. Đối với hành vi vi phạm pháp luật thì phải xử lý kiên quyết theo pháp luật. Hành xử có nguyên tắc thì mới xử lý tốt các vấn đề phức tạp.

Về quốc phòng, an ninh: Công tác quốc phòng, an ninh trên địa bàn là công việc quan trọng, cốt yếu của các đồng chí. Chính vì vậy, phải rất quan tâm, xây dựng cơ sở trong nhân dân để nắm bắt tình hình, tranh thủ sự ủng hộ của nhân dân để giải quyết những vấn đề phức tạp trên địa bàn. Phải có quan điểm tốt, được tập huấn thường xuyên, gắn bó chặt chẽ với nhân dân thì cấp xã mới thực hiện tốt phương châm 4 tại chỗ. Lực lượng vũ trang làm nòng cốt, nhưng phải dựa vào quần chúng mới có thể giải quyết được các vấn đề về an ninh, trật tự trên địa bàn. Các địa bàn biên giới rộng lớn của chúng ta, rừng, tài nguyên rộng lớn của chúng ta được cơ bản bảo vệ tốt cũng là nhờ sự ủng hộ của nhân dân.

Giải quyết đơn, thư, khiếu nại, tố cáo và những vấn đề bức xúc, nổi cộm trên địa bàn: Một thực tế hiện nay: Nhiều vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã, nhưng chưa được quan tâm giải quyết kịp thời. Đ/c Bí thư Tỉnh ủy đặt câu hỏi: Vậy nguyên nhân là gì? Cán bộ cấp xã không đủ năng lực hay không quan tâm giải quyết?

hfhfhfh
Các đ/c trong Thường trực Tỉnh ủy chụp ảnh lưu niệm với đại biểu tại cuộc gặp mặt

Đ/c Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ những khó khăn khi cán bộ cơ sở phải giải quyết rất nhiều việc cụ thể hàng ngày, trong đó, cũng có những vấn đề phức tạp, khó khăn đòi hỏi chúng ta phải giữ nguyên tắc, nghiên cứu kỹ, giải quyết đúng pháp luật, nhưng hợp lý, hợp tình. Vì sao nhiều người dân nhờ luật sư viết được những văn bản kiến nghị, khiếu nại, tố cáo rất chặt chẽ mà chúng ta không thể phát huy các cán bộ trong hệ thống, dựa vào nhân sỹ, trí thức, quần chúng nhân dân để giải quyết? Đó là những điều phải suy nghĩ.

Hai vấn đề lớn đang nổi lên trên nhiều địa bàn là quản lý đất đai và lạm thu các loại đóng góp của nhân dân. Đối với vấn đề thứ nhất, đề nghị các đồng chí làm đúng theo pháp luật, tránh như một số nơi vi phạm đến mức phải kỷ luật, thậm chí truy tố, xử lý hình sự. Đất đai là nguồn tài nguyên quý, cần khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả, có lợi cho dân, cho nhà nước và cho doanh nghiệp. Hài hòa được lợi ích của ba thành phần này sẽ tạo ra động lực cho phát triển kinh tế.

Đối với vấn đề thứ hai, cần thực hiện đúng theo Nghị quyết của Hội đồng nhân dân tỉnh và các quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh; công khai, minh bạch trong thu chi. Phải tránh việc thu phí các hộ neo đơn, không có khả năng lao động, không có thu nhập, những gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; không nên cào bằng trong huy động, nên bàn bạc, tranh thủ ý kiến của nhân dân, tạo sự đồng thuận thật sự trong nhân dân để đưa ra những quyết sách chính xác, đúng đắn nhất và phải đúng pháp luật.

Những vấn đề mà Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đưa ra trong cuộc gặp mặt hôm nay cũng là những vấn đề mà cán bộ cấp xã đặc biệt quan tâm, bởi trên thực tế khi thực hiện, cán bộ cấp xã còn gặp nhiều khó khăn vướng mắc. Những lời trao đổi thân tình, những câu hỏi được gợi mở trên tinh thần: Lắng nghe – Thấu hiểu và cùng hành động của đ/c Bí thư Tỉnh ủy với 1.034 cán bộ cơ sở sẽ cùng đi đến mục đích: Nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị, tinh thần trách nhiệm cho cán bộ chủ chốt cơ sở; tạo quyết tâm cao trong toàn hệ thống chính trị, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đề ra.

Nhóm PV