Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An cần có đột phá về thể chế, hạ tầng, nguồn lực tài chính, nhân lực

20:52, 19/06/2018

Đó là yêu cầu của Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh tại Hội nghị thảo luận báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, UBND tỉnh tổ chức chiều nay (19/6).

Dự hội thảo có các đồng chí: Lê Quang Huy - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học – Công nghệ và Môi trường Quốc hội; Trương Đình Tuyển - Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An; Hồ Xuân Hùng - Nguyên Thứ trưởng Bộ NN&PTNT, Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An; PGS, TS Trần Đình Thiên - Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng; các chuyên gia, các nhà khoa học thuộc Viện Kinh tế Việt Nam; các Ban, Bộ, ngành Trung ương.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Giám đốc các Sở, ban, ngành.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội nghị.

Mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, phấn đấu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc, tạo cơ sở để đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp.

a
Mục tiêu Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, phấn đấu xây dựng Nghệ An trở thành tỉnh khá của khu vực phía Bắc, tạo cơ sở để đến năm 2020 cơ bản trở thành tỉnh công nghiệp.

Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) giai đoạn 2014 - 2018 tăng bình quân 8%. GRDP bình quân đầu người năm 2018 dự tính đạt xấp xỉ 38 triệu đồng, tăng gấp 1,57 lần so với năm 2013. Thu ngân sách trên địa bàn tăng đều hàng năm, năm 2013 tổng thu ngân sách mới chỉ đạt hơn 8.000 tỷ đồng, đến năm 2018 dự kiến đạt 13.500 tỷ đồng, tăng 1,67 lần so với năm 2013. Môi trường đầu tư và kinh doanh tiếp tục được cải thiện mạnh theo hướng thông thoáng, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư

a
Biểu đồ tăng trưởng của Nghệ An qua từng năm.

Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Nghệ An trong những năm qua liên tục tăng hạng, năm 2013 xếp hạng thứ 46, đến năm 2017 đã vươn lên xếp thứ 21 của cả nước, đứng đầu trong 6 tỉnh Bắc Trung Bộ - vị trí cao nhất từ trước đến nay. Số lượng doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn tỉnh tăng bình quân 14 -15%/ năm. Giai đoạn 2014 - 2018 tỉnh đã thu hút được 541 dự án với tổng vốn đầu tư gần 180.000 tỷ đồng. 

a
PGS.TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam phát biểu tại hội nghị.

Tham gia thảo luận tại hội nghị, các đại biểu đều ghi nhận những kết quả mà Nghệ An đã đạt được sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị. PGS.TS Trần Đình Thiên – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam gợi mở: Để đánh giá thực chất kết quả thực hiện kinh tế -  xã hội trong 5 năm qua, cần bám sát vào mục tiêu của Nghị quyết số 26 để phấn đấu thực hiện. Tuy vậy, với một số chỉ tiêu đặt ra ở mức cao, cần bám sát thực tiễn để tổng kết đánh giá, từ đó có kế hoạch cụ thể.

a
Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Trương Đình Tuyển nêu câu hỏi: Tại sao con em người Nghệ trở về quê hương đều không thể thành đạt?

Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại, Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An Trương Đình Tuyển cho rằng: Cần xem xét lại một số mục tiêu khó, đánh giá lại tính thực tế. Đồng thời theo ông, môi trường phát triển Nghệ An đã có nhiều nét khởi sắc nhưng tại sao những người con Nghệ An trở về tỉnh lại không thể thành đạt. Đây vẫn là câu hỏi lớn cần được giải đáp nếu Nghệ An muốn tăng tốc về kinh tế.

a
Ông Hồ Xuân Hùng – Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An khẳng định Nghệ An đã có nhiều phát triển vượt bậc kể từ khi thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Ý kiến ông Hồ Xuân Hùng – Nguyên Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khẳng định: Có rất nhiều điều đáng mừng của Nghệ An sau 5 năm thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị, thậm chí có những mục tiêu vượt xa kế hoạch, nhất là trong lĩnh vực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nông nghiệp, chương trình nông thôn mới, dịch vụ thương mại...

Nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Hồ Xuân Hùng cũng gợi ý một số giải pháp góp phần xây dựng và phát triển địa phương. Trong đó, chú trọng vào 2 giải pháp huy động nguồn lực là kêu gọi các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế quê Nghệ An về đầu tư cho quê hương; Tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của đông đảo nhà tri thức, nhà khoa học, chuyên gia người Nghệ từ khắp nơi trong cả nước hiến kế giúp đỡ. 

Một số ý kiến của các Sở, ngành, đơn vị trong tỉnh cũng đã chia sẻ kinh nghiệp thực hiện Nghị quyết. Đó là, cần nỗ lực của từng đơn vị, sự tranh thủ nguồn lực từ bên ngoài, theo ngành dọc để thực hiện có hiệu quả thực chất.

Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.
Bí thư Tỉnh uỷ Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại hội nghị.

Góp ý về phương pháp xây dựng dự thảo báo cáo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh lưu ý: Ngoài các ý kiến đóng góp của các chuyên gia, cơ quan soạn thảo cần bổ sung thêm kênh ý kiến từ người dân và thực tế cuộc sống. Có như vậy, báo cáo mới thực chất, chỉ ra những việc cần làm, cần đột phá hơn nữa. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu: “Bên cạnh dự thảo đánh giá, các ý kiến của chuyên gia, chúng ta cần phải quan tâm đến một kênh thông tin nữa là đánh giá của người dân và tính đối chiếu tính thực tiễn. Ví dụ đời sống của từng vùng miền, đời sống của từng thành phần trong vùng miền, phản ánh bức tranh rõ ràng và chính xác hơn nhiều. Sau dự thảo, Nghệ An phải thành lập các đoàn để nghe phản hồi của người dân, đánh giá thực tiễn để tạo tương tác nhiều chiều, giúp báo cáo sát với thực tế và rõ ràng hơn”.

Cũng theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh, phải có sự so sánh với các địa phương khác để thấy Nghệ An đang ở đâu trong các tỉnh Bắc Trung bộ. Các mục tiêu như công nghiệp cũng cần tham khảo để có bộ tiêu chí rõ ràng.

Với tiêu chí ngắn gọn, súc tích nhưng đầy đủ, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu riêng phần giải pháp phải thể hiện những khâu đột phá về thể chế, hạ tầng, nguồn lực tài chính, nhân lực; Đồng thời, các nội dung đề xuất kiến nghị trong báo cáo để làm việc với Bộ Chính trị trong thời gian tới phải rõ ràng và thật thuyết phục.

Xuân Hướng – Cảnh Toàn