Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Phó Thủ tướng: Điều chỉnh giảm phí BOT để hài hòa lợi ích

14:53, 06/06/2018

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ khẳng định, Chính phủ đã và đang chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra BOT, trên cơ sở kết đó điều chỉnh giảm phí BOT phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

14h30 hôm nay 6/6, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã báo cáo giải trình thêm những vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm trong các phiên chất vấn vừa qua. Đề cập đến các vấn đề BOT, Phó Thủ tướng cho biết, việc huy động mọi nguồn lực xã hội đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó có đầu tư theo hình thức BOT là chủ trương rất cần thiết và đúng đắn.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ.

Nhờ đó, bước đầu cũng đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhất là đối với kết cấu hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, Phó Thủ tướng cũng thừa nhận quá trình tổ chức thực hiện còn nhiều vướng mắc, yếu kém và sai phạm.

"Thời gian tới, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục sửa đổi, bổ sung quy định pháp luật liên quan, sớm nghiên cứu, xây dựng, trình Quốc hội dự án Luật đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Đồng thời yêu cầu các cấp, các ngành công khai, minh bạch quá trình thực hiện dự án, nhất là việc tổ chức đấu thầu, lựa chọn nhà thầu", Phó Thủ tướng nhấn mạnh

Phó Thủ tướng cũng cho biết, Chính phủ đã và đang chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm. Trên cơ sở kết quả kiểm toán, thanh tra, rà soát từng dự án BOT, khẩn trương quyết toán, điều chỉnh giảm phí BOT phù hợp, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước, nhà đầu tư và người dân.

Đối với vấn đề quản lý đất đai, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ chú trọng giải quyết các tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến đất đai, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát, xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý đất đai, môi trường; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu.

Trog vấn đề giáo dục, Phó Thủ tướng cho biết, sẽ đẩy mạnh xã hội hóa, nâng cao tự chủ tài chính, có lộ trình phù hợp tính đúng, tính đủ chi phí đối với dịch vụ giáo dục, y tế gắn với giải pháp hỗ trợ phù hợp đối tượng chính sách, hộ nghèo.

Bên cạnh đó, đẩy nhanh tiến độ, sớm ban hành chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới. Khắc phục tình trạng sĩ số lớp quá đông và sắp xếp hợp lý các điểm trường, lớp ở vùng sâu, vùng xa. Thực hiện đào tạo, đào tạo lại, bồi dưỡng bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu và chất lượng đội ngũ giáo viên. Đẩy mạnh kiểm định chất lượng, hướng tới tiêu chuẩn khu vực và quốc tế. Tăng tự chủ của các trường trong giảng dạy, học tập.

Theo Tiền phong