Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII hội nghị lần thứ 11

11:12, 28/06/2018

Sáng nay (28/6), Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVIII tổ chức hội nghị lần thứ 11 để nghe về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh và công tác đối ngoại 6 tháng đầu năm; Nhiệm vụ, giải pháp 6 tháng cuối năm và tổng kết Nghị quyết 22 của Ban chấp hành TW khóa 10.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có đại diện các Ban Đảng Trung ương.

Toàn cảnh cuộc họp.
Toàn cảnh hội nghị.

Tại hội nghị, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã nghe Ban cán sự Đảng UBND tỉnh báo cáo về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh và công tác đối ngoại 6 tháng đầu năm 2018. Trong đó, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 7,39% so với cùng kỳ. Đây là mức tăng trưởng cao nhất so với cùng kỳ nhiều năm gần đây.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018.

Môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực cạnh tranh không ngừng được cải thiện đã đưa lĩnh vực thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp phát triển mạnh. Đáng chú ý, chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI năm 2017, Nghệ An vượt lên dẫn đầu khu vực 6 tỉnh Bắc Trung bộ. Về lĩnh vực văn hoá – xã hội, quốc phòng – an ninh, đối ngoại, ghi nhận sự nỗ lực và kết quả nội bật trong 6 tháng đầu năm.

Tuy nhiên, ngoài các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đề cập trong báo cáo, người đứng đầu các Sở, ngành, địa phương đã kiến nghị, đề xuất thêm các giải pháp mới nhằm khắc phục khó khăn và hoàn thành các chỉ tiêu năm. Tổng sản phẩm trong tỉnh mặc dù tăng cao so với cùng kỳ nhiều năm gần đây, nhưng so với chỉ tiêu tăng trưởng đề ra là 8% vẫn chưa đạt được, trong đó, xây dựng là lĩnh vực tăng trưởng thấp.

Với lĩnh vực Nông – Lâm - Ngư nghiệp dù có chỉ số tăng trưởng cao, nhưng BCH Đảng bộ cho rằng, cần xây dựng những mô hình hiệu quả để nhân rộng, đặc biệt chú trọng đến yếu tố liên kết chuỗi gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ để giải bài toán được mùa mất giá cũng như nâng cao giá trị sản phẩm nông sản.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cho rằng: Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Nghệ An sẽ hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM vào năm 2020 theo đúng kế hoạch.

Đối với chương trình xây dựng Nông thôn mới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng cho rằng: Với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, Nghệ An hoàn thành chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM vào năm 2020 đúng kế hoạch. Tuy nhiên, để duy trì và nâng cao đời sống cho người dân, tiêu chí thứ 10 - tiêu chí thu nhập phải được quan tâm hàng đầu. Và một trong những giải pháp là các xã Nông thôn mới phải xây dựng được vườn chuẩn NTM, để phát triển mô hình nâng cao thu nhập.

Thu hút đầu tư cũng là lĩnh vực được các thành viên dự họp quan tâm và đề xuất nhiều giải pháp nhằm khắc phục tồn tại hiện nay. Cụ thể, các nhà đầu tư sau khi ký kết chậm triển khai dự án, còn đối với địa phương, vấn đề GPMB, thủ tục cải cách hành chính cũng phải tìm giải pháp đột phá khơi thông, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư.

Kết luận nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị UBND tỉnh tập trung chỉ đạo quyết liệt các ngành, địa phương thực hiện đồng bộ, toàn diện các nhiệm vụ, kế hoạch kinh tế - xã hội năm 2018.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận tại hội nghị.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng chỉ đạo cụ thể một số lĩnh vực đầu tàu trong phát triển. Trong đó, nông nghiệp phải đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại ngành theo hướng liên kết chuỗi gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ để phát triển bền vững; khẩn trương giao đất, giao rừng cho người dân; đẩy mạnh xây dựng thôn, bản Nông thôn mới, lưu ý quan tâm đến các huyện miền núi. Bên cạnh đó, tỉnh cần đổi mới cách thức gặp gỡ các doanh nghiệp, quan tâm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp lớn, cũng như doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển bình đẳng; Phát triển công nghiệp theo hướng công nghệ cao và quan tâm đến môi trường.

Đối với ngành Giáo dục - Đào tạo và các địa phương vào cuộc thanh tra, rà soát và tăng cường giám sát thu - chi trong các trường học; tăng cường quản lý biên chế, hợp đồng lao động trong cơ quan đơn vị.

Liên quan đến công tác quản lý Nhà nước, cải cách hành chính, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: Cải cách hành chính xác định là nhiệm vụ chính trị quan trọng, người đứng đầu UBND cấp huyện nếu không quản lý chặt biên chế sẽ không được bổ nhiệm các chức vụ cao hơn. Các ngành, các địa phương đặc biệt chú trọng giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân, đơn thư phải được giải quyết thỏa đáng từ cơ sở, có như vậy mới hạn chế tình trạng vượt cấp.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng ghi nhận và đánh giá cao một số địa phương đã làm tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, tạo điều kiện để nhân dân ổn định sản xuất. Liên quan đến công tác giảm nghèo, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tham mưu cho UBND tỉnh, các doanh nghiệp về tiêu chí, thành viên hộ nghèo để từ đó đề ra các chương trình, cơ chế giảm nghèo phù hợp.

Hội nghị lần thứ 11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã cho ý kiến về tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 22 của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X) về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; Tổng kết thực hiện Chỉ thị số 36/CT-TW, ngày 30/5/2014 của Bộ Chính trị về đại hội đảng bộ các cấp./.

Thu Hiền – Trường Ca