Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tiếp xúc cử tri tại huyện Quỳ Châu

11:17, 23/06/2018

Sáng nay (23/6), các đại biểu Quốc hội các ông: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Moong Văn Tình - Cán bộ Huyện đoàn Quế Phong và bà Nguyễn Thị Thảo - Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Tây Bắc đã tiếp xúc với cử tri 3 xã: Châu Bình, Châu Nga, Châu Hội của huyện Quỳ Châu.

Cùng dự buổi tiếp xúc có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh buổi tiếp xúc.
Toàn cảnh buổi tiếp xúc.

Tại buổi tiếp xúc, cử tri đã được Đại biểu Quốc hội thông báo kết quả kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa 14. Diễn ra trong 21 ngày, kỳ họp đã bàn thảo nhiều nội dung quan trọng, biểu quyết thông qua 6 luật, 6 nghị quyết. Các dự án luật được xem xét, cho ý kiến, thông qua tại kỳ họp đã được các vị đại biểu Quốc hội thảo luận, tranh luận thẳng thắn, có trách nhiệm, trí tuệ, tâm huyết, thể hiện chính kiến rõ ràng và quyết định thông qua với tỷ lệ tán thành cao.

Đối với Dự án Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt, trên cơ sở nghiêm túc tiếp thu ý kiến của các vị đại biểu Quốc hội, các tầng lớp nhân dân và cử tri, sau khi cân nhắc nhiều mặt, Quốc hội đã quyết định điều chỉnh thời gian thông qua dự án Luật này sang kỳ họp sau để có thêm thời gian nghiên cứu, hoàn thiện, bảo đảm chất lượng, tính khả thi.

Cử tri xã Châu Bình
Cử tri xã Châu Bình kiến nghị về vấn đề đất lâm nghiệp.

Đề đạt ý kiến, nguyện vọng với ĐBQH, cử tri cho biết: Hiện có khá nhiều thôn bản thuộc các xã trên địa bàn huyện Quỳ Châu, tuy sống gần rừng nhưng không hề có một tấc đất nông nghiệp cũng như đất lâm nghiệp để sản xuất. Trong khi đó, các nông, lâm trường hiện đang quản lý hàng ngàn ha, điển hình như các bản: Lầu 1, Làng 32 thuộc xã Châu Bình có hàng trăm hộ dân với cả ngàn nhân khẩu nhưng quanh năm phải đi làm thuê. Mới đây, dù có chủ trương giao đất rừng từ lâm trường cho dân, nhưng phần lớn diện tích này lại ở các vị trí xa, khó sản xuất.

Cử tri cũng đề nghị cần quan tâm đến đời sống nhân dân sau khi thu hồi đất xây dựng công trình thủy lợi bản Mồng; Vấn đề chế độ đối với cán bộ không chuyên trách ở các xóm, bản ở vùng miền núi, theo cử tri hiện nay quá bất cập. Chế độ quá thấp khó giúp cán bộ không chuyên trách trang trải cuộc sống và tâm huyết với công việc.

Cử tri Quỳ Châu tích cực đóng góp ý kiến đến đại biểu Quốc hội.
Cử tri Quỳ Châu tích cực đóng góp ý kiến đến đại biểu Quốc hội.

Cử tri đồng thời đặt câu hỏi: Một số cán bộ thuộc đối tượng này dù có thâm niên công tác đã hơn 20 năm nhưng khi nghỉ việc vẫn không có chế độ gì liệu đã hợp lý? Cùng với đó, vấn đề điện, đường và cơ sở hạ tầng vùng sâu, vùng xa nói chung quá yếu kém khiến điều kiện để nhân dân phát triển kinh tế gặp nhiều khó khăn.

Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời về vấn đề đất rừng.
Lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn trả lời cử tri về vấn đề đất rừng.

Giải trình với cử tri về chính sách đất và rừng sản xuất, đại diện Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu và chia sẻ với những khó khăn của nhân dân. Qua đây, cũng mong nhân dân chia sẻ với những khó khăn về ngân sách để thực hiện công tác giao đất, giao rừng cũng như kinh phí chi trả cho công tác quản lý bảo vệ rừng theo Nghị định 75 của Chính phủ. Do khó khăn về ngân sách nên hiện nay nhà nước đang phải ưu tiên đối với vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới.

Ngành Nông nghiệp tỉnh rất quan tâm đến nhu cầu phát triển kinh tế rừng của nhân dân Quỳ Châu và sẽ sớm đề xuất phương án để các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt nguyện vọng chính đáng của nhân dân; Đồng thời, trong điều kiện ngân sách Nhà nước đang khó khăn, ý kiến chính quyền huyện Quỳ Châu mong muốn nhân dân đồng thuận, chung tay thực hiện giải pháp xã hội hóa một phần cùng nhà nước để đẩy nhanh tiến độ bàn giao, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và rừng.

Thay mặt đoàn ĐBQH tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã thông báo tới cử tri bức tranh cơ bản về tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trực tiếp trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Liên quan đến các vấn đề cử tri phản ánh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị các ngành, địa phương phải thực sự quan tâm, bám sát cuộc sống nhân dân để giải quyết hợp tình, hợp lý, đó là: Đánh giá đầy đủ tác động của dự án thủy lợi bản Mồng đối với cuộc sống người dân bị ảnh hưởng; Người dân miền núi sống gần rừng phải có đất để sản xuất.

Bên cạnh đó, phải rà soát lại công tác giao đất, giao rừng cho các hộ nghèo, hộ khó khăn để trên hết đối tượng này phải có điều kiện đảm bảo cuộc sống. Trong điều kiện ngân sách khó khăn lại càng đòi hỏi các ngành liên quan và địa phương cần nỗ lực tìm giải pháp tháo gỡ để có chính sách phù hợp giải quyết nguyện vọng chính đáng của nhân dân.

Một số ý kiến khác của cử tri, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu nếu vấn đề thuộc ngành cấp tỉnh hoặc địa phương thì các cơ quan liên quan cần vào cuộc tích cực để sớm có câu trả lời cho người dân./.

Xuân Hướng – Trường Ca