Mới nhất Tin nóng Media Magazine Infographic Tin ảnh

Canh giữ biển trời

10:08, 13/07/2010
Đấu tranh phòng chống buôn bán phụ nữ ra nước ngoài là một trong những nhiệm vụ của lực lượng biên phòng tuyến biển Nghệ An. Trong nhiều năm qua, bằng hoạt động nghiệp vụ của mình, BĐBP Nghệ An đã góp phần dập tắt âm mưu, thủ đoạn của các loại đối tượng phạm tội, đem lại bình yên cho người dân vùng biển.

 

 

Quỳnh Phương là xã miền biển thuộc huyện Quỳnh Lưu, Nghệ An. Thu nhập của người dân chủ yếu dựa vào việc đánh bắt thuỷ hải sản, đời sống quanh năm vất vả. Những năm trước đây, một bộ phận phụ nữ do điều kiện kinh tế khó khăn, không công ăn việc làm và thiếu hiểu biết đã nuôi giấc mộng đổi đời. Họ cả tin nghe theo lời kẻ xấu ra nước ngoài làm ăn. Nhưng thực chất các chị đã bị lừa bán cho các nhà chứa hoặc làm vợ ngoài ý muốn.

 

Cho đến nay, toàn xã Quỳnh Phương có gần 50 chị em rơi vào hoàn cảnh như vậy. Kết cục, sau khi ra nước ngoài, một bộ phận phụ nữ đã bị đẩy về Việt Nam cùng với những đứa con lai, không rõ người bố là ai. Nhiều chị khi về nước đành đưa các cháu về sống với gia đình của mình, nhưng do không công ăn việc làm, sức khoẻ giảm sút, đã có người bỏ mặc con cái cho ông bà, họ hàng, làng xóm và xã hội nuôi dưỡng, còn bản thân do mặc cảm với xã hội lại trốn đi, gây ra cảnh trẻ bị bỏ rơi, không nơi nương tựa.

 

Người phụ nữ ở Quỳnh Lưu đau xót sau 12 năm bị lừa bán sang Trung Quốc

 

Đáng chú ý, có chị em lấy chồng nước ngoài, gặp phải gia đình còn tư tưởng trọng nam khinh nữ, nên khi sinh con gái là bị gia đình chồng ruồng bỏ. Các chị âm thầm mang con trốn về Việt Nam để ông bà ngoại nuôi rồi lại trốn biệt. Thế là bao cặp vợ chồng già phải bất dĩ nuôi những đưa cháu lai. Hiện những đứa trẻ này đang gặp rất nhiều khó khăn trong hành trình hòa nhập với cộng đồng.

 

Cháu Nguyễn Thị Nhi ở xã Quỳnh Phương được mẹ đưa về nước khi mới 2 tuổi, bởi mẹ cháu đã sinh 3 đứa con gái mà vẫn không có con trai. Gửi con lại cho người mẹ già nơi quê nhà, chị lại ra nước ngoài sống kiếp tha hương. Bà ngoại già yếu không có điều kiện chăm sóc cháu, người bác phải cưu mang mặc dù hoàn cảnh rất khó khăn, một mình vừa nuôi hai đứa con ăn học, vừa nuôi chồng bệnh tật. Không có thời gian nào rảnh rỗi, ngoài giờ học, cháu Nhi còn phụ giúp gia đình làm lụng đủ mọi việc những mong bớt đi phần nào gánh nặng cho bác.

 

Sau 15 năm lên kế hoạch giải thoát, người phụ nữ này 

mới được đoàn viên

 

Còn cháu Nguyễn Thị Kim Thoa thì có hoàn cảnh khác. Thoa là con của chị Ngô Thị Oanh ở thôn Phương Hồng, xã Quỳnh Phương, vì hoàn cảnh khó khăn, chị đã tự nguyện lấy chồng nước ngoài. Khi mới sinh ra Thoa được 10 tháng tuổi, chị đã phải mang về gửi mẹ già nuôi nấng, rồi đi biệt tăm cho đến nay. Đã nhiều năm qua, hai bà cháu cứ nương vào nhau để sống. Bất chấp những lời đàm tiếu chê bai của chúng bạn, Thoa vẫn chăm chỉ đến trường nhờ có niềm tin từ lời an ủi động viên của bà. Giờ Thoa đã 14 tuổi, cháu chỉ mường tượng được hình ảnh về người mẹ qua những lời kể của bà. Ngần ấy năm rồi, nay sức khỏe bà đã giảm sút nên chẳng làm gì được nhiều, chỉ với gánh rau nhỏ bán buôn nuôi cháu qua ngày. Hiện bố mẹ Thoa ở đâu, chẳng ai biết, còn với Thoa, chỉ mơ ước thật bình dị là: một ngày nào đó được gặp mẹ và được sống trong vòng tay hạnh phúc của gia đình.

 

Trên địa bàn xã Quỳnh Phương, hiện nay có hàng chục cháu phải xa mẹ về sống dựa vào sự cưu mang của ông bà ngoại hoặc họ hàng. Để giúp những đứa trẻ tội nghiệp này có đủ nghị lực, tự tin vượt qua những mặc cảm, hoà nhập với xã hội, trong nhiều năm qua, đồn Biên phòng 144 đã tiến hành các biện pháp nghiệp vụ, tấn công các loại tội phạm, giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. Bên cạnh đó, cán bộ chiến sĩ của đồn còn tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể như Mặt trận tổ quốc, phụ nữ, đoàn thanh niên có những biện pháp phù hợp để tạo điều kiện cho các cháu yên tâm sinh sống trên quê hương như giúp đỡ các cháu làm giấy khai sinh, nhập hộ khẩu và tạo điều kiện cho các cháu đến trường học.

 

Một việc thường xuyên, rất cần thiết của đồn là đã phối hợp với Hội phụ nữ xã tổ chức tuyên truyền tới các chị em về thủ đoạn của bọn buôn người, hậu quả mà bọn chúng gây ra cho các nạn nhân và cho cả xã hội. Để từ đó, các chị biết cách tự bảo vệ mình, tích cực tham gia tố giác tội phạm. Những người lính mang quân hàm xanh cũng thường xuyên đến thăm hỏi, động viên và quan tâm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của các cháu có số phận không may mắn, giúp các cháu sớm hòa nhập cộng đồng.

 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đấu tranh ngăn chặn của mình, trong thời gian qua, Bộ đội Biên phòng đã bắt hàng chục vụ, với hàng trăm đối tượng tham gia buôn bán phụ nữ. Nhưng để giải quyết triệt để tình trạng này không phải dễ dàng. Riêng ở Quỳnh Lưu, Nghệ An, trong những năm gần đây cán bộ, chiến sỹ đồn Biên phòng 148, 152 và đồn Biên phòng 144 trên địa bàn đã triệt phá 4 đường dây, bắt gần 20 đối tượng lừa gạt buôn bán phụ nữ trẻ em qua biên giới và giải cứu hơn 10 nạn nhân. Chính vì vậy, lực lượng BĐBP Nghệ An đã tăng cường đấu tranh chuyên án, sử dụng mũi trinh sát tinh thông về nghiệp vụ, tận tâm tận lực với công việc. Và họ thực sự trở thành chỗ dựa cho người dân tuyến biên phòng biển Nghệ An.

 

Chắc tay súng cho bình yên biển trời...

 

Tình hình buôn bán phụ nữ, trẻ em qua biên giới ở tuyến biến Nghệ An dù đã lắng xuống, nhưng hậu quả mà nó để lại là không nhỏ. Hàng trăm số phận trẻ thơ không được cha mẹ nuôi dưỡng, cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Để thực sự giúp cho trẻ em là con của những phụ nữ bị lừa bán ra nước ngoài trở về sớm xoá đi mặc cảm, hoà nhập với cộng đồng, thì sự chung tay giúp đỡ, cảm thông của toàn xã hội là rất cần thiết. Trong thời gian qua, BĐBP và các lực lượng chức năng, ngoài việc tăng cường đấu tranh với bọn tội phạm lừa gạt, buôn bán phụ nữ và trẻ em qua biên giới, đã tích cực cùng các cấp uỷ, chính quyền địa phương phối hợp tuyên truyền, giáo dục để chị em phụ nữ luôn có ý thức tự mình vươn lên, không lầm lạc trong cuộc sống, tránh bị lừa gạt bán làm vợ hoặc làm gái mại dâm. Tuy nhiên, rất cần một cơ chế chính sách hỗ trợ, tạo công ăn việc làm để xóa đói,giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, có như thế mới góp phần hạn chế tình trạng chị em đi tìm “miền đất hứa", để tránh hậu quả là các cháu bơ vơ, lâm vào hoàn cảnh thương tâm như hiện nay.

 

Ở địa bàn biên phòng khá khó khăn, phức tạp như tuyến biển Nghệ An, đến nay, tệ nạn buôn bán phụ nữ qua biên giới đã không còn xảy ra, tình hình an ninh trật tự dần đi vào ổn đỉnh. Có thể thấy, đây là hệ quả tất yếu của những quyết tâm không mệt mỏi mà lực lượng BĐBP Nghệ An đã âm thầm thực hiện trong nhiều năm qua. Họ xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng bộ và nhân dân Nghệ An đã gửi gắm.

 

Bình minh đang lên trên biển Nghệ An. Ở nơi ấy, ngày đêm, cán bộ chiến sĩ biên phòng đang chắc tay súng để canh giữ biển trời quê hương, đem lại ấm no cho nhân dân, cho một cuộc sống tràn đầy niềm tin và hạnh phúc.

 

(Ngọc Dũng)