Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Việc sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế phải bám sát đề án và phù hợp thực tiễn

16:14, 25/06/2018

Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại phiên họp thường kỳ tháng 6 của Thường trực HĐND tỉnh, để nghe và cho ý kiến về kết quả giám sát liên quan đến công tác tổ chức bộ máy, biên chế, hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập, giai đoạn 2015 – 2017 diễn ra sáng nay (25/6).

Tại phiên họp này, Thường trực HĐND tỉnh đã nghe kết quả giám sát công tác tổ chức bộ máy, biên chế, hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2015 – 2017 trên địa bàn tỉnh.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên họp.

Tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có 53 cơ quan đơn vị, với 553 đầu mối, phòng ban trực thuộc. Từ năm 2015 đến 2017, toàn tỉnh đã sắp xếp, cải cách tổ chức bộ máy và đã giảm được 3 chi cục, 12 phòng ban chuyên môn và 15 đơn vị thuộc sở, ngành, cấp tỉnh. Ngành y tế giảm 1 đơn vị sự nghiệp cấp tỉnh và 10 đơn vị cấp huyện. Trong giai đoạn 2015 – 2017, toàn tỉnh đã tinh giản được 64 công chức, 1.392 viên chức và 121 công chức cấp xã.

Ông Đậu Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ giải trình một số vấn đề về sắp xếp, tinh giản bộ máy
Ông Đậu Văn Thanh - Giám đốc Sở Nội vụ giải trình một số vấn đề về sắp xếp, tinh giản bộ máy.

Tuy nhiên, qua giám sát cho thấy một số sở, ngành, địa phương tổ chức bộ máy còn cồng kềnh, chức năng nhiệm vụ vẫn tương đồng và trùng lắp; Một số đơn vị sự nghiệp trong cùng lĩnh vực ngành nhưng có sự chồng chéo về chức năng nhiệm vụ; Một số đơn vị được thành lập nhưng chưa đầy đủ căn cứ pháp lý theo quy định.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền phát biểu tại phiên họp.
Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Cao Thị Hiền phát biểu tại phiên họp.

Phát biểu tại cuộc họp, nhiều thành viên cho rằng: Việc xây dựng đề án vị trí việc làm ở nhiều cơ quan, đơn vị chất lượng chưa cao, chưa bám sát quy định, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh, chủ yếu đang quan tâm bộ máy chứ chưa quan tâm đến vị trí việc làm cụ thể. Việc triển khai đề án tinh giản biên chế tại một số cơ quan, đơn vị còn chậm, chất lượng chưa đạt yêu cầu.

Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận tại phiên họp.
Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn phát biểu kết luận tại phiên họp.

Kết luận nội dung này, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Sơn đề nghị Sở Nội vụ và UBND tỉnh cần xem xét lại một số vướng mắc để đề xuất các bộ ngành, Trung ương điều chỉnh cho hợp lý về bộ máy, biên chế, hợp đồng lao động trong các cơ quan hành chính Nhà nước.

Đề xuất UBND tỉnh xem xét lại việc thành lập đội quy tắc đô thị đã đúng với quy định thủ tục pháp lý hay chưa, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu Ban soạn thảo báo cáo tiếp thu những ý kiến thảo luận của các thành viên, hoàn thiện để trình HĐND tỉnh.

Cũng trong sáng nay, HĐND tỉnh đã tổ chức đánh giá hoạt động trong tháng 6 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm tháng 7 năm 2018. Trong tháng 6, các tổ đại biểu tổ chức tiếp xúc cử tri theo đúng luật; tiếp nhận 30 đơn thư khiếu nại, trong đó đã chuyển 21 đơn cho các cấp, các ngành theo thẩm quyền và lưu 9 đơn theo quy định của pháp luật.

Trong tháng 7, các ban chuẩn bị tốt nội dung cho kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa XVII dự kiến diễn ra từ ngày 18 đến ngày 20/7./.

Sỹ Đức – Quốc Toàn