Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Báo chí Nghệ An tiếp tục thực hiện tốt Cuộc vận động lớn

14:24, 21/06/2010
Với vai trò là tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, Hội Nhà báo Nghệ An thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động nghiệp vụ, động viên các hội viên, nhà báo tham gia tích cực các hoạt động do Hội và các cơ quan báo chí đề ra.

 

Đặc biệt, trong hơn 3 năm qua, thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", Hội Nhà báo Nghệ An và các cơ quan báo chí trong tỉnh luôn đi tiên phong cả về tuyên truyền và thực hiện Cuộc vận động, thể hiện ở ba nội dung lớn sau đây:

Thứ nhất là: Quán triệt, học tập một cách nghiêm túc các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh, vai trò của đạo đức trong đời sống xã hội, vai trò đạo đức đối với người làm báo cách mạng theo lời dạy của Bác Hồ "đạo đức là gốc của người cách mạng". Chủ động tranh thủ sự lãnh đạo và phối hợp trong chương trình của đảng bộ, chi bộ và cơ quan báo chí, 100% hội viên được tham gia học tập và viết thu hoạch, viết kiểm điểm liên hệ đề ra chương trình hành động của cá nhân.

Những phẩm chất đạo đức cơ bản của người cách mạng: "Trung với nước, hiếu với dân; yêu thương con người, sống có nghĩa, có tình, cần kiệm, liêm chính, chí công, vô tư, nói đi đôi với làm", nắm vững đường lối đổi mới của Đảng. Cập nhật những thông tin mới về hội nhập kinh tế thế giới của đất nước, của tỉnh để làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền phục vụ sự nghiệp đổi mới trên tất cả các lĩnh vực.

Căn cứ vào mục đích tôn chỉ của cơ quan báo chí, các chi hội phối hợp với lãnh đạo cơ quan báo chí rà soát bổ sung quy định cụ thể đạo đức nghề nghiệp. Đồng thời đối chiếu với "9 điều quy định đạo đức nghề nghiệp đối với người làm báo Việt Nam" làm rõ hơn tiêu chuẩn của cơ quan mình để dễ thực hiện và kiểm tra, đánh giá hội viên. Định kỳ 3 tháng một lần, Ban Thường vụ Hội, BCH Hội Nhà báo tỉnh nghe báo kết quả thực hiện của các chi hội và cơ quan báo chí để có kế hoạch chỉ đạo cụ thể trên cả 2 nội dung: Học tập, làm theo và công tác tuyên truyền.

Thứ hai là: Các chi hội cùng lãnh đạo cơ quan báo chí xây dựng chương trình kế hoạch trọng tâm tuyên truyền từ năm 2007 đến năm 2011. Gắn tuyên truyền Cuộc vận động với tuyên truyền cuộc đấu tranh chống quan liêu, tham nhũng lãng phí và thực hành tiết kiệm. Giới thiệu gương "Người tốt việc tốt", cách làm hay, sáng tạo hiệu quả từ cơ sở và phương pháp học tập, rèn luyện, làm theo của cá nhân nhà báo hội viên.

Trên cơ sở những quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam và nhiệm vụ của từng cơ quan báo chí để xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy định cụ thể về đạo đức lối sống của người làm báo và người làm việc trong cơ quan báo chí. Lấy 9 điều quy định về đạo đức người làm báo để làm thước đo phẩm chất đạo đức năng lực và bản lĩnh chính trị của nhà báo trong từng cơ quan báo chí.

Thứ ba là, phát huy sáng tạo, đa dạng, hiệu quả trong công tác tuyên truyền, xây dựng các chuyên trang chuyên mục; chọn cử và phân công đội ngũ phóng viên tâm huyết, trách nhiệm chuyên trách theo dõi hoạt động của cơ sở, của ngành, lĩnh vực trong suốt Cuộc vận động để có những bài viết, những chuyên đề, phóng sự sâu sắc.

Mỗi cơ quan báo chí chủ động, sáng tạo xây dựng các chuyên trang, chuyên mục hấp dẫn, tuyên truyền sâu rộng tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Về Cuộc vận động "Sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh".

Thường xuyên bám sát cơ sở để phát hiện giới thiệu các điển hình nhân tố mới trong Cuộc vận động, những tấm gương tận tụy vì dân, liêm khiết, phổ biến giới thiệu những cách làm hay từ cơ sở. Đồng thời phê phán nghiêm khắc, đấu tranh không khoan nhượng đối với những cơ quan, đơn vị, cá nhân vi phạm các tệ nạn xã hội, tiêu cực tham nhũng, xa hoa, lãng phí, xa rời cuộc sống, thiếu tinh thần phục vụ nhân dân.

Từ cuộc vận động này các cơ quan báo chí phát hiện, xây dựng, tôn vinh những nhà báo có tâm, có tầm, vững về bản lĩnh chính trị, giỏi về chuyên môn, trong sáng về đạo đức để phục vụ sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của tỉnh nhà. Ba năm qua, có trên 400 tác phẩm báo chí trên tất cả các thể loại viết về Cuộc vận động lớn của Đảng. Đài PT-TH Nghệ An, ngoài chuyên mục Cuộc vận động phát sóng Truyền hình và chuyên mục "Đảng trong cuộc sống hôm nay", "Người tốt việc tốt", "Điển hình nhân tố mới" hàng ngày chương trình Phát thanh dành 2 buổi phát sóng về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" vào 5 giờ sáng và 10 giờ đêm được thính giả quan tâm. Ban chỉ đạo cấp tỉnh đã tặng thưởng 23 tác phẩm xuất sắc, Ban chỉ đạo Trung ương tặng thưởng 2 tác phẩm xuất sắc.

Nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890- 19/5/2010), Báo Nghệ An đã chủ trì "Hội thảo Báo đảng miền Trung và Tây Nguyên" tuyên truyền Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" hội thảo đã có 19 bản tham luận vô cùng sâu sắc, thể hiện trách nhiệm và niềm tin của báo chí với Cuộc vận động lớn của Đảng.

Hội Nhà báo Nghệ An được Ban chỉ đạo Trung ương khen thưởng là đơn vị xuất sắc hưởng ứng tốt "phong trào sáng tác, quảng bá tác phẩm Báo chí về Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh" trong năm 2009. Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam, Hội đồng Giải báo chí Nghệ An năm 2009, đã đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng thưởng 40 tác phẩm báo chí xuất sắc (trong đó có hai tác phẩm đạt giải nhất gồm phóng sự điều tra "Hàng nghìn bìa đỏ của dân bay theo dự án ma" của nhà báo Văn Đoàn - Châu Lan (Báo Nghệ An), phóng sự Truyền hình "Người làm nên thương hiệu gạo xứ Nghệ" của Nhà báo Hoa Mơ- Như Phong (Đài PT-TH Nghệ An).

Sự nghiệp báo chí Nghệ An trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày càng đổi mới và phát triển. Nghệ An hiện có một đội ngũ cán bộ, phóng viên, kỹ thuật viên đông đảo, hơn 600 người hoạt động trong các cơ quan Báo chí địa phương gồm: Báo Nghệ An, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo công an Nghệ An, Báo quân khu 4, Lao động Nghệ An, Tạp chí Sông Lam, Tạp chí Văn hoá, Tạp chí Khoa học và Công nghệ, Tạp chí người làm báo Nghệ An, 20 Đài TT-TH huyện, thành phố, thị xã và các tờ tin, trang thông tin điện tử của sở ngành. Hội Nhà báo Nghệ An có số hội viên khá đông, đứng thứ 3 sau Thành phố Hồ Chí Minh và Thành phố Hà Nội, với 352 hội viên.

Phần lớn hội viên là các nhà báo có tâm huyết với nghề, vững vàng về bản lĩnh chính trị. Một thực tế của những năm trước đây, hơn 60 % những người bước vào nghề báo tại cơ quan Báo chí ở Nghệ An chưa hề được đào tạo chuyên môn nghiệp vụ báo chí, phần lớn từ Đại học sư phạm, xã hội nhân văn... Nhưng đến nay chuyên ngành Báo chí chiếm 68,1% (kể cả văn bằng 2) tăng gần 30% so với 10 năm trước. Là lực lượng quan trọng trong binh chủng làm công tác tư tưởng văn hóa của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân tỉnh Nghệ An.

Trước yêu cầu và nhiệm vụ mới của đất nước, của tỉnh nhà, người làm báo Nghệ An nhận thức sâu sắc rằng thực hiện tốt định hướng tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Trung ương đề ra, chính là báo chí bám sát cuộc sống, bản lĩnh nghề nghiệp người làm báo được tăng cường, hành trang để mỗi chúng ta xây dựng một nền báo chí cách mạng Việt Nam hội nhập và phát triển. Chúng ta có may mắn được sinh ra và lớn lên trong "thời đại Hồ Chí Minh".

Báo giới Việt Nam nói chung và báo chí Nghệ An vô cùng vinh dự, tự hào được Bác Hồ sáng lập và dìu dắt. Với vai trò trách nhiệm của mình, người làm báo trên quê hương Bác Hồ nguyện học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng bộ và nhân dân.

Trần Duy Ngoãn

(Giám đốc, TBT Đài PT-TH Nghệ An, Chủ tịch Hội Nhà báo Nghệ An)