Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Người làm báo Nghệ An trong cuộc đấu tranh phòng chống tiêu cực

14:07, 21/06/2010
Trong những năm qua, cùng với báo chí cả nước, những người làm báo Nghệ An đã đi tiên phong trong cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước.

Nhà báo Dương Huy, nguyên là phóng viên báo Nghệ An, đã từng giữ cương vị tổng biên tập Tạp chí Sông Lam. Ông là một cây bút trào phúng nổi tiếng của làng báo Nghệ An, chuyên viết thơ châm biếm đả kích các thói hư tật xấu, tệ tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Mặc dù đã về hưu hơn 10 năm nay, ở độ tuổi xưa nay hiếm nhưng ông vẫn say sưa bền bỉ với cuộc chiến chống tiêu cực. Chỉ tính từ ngày nghỉ hưu đến nay, ông đã viết trên 500 tiểu phẩm trào phúng đăng trên báo Đại biểu nhân dân và Công an Nghệ An, 300 bài thơ châm biếm đăng trên báo Lao động Nghệ An về đề tài chống tiêu cực bởi ôngluôn cho rằng, trong cuộc đấu tranh chống tiêu cực, người làm báo phải kiên định với chức năng của mình là vừa chiến đấu vừa phản biện, do đó, đòi hỏi nhà báo phải có trí tuệ, phải có bản lĩnh và ngòi bút sắc bén, nhạy cảm.

Một trong nhng đề tài thu hút s quan tâm của bn đọc, nhân dân trong tỉnh, cun hút nhiu nhà báo Nghệ An trong nhiều năm qua, đó là cuộc đấu tranh phòng, chng tham ô lãng phí, phòng chống tiêu cực. Báo chí Nghệ An đã tích cực tuyên truyn ch trương, nghị quyết, chính sách, pháp lut ca Đảng, Nhà nước v phòng, chng tham nhũng. Đng thi biu dương những tm gương dũng cm ca cán b, đảng viên, nhân dân trong phòng, chng tham nhũng. Nhiu phóng viên rt tn tụy, say mê, khách quan và tích cc, lăn lộn vi thc tin, đi sâu vào đời sng qun chúng, nhân dân, không n hà nguy him, khó khăn, dũng cảm đi tới nhng “điểm nóng”. Vì vậy, thời gian qua, nhiều vụ án tham nhũng, tiêu cực đã được báo chí Nghệ An phát hiện, phanh phui, đưa ra trước công luận. Mỗi một người cầm bút khi đã chọn mảng điều tra thì cũng đồng nghĩa với việc phải biết chấp nhận sự hy sinh, thậm chí là mất mát. Và bản thân những nhà báo viết điều tra cũng thừa biết khi đã chọn lĩnh vực này thì chắc chắn phải nếm mùi đắng cay, nguy hiểm. Song, với sự say mê nghề nghiệp, tinh thần quả cảm, tận tuy với nghề, những người làm báo Nghệ An đã vượt qua tất cả để ngày ngày vẫn xông pha “trận mạc”, đêm đêm vẫn ngồi miệt mài bên bàn viết để có được những bài điều tra chất lượng và nóng hổi đem đến cho độc giả.
 
PV đang tác nghiệp (Ảnh: Sỹ Minh)

 Tuy nhiên, cuộc đấu tranh phòng, chng tham nhũng trên mt trn báo chí thi gian qua vn còn bộc l mt s hn chế, yếu kém mà ni bt là hin tượng thiếu trung thc, khách quan trong vic đưa tin, bài phản ánh, thm chí có biu hin va tô hng, va bôi đen. Bởi vậy, s cn trng ca ngòi bút phòng, chng tham nhũng là không bao gi tha. Xác định được điều đó, đa số nhà báo Nghệ An đã cố gắng thc hin đúng lời dy ca Bác H: “Chưa điều tra, chưa nghiên cứu, chưa biết rõ, ch nói, ch viết”. Nhà báo Lê Quý Kỳ, nguyên là phóng viên báo Nghệ An, trước đây là một cây bút chuyên viết về phóng sự điều tra cho rằng: muốn viết vụ án tiêu cực phải có đầy đủ hồ sơ chứng cứ trong tay,  phải hiểu về vụ án, chứ không thể nói một một chiều, cảm tính. Có thế mới đảm bảo tính trung thực của chống tiêu cực. 

Học tập và làm theo Bác, những người làm báo Nghệ An đang không ngừng tu dưỡng, rèn luyện để nâng cao đạo đức và chuyên môn, tinh thông nghề nghiệp, tận tụy phục vụ nhân dân, góp phần tích cực trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm... Xứng đáng với chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: Nhà báo là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, cây bút, trang giấy là vũ khí trong đấu tranh phò chính, trừ tà, phục vụ lợi ích cách mạng, phục vụ nhân dân. Báo chí Nghệ An đã thật s tr thành din đàn, nơi cán bộ, đảng viên, người dân gi gm nim tin trong cuc đấu tranh va cp bách, va lâu dài và không kém phn quyết liệt này.
(Hiến Chương)