Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh: Trọng tâm của Quỳ Châu là xóa đói giảm nghèo gắn với xây dựng NTM

16:55, 23/06/2018

Sáng nay (23/6), đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh đã có buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Quỳ Châu về tình hình kết quả sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển Nghệ An đến năm 2020; đánh giá nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và tình hình kinh tế, xã hội 6 tháng đầu năm.

Dự buổi làm việc có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết TW Đảng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đinh Viết Hồng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo một số Sở, Ban, ngành.

Toàn cảnh buổi làm việc.
Toàn cảnh buổi làm việc.

Qua nửa nhiệm kỳ, huyện Quỳ Châu đã xây dựng và ban hành được 33 chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa 25. Đến nay, một số chương trình, đề án đã phát huy hiệu quả. Tốc độ tăng trưởng bình quân đạt 10,9%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 16,2 triệu đồng (năm 2015) lên 22,3 triệu đồng (năm 2017).

Toàn huyện đã huy động trên 230 tỷ đồng từ các nguồn vốn để xây dựng Nông thôn mới. Đến nay đã có 7 xóm, bản đạt tiêu chí Nông thôn mới; 1 xã đạt 19 tiêu chí, 3 xã đạt từ 11 - 14 tiêu chí.

Lãnh đạo huyện Quỳ Châu báo cáo kết quả thực hiện nửa nhiệm kỳ.
Lãnh đạo huyện Quỳ Châu báo cáo kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện.

Để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành mục tiêu đề ra, tại buổi làm việc, huyện Quỳ Châu đã đề xuất các vấn đề hiện đang còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Trên lĩnh vực nông, lâm nghiệp, địa phương đề nghị có chính sách hỗ trợ khoanh nuôi bảo vệ rừng đối với 40.000ha rừng tự nhiên đã giao cho dân theo Nghị  định 163, hiện không thuộc đối tượng được hưởng chính sách theo Nghị định 75 của Chính phủ. Điều này đang gây khó khăn rất lớn cho các hộ dân được nhận rừng, đồng thời tạo áp lực cho chính quyền và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn.

Để giải quyết nhu cầu bức thiết về đất sản xuất cho nhân dân, tỉnh đã có chỉ đạo cắt hơn 1.200ha đất lâm nghiệp từ các nông, lâm trường để giao cho nhân dân, nhưng đến nay, tỉnh mới có quyết định thu hồi 405ha.

Bên cạnh đó, việc huy động sức dân xây dựng Nông thôn mới ở huyện miền núi gặp nhiều khó khăn, nên mục tiêu đến năm 2020 có 3 xã và 49 thôn, bản về đích NTM của huyện khó thực hiện. Địa phương đề nghị tăng phần điều tiết kinh phí sử dụng đất cho cấp huyện từ 25% lên 35% từ năm 2018 - 2020 để huyện có nguồn kinh phí đầu tư các hạng mục.

Tính đến nay dự án hồ chứa nước bản Mồng đã triển khai gần 10 năm, song tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư rất chậm, làm ảnh hưởng rất lớn đến đời sống dân sinh(vẫn còn 90 hộ, 430ha chưa được bồi thường). Ngay đối với 670 hộ đã được bồi thường vẫn chưa có đất để tái định cư, ổn định cuộc sống nên địa phương đề nghị ưu tiên vốn xử lý dứt điểm công tác này.

Cùng với đó, việc tỉnh chưa bố trí kinh phí để thực hiện giao đất lâm nghiệp cho nên việc cấp giấy chúng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp cũng đang phải tạm dừng. Thực trạng 39/146 thôn bản chưa có điện lưới Quốc gia (tỷ lệ cao nhất trên toàn tỉnh) cũng là rào cản lớn cho việc phát triển KT-XH của huyện. Về vấn đề này, Quỳ Châu đề nghị nếu ngành điện khó khăn về vốn thì cho cơ chế để huy động nguồn lực, chủ động triển khai đầu tư xây dựng, đảm bảo lộ trình 100% thôn bản có điện lưới Quốc gia theo mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra.

Huyện cũng đề nghị tỉnh bố trí vốn nhằm đẩy nhanh tiến độ một số công trình hạ tầng thiết yếu trước mùa mưa lũ. Đối với cán bộ, giáo viên công tác tại các trường THCS có học sinh bán trú, nhưng không phải trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS cũng được địa phương đề nghị có chính sách hỗ trợ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi làm việc.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi làm việc.

Chia sẻ cùng Quỳ Châu trong bối cảnh khó khăn chung, ý kiến các ngành đã giải đáp những kiến nghị, đề xuất của địa phương. Trong đó, lưu ý huyện khi tiến hành giao đất phải đúng đối tượng. Việc giao đất, giao rừng, cho thuê rừng phải được thực hiện một cách chặt chẽ. Tuy chưa tạo đột phá lớn về phát triển kinh tế nhưng Quỳ Châu vẫn duy trì sự ổn định và tăng trưởng đúng hướng và đề nghị huyện quan tâm, có cơ chế cụ thể khuyến khích phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại.

Trong xây dựng NTM, huyện cần có sự tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, cần thiết phải lựa chọn điểm để đầu tư, xây dựng. Để thực hiện những điều này có hiệu quả phải tập trung nâng cao trách nhiệm đội ngũ cán bộ, trách nhiệm điều hành của cơ sở.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh gợi mở
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh gợi mở một số vấn đề để huyện Quỳ Chầu tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Gợi mở cho huyện một số vấn đề để huyện tiếp tục phấn đấu hoàn thành các mục tiêu đề ra, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấm mạnh: Trọng tâm của Quỳ Châu là xóa đói giảm nghèo gắn với xây dựng NTM. Huyện cần xác định rõ những lợi thế, khó khăn của địa phương từ đó đề ra định hướng phát triển phù hợp.

UBND tỉnh cần quan tâm, có chính sách giải quyết thấu đáo để tháo gỡ những bó buộc hiện nay cho người dân. Cụ thể, người dân ở miền núi muốn xóa đói giảm nghèo không thể không có đất để sản xuất. Việc này cần được thúc đẩy nhanh chóng không thể chậm trễ. Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với các nông, lâm trường, đẩy nhanh việc rà soát các khu vực đất rừng sẽ được chia cắt giao cho dân để có bước đi kịp thời, thích hợp.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh, công trình hồ chứa nước bản Mồng có thể khiến người dân bị thu hẹp diện tích đất sản xuất, nhưng đây cũng là cơ hội để người dân địa phương phát triển nghề nuôi trồng thủy sản. Địa phương cần đón đầu lợi thế này, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về kỹ thuật để hướng dẫn người dân thực hiện các mô hình.

Bí thư Tỉnh ủy mong huyện nỗ lực khắc phục khó khăn cùng với sự quan tâm của các ngành, của tỉnh để sớm hoàn thành các mục tiêu đề ra.

Xuân Hướng – Trường Ca