Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Một số cơ sở chưa thực sự lắng nghe, nắm bắt tình hình nhân dân

11:30, 05/07/2018

Phát biểu tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam lần thứ 14 (khoá VIII), tổ chức tại TP Vinh sáng nay (5/7), Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế của MTTQ các cấp thời gian qua về công tác tuyên truyền, vận động, chưa thực hiện đầy đủ việc lắng nghe, nắm bắt tình hình nhân dân.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trương Thị Mai - Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương.

Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam và các đồng chí Phó Chủ tịch cùng chủ trì hội nghị.

Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn khẳng định, thời gian qua, MTTQ Việt Nam các cấp đã nỗ lực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát nhiệm vụ chính trị của mình, góp phần tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, tích cực cùng Đảng, Nhà nước xây dựng Đảng, chính quyền, thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, quốc phòng, đảm bảo trật tự trị an.

a
Đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam phát biểu khai mạc hội nghị.

Bên cạnh những kết quả đạt được, MTTQ các cấp thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế về công tác tuyên truyền, vận động, chưa thực hiện đầy đủ việc lắng nghe, nắm bắt tình hình nhân dân. Việc thực hiện nhiệm vụ giám sát, phản biện xã hội và giải quyết những vấn đề phức tạp phát sinh từ cơ sở có phần hạn chế, bị động. Những vấn đề này cần hết sức quan tâm khắc phục trong tổ chức và hoạt động thời gian tới.

Nhấn mạnh hội nghị có ý nghĩa rất quan trọng, tạo tiền đề trong việc triển khai các hoạt động chuẩn bị tổ chức Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp và Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam lần thứ 9, làm cơ sở đảm bảo chất lượng hoạt động, công tác của cả nhiệm kỳ, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đề nghị các đại biểu thảo luận, cho ý kiến vào các nội dung: Sự thảo Đề cương Báo cáo chính trị của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX; Tờ trình về dự thảo Điều lệ MTTQ Việt Nam (sửa đổi); Dự thảo Báo cáo kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận 6 tháng cuối năm 2018.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã giới thiệu tổng quan về những thành tựu mà Nghệ An đạt được trong thời gian qua, trong đó, nhấn mạnh sự đóng góp rất lớn của MTTQ và các tổ chức thành viên của MTTQ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường
Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại hội nghị.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường khẳng định, mặt trận đã chăm lo công tác tuyên truyền, động viên các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực động viên nhân dân hăng hái tham gia các cuộc vận động, tạo sự đồng thuận xã hội, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Bên cạnh đó, mặt trận còn tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, thực hiện tốt giám sát và phản biện xã hội, giám sát đại biểu dân cử, giám sát đảng viên và công chức nhà nước ở khu dân cư; đối thoại giữa chính quyền với nhân dân, tham gia phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, làm cho tổ chức đảng và bộ máy chính quyền các cấp thực sự trong sạch, vững mạnh, thực sự là của dân và vì dân.

a
Các đại biểu trao đổi bên lề hội nghị.

Cũng trong sáng nay, các thành viên đoàn Chủ tịch đã tiến hành thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo Đề cương Báo cáo chính trị của Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ IX; Tờ trình về dự thảo Điều lệ MTTQ Việt Nam (sửa đổi); Kết quả công tác Mặt trận 6 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm công tác Mặt trận 6 tháng cuối năm 2018.

Trong phiên thảo luận, đã có nhiều ý kiến tâm huyết được trình bày. Trong đó, có ý kiến cho rằng: Mặt trận phải quan tâm đến việc xây dựng con người Việt Nam, tuyên chiến với những biểu hiện xuống cấp về đạo đức.

Đồng tình với việc sửa đổi điều lệ để nâng cao vị thế của MTTQ, các thành viên đoàn Chủ tịch yêu cầu: Điều lệ mới đảm bảo tổ chức của Mặt trận phải mạnh, hoạt động phải hiệu quả hơn, kỷ luật phải nghiêm; Mỗi cán bộ mặt trận phải đóng góp sức mình cho công tác mặt trận tại khu dân cư.

Cũng theo ý kiến tại hội nghị: Mặt trận cần quan tâm hơn nữa đến công tác tuyên truyền ở những địa bàn thực hiện chưa tốt, những nơi nắm tình hình dư luận chưa sát, những nơi dễ bị các phần tử xấu lợi dụng... để có hướng giải quyết xác đáng hơn; Đồng thời, Mặt trận phải coi trọng việc giải quyết những bức xúc của nhân dân mà nguyên nhân chính là việc giải quyết chính sách cho dân còn chậm trễ. Có ý kiến cũng cho rằng, dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội lần này phải đặt ra mục tiêu xây dựng mỗi khu dân cư là một cộng đồng liên gia tự quản, tự xây, từ đó, xây dựng triết lý về niềm tin, về sự gắn bó Mặt trận với nhân dân.

ghi nhận và đánh giá cao những thành quả đạt được của MTTQ Việt Nam các cấp.
Đồng chí Trương Thị Mai - Uỷ viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung ương ghi nhận và đánh giá cao những thành quả đạt được của MTTQ Việt Nam các cấp.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai - Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đề nghị Báo cáo chính trị của Đại hội Đại biểu toàn quốc MTTQ cần làm sâu sắc hơn yêu cầu của Đảng, của nhân dân đối với Mặt trận; Cần nhận thức sâu sắc những hạn chế, tồn tại của công tác Mặt trận để cùng Đảng, Nhà nước giải quyết có hiệu quả, vì mục tiêu chung xây dựng nước Việt Nam độc lập, toàn vẹn lãnh thổ, vì sự “Công bằng - Dân chủ - Văn minh”. Mặt trận cũng cần tham gia hiệu quả hơn vào quá trình phản biện, giám sát, để dân tham gia vào quá trình “Dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”; đồng thời giúp nhân dân nâng cao trách nhiệm công dân đối với đất nước.

Xuân Hướng – Trường Ca