Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

96 lượt ý kiến của các đại biểu tại 8 tổ thảo luận

08:55, 11/12/2018

Với không khí sôi nổi, tập trung, dân chủ, thẳng thắn vào chiều 10/12, tại 8 tổ thảo luận đã có 96 lượt ý kiến của các đại biểu. Qua tổng hợp, một số ý kiến của các đại biểu đã được UBND tỉnh và các ngành giải trình, làm sáng tỏ thêm những vấn đề mà cử tri quan tâm.

 

Qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu cơ bản nhất trí với Báo cáo của UBND tỉnh về kết quả và một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019.

Toàn cảnh phiên họp.
Toàn cảnh phiên thảo luận tại hội trường sáng 11/12.

Về tình hình phát triển KT-XH năm 2018

Các đại biểu đề nghị Báo cáo cần đánh giá rõ thêm một số nội dung như: Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra đến năm 2020 thu ngân sách đạt từ 25.000 tỷ đồng đến 30.000 tỷ đồng. Nay mức chỉ đạt 13.000 tỷ - 14.000 tỷ đồng. Thu nhập bình quân 70 – 75 triệu đồng/người/năm mà hiện mới đạt hơn 38 triệu đồng/người/năm. Đề nghị làm rõ về các chỉ tiêu này. Đánh giá thêm về chất lượng giáo dục đại trà, chất lượng giáo dục miền núi trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu cũng đề nghị làm rõ những thiệt hại qua mùa lũ lụt, thiên tai vừa qua tại các huyện miền núi do ảnh hưởng của việc xả lũ các công trình thủy điện (đánh giá thêm ảnh hưởng do thiên tai tới hoạt động giáo dục); Nguyên nhân,trách nhiệm và giải pháp khắc phục hậu quả. Tại kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh đã có phiên chất vấn đối với công tác QLNN các dự án thủy điện, đề nghị UBND tỉnh làm rõ những nội dung đã triển khai thực hiện theo kết luận các nội dung tại phiên chất vấn.

Các đại biểu cũng đề cập tới tình hình một số loại tội phạm có chiều hướng gia tăng: tội phạm vận chuyển, mua bán ma túy; tội xâm hại trẻ em; tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em ở các địa phương miền núi; hoạt động tín dụng đen, phường, hụi diễn biến phức tạp. Đề nghị UBND tỉnh,các ngành chức năng quan tâm đề ra các giải pháp đấu tranh có hiệu quả.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đề nghị cần đánh giá thống nhất về kết quả và tồn tại (ví dụ, trong phần kết quả báo cáo ghi “Xúc tiến đầu tư tiếp tục được quan tâm, tăng cường, chỉ đạo với nhiều đổi mới thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm”. Tuy nhiên, trong phần tồn tại lại ghi: “thu hút đầu tư đạt thấp, tiến độ triển khai một số dự án trọng điểm chậm”.

Ngoài ra, các đại biểu còn đề nghị UBND tỉnh cần nêu rõ nguyên nhân và biện pháp khắc phục, tập trung giải pháp để tăng thu nợ đọng thuế đảm bảo chi tiêu thu ngân sách năm 2018. Cần kiểm tra, đánh giá lại một số doanh nghiệp lớn nhưng có số thu thuế thấp để hạn chế thất thu thuế.

Các đại biểu tham dự phiên họp.
Các đại biểu tham dự phiên họp.

Về các nhiệm vụ, giải pháp và các chỉ tiêu KT-XH năm 2019 

Đa số các đại biểu đều nhất trí. Tuy nhiên, về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần xác định rõ hơn, cụ thể hơn những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện trong năm 2019, rà soát những chỉ tiêu có tính khả thi cao, những chỉ tiêu cần được ưu tiên để tập trung nguồn lực đầu tư và sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, đồng thời bổ sung các giải pháp nhằm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2019.

Ngoài các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong báo cáo, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các giải pháp thực hiện tốt một số nhiệm vụ như: về thu ngân sách năm 2019 cần phải có giải pháp cụ thể, thiết thực để đảm bảo nguồn thu ngân sách, tránh hụt thu như những năm vừa qua; cần quan tâm thu hồi nợ thuế, nợ bảo hiểm xã hội.

Một số đại biểu cho rằng, chỉ tiêu tốc độ tăng trưởng thu ngân sách năm 2019 không tương xứng với tốc độ tăng trưởng kinh tế. Thu ngân sách năm 2019 phấn đấu đạt 13.498 tỷ, chỉ tăng hơn so với năm 2018 là 352,4 tỷ đồng là thấp (năm 2018 đạt 13.141,6 tỷ), trong khi tốc độ tăng trưởng năm 2019 phấn đấu đạt 8,5-9,1%. Đề nghị xem xét điều chỉnh phủ hợp.

Một số đại biểu lại băn khoăn về tính khả thi về dự toán nguồn thu từ tiền sử dụng đất năm 2019 với số tiền là 2.360 tỷ (lớn hơn năm 2018). Đề nghị UBND tỉnh rà soát lại để dự toán thu ngân sách có khả thi hơn và có phương án chi hợp lý nếu nguồn thu không đạt.

Một số đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Có cơ chế, chính sách hỗ trợ về đầu tư cơ sở hạ tầng, đào tạo đội ngũ lao động,…cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp đóng góp nguồn thu ngân sách lớn của tỉnh.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đưa ra chỉ tiêu 50% đơn vị cấp huyện đạt nông thôn mới, hiện tại mới chỉ được 3 đơn vị. Do vậy muốn đạt được các chỉ tiêu thì UBND tỉnh cần có giải pháp đột phá, tuy nhiên trong báo cáo chưa có giải pháp đột phá.

Các đại biểu cũng đề nghị UBND tỉnh có giải pháp thông thoáng, năng động, dám đột phá, vận dụng các cơ chế để tháo lỏng cho doanh nghiệp (như thu hồi đất cho doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh ở các khu công nghiệp...).

Bên cạnh đó, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh tiếp tục quan tâm trích nguồn ngân sách địa phương hoặc điều tiết từ nguồn kinh phí khác phù hợp để có sự hỗ trợ thêm cho người dân vùng miền núi, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn trong thực hiện chính sách bảo vệ rừng, đảm bảo hiệu quả của nhiệm vụ bảo vệ rừng. Việc giao kế hoạch hàng năm cho các huyện miền Tây đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm giao sát với thực tế của địa phương để các huyện có khả năng phấn đấu đạt chỉ tiêu đề ra (nhất là các chỉ tiêu: chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế, chỉ tiêu giảm nghèo, chỉ tiêu thu ngân sách). Đề nghị không đưa chỉ tiêu điện thương phẩm vào đánh giá, xếp loại thi đua đối với các huyện miền núi nhất là các huyện 30a.

Ngoài ra, các đại biểu cũng quan tâm, đóng góp nhiều ý kiến cụ thể trên tất cả các lĩnh vực KTXH, ANQP.

Về dự thảo Nghị quyết

Về cơ bản, các đại biểu thống nhất về số lượng, nội dung, thể thức các Nghị quyết trình kỳ họp. Đa số các đại biểu đánh giá cao về công tác chuẩn bị các dự thảo Nghị quyết của UBND tỉnh, công tác thẩm tra của Thường trực, các Ban HĐND tỉnh. Tại các Tổ thảo luận, một số vấn liên quan đến các dự thảo Nghị quyết các đại biểu còn băn khoăn cũng đã được đại diện UBND tỉnh và các ngành liên quan giải trình, bổ sung làm rõ thêm.

Ông Phạm Văn Hóa - CVP HĐND tỉnh báo cáo kết quả tổng hợp ý kiến tại phiên thảo luận tổ chiều 10/12.
Ông Phạm Văn Hóa - CVP HĐND tỉnh báo cáo kết quả tổng hợp ý kiến tại phiên thảo luận tổ chiều 10/12.

Hoạt động của HĐND tỉnh

Nhiều ý kiến đánh giá trong năm 2018, hoạt động của HĐND tỉnh đã có nhiều đổi mới, triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021; một số nội dung thực hiện kịp thời, chặt chẽ, đúng quy định, như: giám sát chuyên đề của HĐND tỉnh; tổ chức các phiên giải trình; việc tập hợp, phân loại, giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri có nhiều đổi mới; hoạt động thẩm tra các báo cáo, dự thảo Nghị quyết trình kỳ họp ngày càng bài bản, chuyên sâu; sự phối hợp giữa Thường trực, các Ban HĐND tỉnh đối với các cơ quan liên quan, nhất là UBND tỉnh ngày càng chặt chẽ, thường xuyên và kịp thời.

Bên cạnh đó, các đại biểu HĐND tỉnh kiến nghị HĐND, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri, nhất là những vấn đề bức xúc đã được kiến nghị nhiều lần nhưng chưa hoặc chậm được giải quyết làm ảnh hưởng đến đời sống và sản xuất của người dân để kiến nghị UBND tỉnh và các ngành tập trung chỉ đạo giải quyết; giám sát việc triển khai thực hiện các Nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành, nhất là các Nghị quyết về cơ chế, chính sách; giám sát công tác an toàn giao thông, nhất là các vi phạm về hàng lang giao thông, về tai nạn giao thông.

Các đại biểu cũng đề nghị tại kỳ họp HĐND chỉ nên tập trung thảo luận những vấn đề còn có những ý kiến khác nhau để xem xét quyết định.- Đề nghị quan tâm công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện các nghị quyết của HĐND tỉnh.

Công tác điều hành của UBND tỉnh 

Về công tác điều hành của UBND tỉnh trong năm 2018 được nhiều đại biểu đánh giá cao và ghi nhận; các báo cáo trình bày tại Hội trường kỳ này được thực hiện gọn hơn, đảm bảo thông tin và thời lượng. Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng UBND tỉnh đã chủ động xây dựng kịch bản tăng trưởng ngay từ đầu năm và đạt được kết quả khá toàn diện. Đề nghị trong điều hành của UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành quan tâm giải quyết các ý kiến, kiến nghị cử tri, nhất là các kiến nghị liên quan đến công tác cải cách hành chính, vệ sinh an toàn thực phẩm, quản lý đất đai, quản lý các khu chung cư, phân công cụ thể trách nhiệm, lộ trình giải quyết kiến nghị cử tri, làm rõ trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc chậm giải quyết.

Việc giải quyết các ý kiến kiến nghị cử tri: người dân băn khoăn chất lượng giải quyết nhiều ý kiến không đảm bảo và dứt điểm. Nhiều ý kiến trả lời dài dòng, không cụ thể, không đi vào vấn đề người dân cần quan tâm, dẫn đến tình trạng cử tri kiến nghị nhiều lần qua nhiều kỳ họp. Vì vậy, các đại biểu đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các ngành quan tâm, nâng cao chất lượng trả lời, giải quyết các ý kiến kiến nghị cử tri. 

Hiến Chương - Thùy Dương - Văn Nhân