Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Nghệ An nỗ lực thực hiện tốt việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế

11:26, 26/06/2018

Sau hơn 3 năm thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị, Nghệ An đã giảm được 6.666 biên chế, đạt gần 8,1 %. Tỉnh cũng được Trung ương đánh giá là địa phương đứng top đầu trong thực hiện tốt công tác tinh giản biên chế. Hiện các cấp, các ngành đang nỗ lực để thực hiện tốt Nghị quyết TW 6 (Khóa 12) về sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

Với 480 xã phường, thị trấn, Nghệ An hiện có số cán bộ chuyên trách và không chuyên trách ở cấp xã là 11.950 người. Việc sắp xếp, cơ cấu đội ngũ công chức xã, phường, thị trấn hiện nay vẫn bị đánh giá là chưa phù hợp, trong đó một số chức danh như: địa chính - xây dựng và môi trường; tài chính – kế toán; tư pháp – hộ tịch được bố trí biên chế nhiều. Vì vậy, các huyện, thành, thị đang lấy ý kiến khảo sát và trên cơ sở đặc điểm, tình hình của từng phường, xã, thị trấn để giảm bớt số lượng biên chế công chức và cán bộ không chuyên trách cho phù hợp.

a
Trên cơ sở đặc điểm, tình hình của từng phường, xã, thị trấn, các địa phương thực hiện giảm bớt số lượng biên chế công chức và cán bộ không chuyên trách.

Trao đổi vấn đề này, ông Cao Văn Toàn – Chủ tịch UBND phường Đông Vĩnh, TP Vinh cho biết: “Thực hiện đề án sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế của thành phố, một số chức danh cán bộ tại phường Đông Vĩnh cũng đã được điều chỉnh gảm bớt và bố trí kiêm nhiệm". 

Việc tinh giản biên chế theo Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị thời gian qua đã được các ban ngành, địa phương trong tỉnh thực hiện quyết liệt. Tại huyện Diễn Châu, từ năm 2015 đến nay đã giảm được 145 biên chế. Hiện nay, Diễn Châu đang tổ chức việc sắp xếp, kiện toàn lại các cơ quan Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể và các đơn vị sự nghiệp công lập theo hướng giảm đầu mối, giảm cấp trung gian, giảm cấp phó.

a
Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã giảm được 3 chi cục và 11 phòng chuyên môn thuộc các sở ngành, 22 đơn vị sự nghiệp công lập.

Nói về những giải pháp thực hiện tinh giản biên chế tại địa phương, ông Nguyễn Văn Lợi – Trưởng phòng Nội vụ huyện Diễn Châu cho biết: "Thực hiện sát nhập các cơ quan, đơn vị, một số vị trí công chức, viên chức dôi dư. Sau khi sát nhập, tiếp tục đánh giá xếp loại cán bộ công chức, viên chức, tham mưu loại bỏ những người không đủ tiêu chuẩn".

Từ năm 2015 đến nay, toàn tỉnh đã giảm được 3 chi cục và 11 phòng chuyên môn thuộc các sở ngành, 22 đơn vị sự nghiệp công lập. Đồng thời, 21 đơn vị sự nghiệp công lập trong lĩnh vực y tế, văn hóa, tư pháp đã chuyển sang tự chủ, đảm bảo cho chi thường xuyên. Nhờ vậy, toàn tỉnh đã giảm được 6.666 biên chế, đạt gần 8,1%. Trong đó, công chức giảm 184 người; viên chức giảm 6.459 người. Thực hiện Nghị quyết TW 6 (Khóa 12), đến nay, 17/21 huyện, thành, thị đã thực hiện chủ trương Trưởng ban Tuyên giáo kiêm Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị; 7 huyện thành thị đã thực hiện mô hình 1 văn phòng dùng chung cấp xã.

a
Giảm bớt đầu mối, gắn tinh giản biên chế với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết TW 6 (khoá XII).

Ông Lê Đình Lý – Phó giám đốc Sở Nội vụ chia sẻ về các giải pháp thực hiện tốt việc thực hiện tinh giản biên chế thời gian tới: "Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, quán triệt cho toàn cán bộ đảng viên, lãnh đạo các cấp, các ngành tinh giản biên chế theo tinh thần Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị. Bên cạnh đó, tập trung rà soát, sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan, đơn vị các ngành, địa phương; Giảm bớt đầu mối, gắn tinh giản biên chế với cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức theo tinh thần Nghị quyết TW 6 (khoá XII); Đẩy mạnh việc giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm cho các cơ quan, đơn vị".

Để đến năm 2021, cả tỉnh giảm tối thiểu bình quân 10% biên chế hưởng lương từ ngân sách Nhà nước so với năm 2015, năm 2018 này, Nghệ An cũng tạm dừng việc tuyển dụng công chức cấp xã để tổ chức, sắp xếp lại, chấm dứt sử dụng lao động hợp đồng để làm công việc chuyên môn nghiệp vụ có tính chất thường xuyên trong các cơ quan hành chính Nhà nước. Đồng thời, các cơ quan, đơn vị đã và đang thực hiện việc sắp xếp bố trí lại cơ cấu công chức, viên chức theo hướng vị trí chuyên môn nghiệp vụ chiếm tỷ lệ cao, ít nhất là 60% đối với công chức và 65% đối với viên chức./.

Mai Hương - Quốc Toàn - Hữu Dũng