Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Báo chí Nghệ An với vai trò là vũ khí sắc bén trong công tác tư tưởng của Đảng.

10:14, 27/07/2010
Báo chí Nghệ An đã cùng với công tác tuyên giáo tích cực tuyên truyền, góp phần tăng cường sự nhất trí trong Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, nhân dân.

 

Là một thành viên trong binh chủng làm công tác tư tưởng của Đảng, những năm qua, cùng với sự phát triển của hệ thống truyền thông báo chí cả nước, báo chí Nghệ An đã có sự phát triển vượt bậc, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế xã hội quốc phòng an ninh mà các Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Đặc biệt, báo chí đã cùng với công tác tuyên giáo tích cực tuyên truyền, góp phần tăng cường sự nhất trí trong Đảng, tạo sự đồng thuận trong xã hội, nhân dân. Kiên trì đấu tranh bảo vệ lý tưởng, độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, cổ vũ khối đoàn kết toàn dân, góp phần nâng cao dân trí, bồi dưỡng nhân tài, khẳng định con người là mục tiêu và động lực của sự phát triển; bảo vệ và phát triển chủ nghĩa Mác- Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh.

 

Là một bộ phận cấu thành trong hoạt động của Đảng, công tác tuyên giáo là vũ khí tư tưởng sắc bén, tuyên truyền các chủ trương, chính sách, chỉ thị nghị quyết của Đảng, Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân. Nắm bắt kịp thời tâm tư, tình cảm của người dân đối với Đảng, chính quyền và đất nước. Định hướng dư luận xã hội vì mục tiêu dân giàu nước mạnh; xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Công tác nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn công cuộc đổi mới đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Và như vậy, trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội đều có mặt của công tác tuyên giáo. Báo chí là một bộ phận quan trọng của công tác tuyên giáo, công cụ làm công tác tư tưởng của Đảng.

 

 

Báo chí Nghệ An đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tập trung tuyên truyền có hiệu quả các chủ trương, đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, góp phần tích cực trong việc tổng kết thực tiễn, động viên phong trào thi đua yêu nước, tạo không khí dân chủ, đồng thuận xã hội, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền.

 

Với bề dày truyền thống gần nửa thế kỷ phấn đấu và trưởng thành, Báo Nghệ An hôm nay có sự phát triển toàn diện. Được đầu tư xây dựng mới về cơ sở vật chất khang trang, trang thiết bị đồng bộ đang từng bước trở thành trung tâm báo chí của tỉnh Nghệ An. Bằng sự nỗ lực toàn diện đến nay nhật báo Nghệ An phát hành đạt 1,2 vạn bản/kỳ. Báo Nghệ An cuối tuần, trang Nghệ An miền núi và dân tộc phục vụ thiết thực đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Báo điện tử Nghệ An khai trương từ 01/01/2008 đến nay đã có trên 7 triệu lượt người truy cập.

 

Đài Phát thanh - Truyền hình Nghệ An là cơ quan báo nói, báo hình luôn không ngừng nâng cao về chất lượng, thời lượng và mở rộng diện phủ sóng, cơ sở vật chất thiết bị kỹ thuật. Hệ thống thiết bị sản xuất chương trình Truyền hình kỹ thuật số chất lượng hình ảnh, âm thanh tốt, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công chúng. Thời lượng chương trình Phát thanh Nghệ An đạt 7 giờ 30 phút/ngày/tổng thời lượng phát sóng 20 giờ/ngày. Truyền hình Nghệ An tiếp phát liên tục 3 kênh Truyền hình quốc gia, Truyền hình kỹ thuật số VTC tăng thời lượng 107 giờ/ngày. Truyền hình Nghệ An (NTV) đạt 19 giờ 30 phút đến 20 giờ/ngày (trong đó chương trình tự sản xuất đạt 12 giờ/ngày). 20 Đài huyện thành phố thị xã với 38 máy phát hình công suất 300 W- 1KW, 29 máy phát thanh công suất 200- 300W đến 5KW, 15 trạm phát lại Truyền hình vùng sâu vùng xa, biên giới dân tộc công suất từ 100-200 W, diện phủ sóng phát thanh đạt 95%, Truyền hình 90%. Chất lượng chương trình Phát thanh - Truyền hình Nghệ An không ngừng được nâng cao. Từ năm 2009 Truyền hình Nghệ An (NTV) phát sóng qua vệ tinh VINASAT1, đầu năm 2010 sóng Phát thanh Nghệ An phát sóng qua vệ tinh VINASAT 1.Nhân dịp kỷ niệm 85 năm Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6 vừa qua, Trang thông tin điện tử PT-TH Nghệ Anđược khai trương, đến nay mới hơn một tháng hoạt động đã có trên 42 vạn lượt người truy cập, góp phần mở rộng diện phủ sóng PT-TH lên các huyện miền núi vùng cao của tỉnh và quảng bá hình ảnh của Nghệ An với công chúng cả nước cũng như các nước trong khu vực. Đặc biệt, ba năm qua thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” Báo nghệ An, Đài PT-TH Nghệ An đã đi tiên phong trong công tác tuyên truyền, nhiều chuyên đề, chuyên mục thu hút khán thính giả và độc giả theo dõi.

 

Là cơ quan tuyên truyền của lực lượng Công an Nghệ An, Báo Công An Nghệ An thực hiện nghiêm tôn chỉ mục đích. Báo đã bám sát nhiệm vụ chính trị, tuyên truyền có hiệu quả phong trào "Vì an ninh Tổ quốc", và phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh trật tự". Phát hành 2 kỳ/tuần với 8000 bản/kỳ, chất lượng các bài viết ngày càng được nâng cao. Từ đầu năm 2009 Báo điện tử được khai trương, với 8 chuyên mục, 13 chuyên đề thu hút được đông đảo bạn đọc, đến nay đã có trên 2 triệu lượt người truy cập. Nhân dịp kỷ niệm 25 năm ngày thành lập, Báo Công An Nghệ An vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Nhì.

 

Báo Lao động Nghệ An, mặc dù điều kiện hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, số lượng hội viên, phóng viên ít, cơ sở vật chất còn  thiếu thốn. Với mục tiêu là bảo vệ quyền lợi của người lao động, báo luôn năng động sáng tạo, đổi mới nội dung, hình thức thông tin. Luôn tổ chức tốt mạng lưới cộng tác viên, từng bước nâng cao chất lượng. Phát hành mỗi tuần một kỳ, với số lượng phát hành 5.000 bản/kỳ. Đặc biệt báo đã có nhiều bài viết chống tham nhũng, tiêu cực sắc sảo, đem lại hiệu quả xã hội cao, thu hút được đông đảo bạn đọc.

 

Tạp chí Văn hoá hoạt động ngày càng có hiệu quả, khẳng định được tiếng nói của mình trên từng lĩnh vực Văn hóa, văn học nghệ thuật. Điểm nổi bật là chất lượng các bài viết ngày càng được nâng cao, có nhiều bài viết chuyên san mang tính nghiên cứu sâu sắc về văn hoá Việt Nam nói chung và văn hoá Nghệ An nói riêng.

 

Tạp chí Sông Lam đã thể hiện được nét đặc trưng riêng của Liên hiệp các Hội VHNT Nghệ An, thể hiện đậm đà chất văn nghệ của xứ Nghệ, chất lượng tạp chí ngày càng được nâng lên, đã thu hút được nhiều tác giả trong và ngoài tỉnh tham gia viết bài làm phong phú thêm sản phẩm tinh thần đối với bạn đọc yêu văn học nghệ thuật được đông đảo bạn đọc cả nước đón nhận.

 

Tuy vậy nhìn lại sự phát triển trong ngôi nhà chung của báo chí cách mạng cả nước, báo chí Nghệ An còn bộ lộ những tồn tại cần khắc phục đó là:

 

Một số tờ báo đưa thông tin còn thiếu chính xác, một chiều và suy diễn chủ quan của người viết, phương thức thông tin thiếu hấp dẫn, cách dùng ngôn từ thiếu chọn lọc làm cho người đọc hiểu sai về bản chất của sự việc. Tình trạng này tuy xẩy ra không nhiều nhưng cũng gây ảnh hưởng không tốt đến lòng tin của bạn đọc đối với báo chí.

 

Chưa phản ánh được nhiều gương người tốt, việc tốt, những nhân tố mới, những điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất, kinh doanh, xây dựng cuộc sống mới vì mục tiêu tăng tốc, xây dựng quê hương giàu mạnh. Thiếu những bài viết sắc sảo, mang tính chiến đấu, tính chỉ đạo. Những tác phẩm mang tính tổng kết thực tiễn, đúc rút kinh nghiệm, tìm kiếm những bài học có giá trị từ thực tế để cổ vũ quần chúng, định hướng dư luận xã hội, nhất là trên lĩnh vực xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị cũng như CCHCNN và khai thác các nguồn lực phát triển kinh tế xóa đói giảm nghèo còn hạn chế. Số lượng phát hành thấp, hiệu quả tuyên truyền hạn chế, tạo nên nhiều khó khăn trong kinh tế, đời sống của đội ngũ phóng viên.

 

 Việc đổi mới và nâng cao năng lực, phẩm chất của đội ngũ phóng viên chưa theo kịp yêu cầu. Tuy các cơ quan báo chí đã trẻ hoá đội ngũ phóng viên, nhưng chất lượng chưa đều, số phóng viên giỏi còn ít. Có một số phóng viên sớm thoả mãn với chuyên môn nghiệp vụ của mình, không chịu khó học hỏi, rèn luyện để nâng cao trình độ chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Một số nhà báo ngại khó, ngại khổ, ít bám cơ sở để nắm bắt và phản ánh cuộc sống thường nhật ở nông thôn, ở vùng sâu, vùng xa.

 

Công tác quản lý và chỉ đạo báo chí đã có nhiều cố gắng song có lúc, có nơi  vẫn chưa theo kịp yêu cầu phát triển của sự nghiệp báo chí. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ phóng viên về lý luận chính trị, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học phù hợp với yêu cầu và đòi hỏi mới của nền báo chí hiện đại trong xu thế hội nhập chưa được quan tâm đúng mức.

 

Báo chí là công cụ, là phương tiện quan trọng trong công tác tư tưởng của Đảng. Đổi mới, nâng cao chất lượng báo chí cũng chính là nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên giáo của Đảng trước yêu cầu mới. Trước sự phát triển của báo chí, truyền thông đa phương tiện hiện nay đang đặt ra những vấn đề  mới. Các cơ quan báo chí và các nhà báo trên quê hương Bác Hồ muôn vàn kính yêu sẽ tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa cho công tác tư tưởng. Bán sát cuộc sống, nhạy bén và đa chiều các kênh thông tin, phản ánh kịp thời trung thực các sự kiện, biểu dương các điển hình tiên tiến trên tất cả các lĩnh vực, tăng cường tính phản biện của báo chí, đẩy lùi tiêu cực tham nhũng, lãng phí. Khơi dậy các nguồn lực, đấu tranh chống tư tưởng bảo thủ trì trệ, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Nâng cao nhận thức mới trong tư duy, nhất là tư duy kinh tế trong thời hội nhập, sớm đưa Nghệ An thoát khỏi tỉnh nghèo, trở thành một tỉnh phát triển khá như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

 

(Trần Duy Ngoãn)